1 ก.พ. เวลา 11:17 • ข่าวรอบโลก

อัพเดท SLIM ยานลงจอดดวงจันทร์จากญี่ปุ่นที่เอาหน้าทิ่มฝุ่นดวงจันทร์

หลังจากการลงจอดเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา ของยาน SLIM หรือ Smart Landing Investigation Moon ที่จบลงด้วยการนำด้านตรงข้ามเครื่องยนต์หันหาพื้นผิวของดวงจันทร์โดยไม่มีใครคาดคิด
เนื่องจากปัญหาของเครื่องยนต์หนึ่งในสองเครื่อง ที่ชิ้นส่วน Thrust Extension ที่ทำจากโลหะหลุดออกจากหัวฉีดที่ทำขึ้นจากเซรามิคขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงานในช่วงสุดท้ายก่อนการตัดการทำงาน ทำให้ตัวยานสูญเสียการควบคุมอย่างเลี่ยงไม่ได้ในไม่กี่วินาทีสุดท้ายและหันด้านผิดลงสู่พื้นผิวในที่สุด โดยมีภาพถ่ายยืนยันจาก LEV-2 หนึ่งในสอง Rover ที่ได้เดินทางร่วมไปกับยาน SLIM
การลงจอดที่ผิดจากด้านที่วางแผนไว้ ทำให้ตัวอุปกรณ์ Solar Array ไม่ได้รับแสงอย่างถูกทิศอย่างที่ควรจะเป็น รวมทั้งอุปกรณ์ส่วนอื่น ๆ ของยานก็อยู่ในทิศที่ไม่ถูกต้องตามไปด้วย ทำให้ในช่วงกว่าสัปดาห์แรกหลังการลงจอดตัวยานไม่สามารถเริ่มทำภารกิจจากการไม่มีแสงอาทิตย์กระทบแผง Solar Array เพื่อสร้างพลังงานให้กับยาน โดยได้แต่หวังว่ายานจะตื่นกลับขึ้นมาในวันที่ดวงจันทร์หันหน้าหาดวงอาทิตย์ในทิศที่แสงสามารถส่องถึงแผง Solar Array ได้
จนกระทั่งเมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ทีมควบคุมภารกิจสามารถติดต่อสื่อสารกับ SLIM ได้อีกครั้งพร้อมย้งได้รับภาพถ่ายจากกล้อง Multi-Band Camera หรือ MBC ที่ติดตั้งอยู่บนยาน เป็นหลักฐานยืนยันว่ายานยังอยู่ดีและได้รับแสงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสามารถทำงานได้ตามที่กำหนดไว้
แต่การตื่นขึ้นมาของยานนั้นก็อยู่ได้ไม่นาน เมื่อดวงอาทิตย์ได้ละขอบฟ้าพร้อมเปลี่ยนเข้าสู่ช่วงกลางคืนเมื่อช่วงระหว่างวันที่ 31 มกราคมและ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยตัวยานยังได้ถ่ายภาพพื้นผิวของดวงจันทร์ในจุดลงจอดที่แสดงให้เห็นเงามืดของพื้นผิวก่อนเข้าสู่โหมดจำศีลอยู่กับช่วงกลางคืนเป็นเวลาร่วม 14 วัน ซึ่งนับเป็นการเข้าสู่โหมดจำศีลครั้งแรกของมัน
กลางคืนบนดวงจันทร์นับเป็นหนึ่งในอันตรายสำหรับยานอวกาศที่อยู่บนพื้นผิวของดวงจันทร์ นอกจากจะไม่มีแสงให้สร้างพลังงานแล้ว ความหนาวเย็นร่วม -170 องศาเซลเซียสเองก็สามารถทำอันตรายกับตัวยานได้เช่นกัน ซึ่งส่งผลโดยตรงกับอุปกรณ์ Electronic ที่มักแพ้ให้กับอุณหภูมิที่เย็นจัด รวมทั้งความเย็นยังส่งผลต่อความแข็งแรงของชิ้นส่วนโลหะที่อาจทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ มีโอกาสเกิดการเปราะหรือแตกหักได้ โดยได้แต่หวังว่ายาน SLIM จะตื่นขึ้นมาอีกครั้งในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์
ทั้งนี้ สถิตที่น่าเหลือเชื่อของยานลำนี้จะเป็นในส่วนของตำแหน่งการลงจอดที่คลาดเคลื่อนจากตำแหน่งที่วางแผนไว้เพียง 55 เมตร เมื่อเทียบกับขอบเขตที่รับได้ที่ 100 เมตรจากตำแหน่งตามแผน ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นชาติที่ 5 ที่สามารถพิชิตพื้นผิวของดวงจันทร์ได้ในที่สุด
โฆษณา