31 ม.ค. เวลา 02:53 • ความคิดเห็น
เวลาที่เราเผลอไปติเตียน คนนั้นไม่ดี คนนี้ไม่ถูกใจ ไม่ได้ดังใจ ตาเราไปเห็นเข้า หูเราไปได้ยิน ก็เอาเรื่องคนนั้นคนนี้ คนที่เราเห็นเข้า หูได้ยิน ไม่ชอบ ไม่พอใจ ก็ยึกทุกข์ ยึดกรรม ของเข้า ..นั้นแหละ เค้าว่า ตัวยึดล่ะ ยึดกรรม ยึดทุกข์ ยึดไปถึงนิสัยสันดาน ของเค้าเอามาคิดมานึก มาทับถมอารมณ์ของตน แล้ววันๆเราเจอะเจอ คนๆคนเดียวหรือ
เมื่อเจอะเจอหลายคน ก็เอายึดของๆเค้า เข้ามาหลายคน ..เอามาคิดมานึก .. จะหลับจะนอน ก็คิดเรื่องนั้นเรื่องนี้ บ้างเจอะเจอ รูปนี้สวยรูปนี้งาม ยึดมากหน่อย จะหลับจะนอน ก็คิดถึงรูปนั่น อารมณ์มันปรุงแต่งแต่งไม่มีหยุด .อารมณ์ในตัวตนของเราปรุงแต่งให้ยึด ยึดมากๆ เข้ามันก็ฟุ้งขึ้นมาได้ เค้าเรียกว่า ยึดมาทำร้ายจิตใจตัวเอง ..ให้มั่นเปลี้ย จิตอ่อนล้า จมลงไปๆ เพราะอารมณ์มันหนัก กดทับจิตให้จมลงไป ..
คราวนี้ อารมณ์โลภโกรธหลงนั่น มันอยู่ที่ไหน ถึงพาจิตไปยึด มันอยู่ที่วิญญาณทั้งหก แล้วจะแก้ไขวิญญาณหกอย่างไรดีน่ะ มีท่านแนะนำ ว่า พอไปเห็นอะไร เกิดอารมณ์ ไม่พอใจ ไม่ชอบใจ ก็บอกตัวเอง ว่าเราพอใจ เพื่อดึงอารมณ์ดีๆออกมา ..พอใจหยุดอยู่ที่ตัวเรา ไม่เห็นเค้าผิด ไม่ดี นั้นมัน กรรม ของเค้า เค้าเป็นผู้มีกรรม กำลังมีกิริยา เดินยืนนั่งนอน. ไปตามอารมณ์ที่ครองกายครองใจเค้าอยู่ เค้าเรียกว่า จิตนั้น เดินตามอารมณ์กรรมตัวกระทำ ..ไม่สามารถสลัดละอารมณ์กรรมตัวกระทำได้เลย ..
ความวิตกกังวล ..มันเหมือนเราตกไปลงไปในกระแสน้ำวน ยังพอมีกำลังแหวกว่ายได้ แต่ฟุ้งซ่านนี้ ..จิตมันหมดกำลัง อารมณ์มันมาหลากหลายทิศทาง จับต้นชนปลายไม่ถูก ..จิตมันหมดเรียกแรง ..เหมือนน้ำวรน คลื่นลมกระหน่ำอย่างบ้าคลั่ง
เรื่องราวความคิด วิตกกังวล มันปรุงที่รูป ..พอปรุงที่รูป ..ขันธ์ทั้งห้า ก็เป็นไปตามอารมณ์นั้น ..มันต่อเนื่องกันไป บ้างก็ว่าปฎิจจสมุทรบาท..เราไปมองไม่เห็นในเรื่องราวเหล่านี้หรอก นั้นมันคำภีร์ ฝึกหัดเรียนรู้ในกายนี้ นี่แหละ..เรียนอย่างไร ก็เอารอยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาฝึกหัด ยืนเดินนั่นนอน ไม่คิดนึกอะไร ..นำมาฝึกหัด..อารมณ์นึกคิดอะไรๆเจ้าก็ผลักใสออกไป
เมื่อจิตเรายังผลักไสไม่ได้ ตัวยึดมันเยอะ ก็เอาวัตถุสิ่งของที่เรายึดมา สละปัจจัยเล็กๆน้อยๆออกไป แบ่งปันไป ด้วยความเต็มใจ ให้เป็นทานเป็นบุญ ทำแล้วเหมทอนทิ้งไป ไม่เรียกร้องเอาคืน ..สละไปด้วยความเต็มใจ .. หากทำแล้วยึด ก็อย่าไปทำมัน .ทำแล้วเพิ่มพูนกรรม ทำไปทำไม ..
วิธีที่ช่วยได้ทางหนึ่ง เมื่อตาเราไปดูเห็นของนั้นไม่ดี เราก็อย่าไปดูมัน ปิดตาซะ เหมือนว่าเรามองไม่เห็น ..แต่ต้องทำด้วยจิตที่มีสติสัมปชัญญะ ..จิตที่มีกำลัง ..ตัดสิ่งไม่ดีนั้นออกไป ..มันต้องค่อยๆฝึกเหมือนกัน ..มันก็แปลก เวลาใครทำอะไรไม่ดี ชอบไปดู ไปเอาของเค้ามา ..แต่เวลาที่ใคเค้าทำไม่ดี ก็ไม่ดูเค้า ..
โฆษณา