30 ม.ค. เวลา 17:23 • สุขภาพ

ประโยชน์ของ 🍓Strawberry สตรอว์เบอร์รี🍓

ไหนใครชอบกินสตรอว์เบอร์รีลูกใหญ่ๆ เนื้อแน่นๆ กันบ้างไหมคะ ทราบกันไหมคะว่านอกไปจากรสชาติอมเปรี้ยวอมหวานของสตรอว์เบอร์รี เขายังมีดีอีกหลายด้าน อัดแน่นไปด้วยประโยชน์อันแสนหลากหลายภายใน 1 ลูก เราเองก็เป็นคนที่ชอบกินสตรอว์เบอร์รีมากๆ โดยเฉพาะลูกใหญ่ๆ แน่นๆ จะรีบคว้ามาทันที (ถึงแม้ว่าค่าตัวน้องจะชวนปาดเหงื่อก็ตาม 555) สตรอว์เบอร์รี มีความน่าสนใจอย่างไร? ประโยชน์ที่โดดเด่นของสตรอว์เบอร์รีเป็นแบบไหน มาดูประโยชน์แสนหลากหลายที่ซ่อนอยู่ใน "สตรอว์เบอร์รี" กันได้เลย
ประโยชน์แสนหลากหลายของสตรอว์เบอร์รี
  • สตรอว์เบอร์รีช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เป็นหวัดยาก : เพราะในสตรอว์เบอร์รี มีวิตามินซีสูงมาก โดยมีมากกว่าส้มถึง 1 เท่า (เมื่อเทียบในปริมาณเท่ากัน) โดยวิตามินซีนั้นมีบทบาทสำคัญในการทำให้ภูมิคุ้มร่างกายของเราแข็งแรงอยู่เสมอ พอทหารประจำบ้านของเราดีก็จะกำจัดเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกายได้ดีมากขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติกับร่างกายได้น้อยกว่า เราจึงป่วยยาก ไม่เป็นไข้บ่อยๆ หรือถ้าเป็นไข้ครั้งนึงก็จะฟื้นตัวได้ดี กลับมาหายเป็นปกติได้ไว
  • สตรอว์เบอร์รีช่วยบำรุงสายตา : ข้อนี้เป็นที่ทราบกันดีค่ะ เพราะผลไม้ตระกูลเบอร์รีเขาขึ้นชื่อเรื่องการบำรุงจอประสาทตาอยู่แล้ว สตรอว์เบอร์รีก็เช่นกัน เพราะในสตรอว์เบอร์รีมีวิตามินเอ ซึ่งเป็นวิตามินที่บำรุงสายตาโดยตรง การกินสตรอว์เบอร์รีจึงช่วยบำรุงดวงตาของเราให้แข็งแรง มีการมองเห็นที่เป็นปกติ นอกไปจากนี้ในสตรอว์เบอร์รียังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกหลายตัวที่จะช่วยยับยั้งการเสื่อมสภาพของจอประสาทตา
ประโยชน์ของ 🍓Strawberry สตรอว์เบอร์รี🍓
  • ช่วยลดความดันโลหิต บำรุงหัวใจ : สารฟลาโวนอยด์ที่มีในสตรอว์เบอร์รี มีส่วนช่วยลดความดันโลหิตภายในร่างกาย เมื่อระดับความดันเป็นปกติ สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดก็จะดีไปด้วย ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือด ลดโอกาสการเกิดปัญหาความดันโลหิตสูง
  • ช่วยต้านมะเร็ง : สตรอว์เบอร์รีมีสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มฟีโนลิก ซึ่งจัดเป็นสารพฤกษเคมีชนิดหนึ่งพบได้จากพืช ผักและผลไม้ โดยสารฟีโนลิกมีส่วนช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง
ประโยชน์ของ 🍓Strawberry สตรอว์เบอร์รี🍓
  • ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ : เพราะสตรอว์เบอร์รีนั้นเป็นผลไม้ที่เป็นแหล่งของเส้นใยอาหาร (Fiber) ซึ่งเส้นใยธรรมชาติเหล่านี้จะเข้าไปช่วยชะลออัตราการดูดซึมน้ำตาลและไขมันในเลือด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่มากกว่า นี่จึงเป็นคำตอบด้วยว่าผู้ป่วยเบาหวาน หรือผู้ที่ต้องคุมน้ำตาลในเลือดสามารถกินสตรอว์เบอร์รีได้เหมือนกัน เพราะสตรอว์เบอร์รีมีน้ำตาลน้อย(เป็นความหวานจากธรรมชาติ) คาร์บต่ำ และมีเส้นใยอาหารเรียกได้ว่าสตรอว์เบอร์รีเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพก็ว่าได้
  • สตรอว์เบอร์รีเป็นผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก : ข้อนี้ตอบโจทย์ดีต่อใจคนที่กำลังลดน้ำหนักสุดๆ เพราะเราสามารถกินสตรอว์เบอร์รีแทนของหวานได้แบบสบายใจ รสชาติเปรี้ยวหวานลงตัว น้ำตาลน้อย คาร์บต่ำ แถมในสตรอว์เบอร์รียังมีส่วนกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนในร่างกายที่ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญให้สูงขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นความอร่อยที่ได้ประโยชน์แบบ 2 เด้ง คือทั้งอิ่มอร่อย ช่วยลดความอยากขนมและของหวานให้น้อยลง ทั้งยังช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานในร่างกายอีกด้วย
ประโยชน์ของ 🍓Strawberry สตรอว์เบอร์รี🍓
โฆษณา