31 ม.ค. เวลา 05:04 • ท่องเที่ยว

ระบบรถไฟใต้ดินที่ลึกที่สุด ▪️▪️▪️

🚇🚆 🚊 (ที่เปิดดำเนินการอยู่ในปัจจุ​บัน)​
0️⃣5️⃣ 🚆🇺🇸
สถานี Washington Park (สหรัฐอเมริกา)
สถานีที่ลึกที่สุดในอเมริกาเหนือ ลึกเป็นลำดับ​ 5​ ของโลก​สถานีนี้อยู่ในระบบรถไฟฟ้ารางเบาพอร์ตแลนด์มีความลึกใต้ดิน‼️79 เมตร‼️
ในทางเทคนิคแล้ว นี่ไม่ใช่สถานีรถไฟใต้ดิน​ แต่อยู่ในอุโมงโรบินสัน​ ที่เชื่อมต่อการเข้าถึง Washington Park MAXในพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน เป็นที่ตั้งของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น
สวนสัตว์ออริกอน สวนทดสอบกุหลาบนานาชาติ
และพิพิธภัณฑ์เด็ก
ชานชาลาที่มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกมีคานหลังคาสีเหลืองทำเครื่องหมายไว้ เป็นสัญลักษณ์ของพระอาทิตย์ขึ้น ชานชาลาที่มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกมีคานหลังคาสีส้ม เป็นสัญลักษณ์ของพระอาทิตย์ตก ชานชาลาดังกล่าวมีชื่อเล่นว่า Sunrise และ Sunset
อนุสรณ์สถานของคนงานเพียงคนเดียวที่เสียชีวิตระหว่างการก่อสร้างอุโมงค์โรเบิร์ตสัน ตั้งอยู่บนผนังถัดจากพอร์ทัลอุโมงค์ทางด้านตะวันออกของชานชาลา 'Sunset' ชานชลาใต้ดินอันเป็นเอกลักษณ์
ที่ประดับประดาด้วยงานศิลปะและการจัดวางแสงธรรมชาติ
0️⃣4️⃣ 🚆🇷🇺
สถานี Admiralteyskaya (รัสเซีย)
สถานีนี้เป็นส่วนหนึ่งของรถไฟใต้ดินเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีความลึก​ ‼️ 86 เมตร‼️ และมีบันไดเลื่อนที่ยาวที่สุดแห่งหนึ่งในโลกผู้โดยสารสามารถเดินทางสู่ใจกลางประวัติศาสตร์และมรดกทางศิลปะของเมืองได้อย่างน่าทึ่งเปิดบริการในปี 2011​การออกแบบของ Admiralteyskaya ได้รับแรงบันดาลใจจากอาคารที่มีชื่อเดียวกัน​ 'Admiralty'​ เป็นสถานที่สำคัญที่มีประวัติศาสตร์กองทัพเรือ อิทธิพลนี้ปรากฏชัดในธีมการเดินเรือ ผนังและพื้นหินแกรนิตสีน้ำเงินและสีขาวชวนให้นึกถึงสระน้ำที่แวววาว
ภาพนูนต่ำเป็นรูปพลเรือเอกชาวรัสเซียผู้โด่งดังและผู้บัญชาการทหารเรือที่ประดับประดาอยู่บนผนัง
แผงโมเสกจัดแสดงธีมทางทะเลอันเป็นเอกลักษณ์ เช่น อาคารทหารเรือ แม่น้ำเนวา และเนปจูน เทพเจ้าแห่งท้องทะเลของโรมัน
การลงไปยังชานชาลาต้องใช้บันไดเลื่อน​ มีความยาว125 เมตร และใช้เวลาประมาณ​3 นาที​ การเดินทางครั้งนี้มอบโอกาสพิเศษในการชื่นชมรายละเอียดทางสถาปัตยกรรมของสถานี​ ไม่ว่าจะเป็นผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ผู้รักศิลปะ หรือเพียงแค่แสวงหาประสบการณ์ใต้ดินที่ไม่เหมือนใคร สถานี Admiralteyskaya รับประกันการเดินทางที่ยากจะลืมเลือนไปสู่ส่วนลึกของเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก
0️⃣3️⃣ 🚆🇺🇦
​ สถานี Arsenalna (ยูเครน)
สถานี Arsenalna ตั้งอยู่ในใจกลางกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน ครองตำแหน่งสถานีรถไฟใต้ดินแต่ละแห่งที่ลึกที่สุดในโลกอันดับที่​ 3 โดยมีความลึกที่น่าประทับใจ​ ‼️105.5 เมตร‼️ Arsenalna ยังคงมีความโดดเด่นในด้านวิศวกรรมและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม​ สถานีเปิดให้บริการในปี 1960 สะท้อนให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมยุคโซเวียตในยุคนั้น โดยมีเสาหินอ่อนสีแดงและกระเบื้องโมเสคที่แสดงภาพประวัติศาสตร์ของยูเครน
การลงไปยังชานชาลาต้องนั่งบันไดเลื่อนที่ยาวที่สุดในเคียฟโดยใช้เวลาประมาณ​ 5 นาที​ ความลึกของสถานี​ ความจำเป็นในการออกแบบโดยสภาพภูมิประเทศของเมืองและแม่น้ำนีเปอร์อยู่ใกล้เคียง
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สถานีแห่งนี้ทำหน้าที่เป็นที่พักพิงสำหรับชาวเมืองเคียฟ​ เมื่อเร็วๆ นี้ ระหว่างการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ที่นี่กลายเป็นที่หลบภัยสถานียังจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมและนิทรรศการต่างๆ แสดงให้เห็นถึงบทบาทที่หลากหลายในชีวิตของเมือง
0️⃣2️⃣ 🚆🇨🇳 ​
Hongyancun Station (China):
สถานีใหม่ล่าสุด Hongyancun ตั้งอยู่ในเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน ถือเป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่ลึกเป็นอันดับสองของโลกที่​ ณ เดือนมกราคม 2567 มีความลึก​‼️107 เมตร‼️ สถานีสร้างขึ้นบนภูเขา ต้องเผชิญกับอุปสรรคทางวิศวกรรมมากมายเนื่องจากความลึกและการก่อตัวของหินโดยรอบ​ตั้งอยู่ที่ทางแยกระหว่างเขต Yuzhong และ Shapingba
การลงไปใต้ดิน ต้องใช้บันไดเลื่อน 3 ตัวและใช้เวลานานกว่า13 นาทีเพื่อขนส่งผู้โดยสารสู่โลกใต้ดิน
แม้จะมีความลึก แต่สถานีก็มีการออกแบบที่ทันสมัยและทันสมัย ​​โดยผสมผสานแสงธรรมชาติและองค์ประกอบทางศิลปะที่ถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น
แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จอันโดดเด่นในด้านวิศวกรรม และเป็นข้อพิสูจน์ถึงความก้าวหน้าด้านโครงสร้างพื้นฐานที่กำลังเติบโตของจีน
0️⃣1️⃣ 🚆🇰🇵
Pyongyang Metro (North Korea)​
รถไฟใต้ดินเปียงยาง ระบบทั้งหมดนี้มีความลึก
เฉลี่ย ‼️ 110 เมตร‼️ ทำให้เป็นระบบที่ลึกที่สุด โครงสร้างอันเป็นเอกลักษณ์ของสถานีเพื่อใช้เป็นที่พักพิงสำหรับหลบภัยจากอาวุธ​นิวเคลียร์​ เป็นหนึ่งในระบบผู้โดยสารที่ลึกที่สุดในโลก​ ยังเป็นสถานที่ลึกลับอีกแห่งหนึ่งของโลก
รถไฟใต้ดินเปียงยางประกอบด้วยสองสาย
มี 17 สถาน​
เส้น Ch'ŏllima ตั้งชื่อตามม้ามีปีกในเทพนิยายเกาหลีโบราณ มีระยะทางประมาณ 12 กม.
การก่อสร้างเริ่มในปี 1968 และเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 6 กันยายน 1973
เส้น Hyŏksin แปลตามตัวอักษรหมายถึงความยืนยาว มีระยะทางประมาณ 10 กม. เริ่มให้บริการตามปกติเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 1975
ในแต่ละปี มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี เพียง ไม่กี่พันคน การเยี่ยมชมจะได้รับอนุญาตผ่านกลุ่มทัวร์ที่เฉพาะเจาะจงเท่านั้น กำหนดการเดินทางได้รับการวางแผนโดยไกด์นำเที่ยว
รถไฟใต้ดินเปียงยางมีพิพิธภัณฑ์ที่ครอบคลุมเหตุการณ์ที่นำไปสู่การเปิดรถไฟใต้ดินในปี 1973 ตลอดจนการดำเนินงานและแผนการในอนาคต
มีรูปถ่ายภาพสามมิติขนาดใหญ่หลายภาพที่เกี่ยวข้องการก่อสร้างและคนงาน
การออกแบบรถไฟใต้ดินได้รับอิทธิพล​จากระบบสังคมนิยม​ โดยเฉพาะรถไฟใต้ดินมอสโก เครือข่ายทั้งสองมีลักษณะร่วมกันหลายประการ เช่น ความลึกของเส้นมาก ระยะห่างระหว่างสถานี ลักษณะทั่วไปอีกประการหนึ่งคือศิลปะ​ สามารถพบได้ในสถานีต่างๆ เช่น ภาพโมเสก จิตรกรรมฝาผนัง และรูปปั้น
🚇 สถานีรถไฟ​ฟ้าใต้ดิน​ที่ลึกที่สุดของไทย
คือสถานีสีลม​ ระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน มีความลึก​ ‼️30 เมตร‼️ ไม่เพียงแต่เป็นจุดที่ลึกที่สุดในกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่ยังมีบันไดเลื่อนที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีก ด้วย
เปิดให้บริการ​ ในปี 2004
93/20234
▪️▪️▪️
(รถไฟใต้ดินมอสโกสาย BIG Circle 🔹)​
(รถไฟใต้ดิน​ แห่งอนาคต​🔹)​
โฆษณา