13 ก.พ. เวลา 02:23 • ไลฟ์สไตล์

เฉิงตู ( Chengdu -China )

การเดินทางเริ่มอีกครา ปลายเดือนตุลาคม เวลาที่เหมาะจะไปชมใบไม้เปลี่ยนสียิ่งนัก เราเลือกไปเฉิงตู คราวนี้ไปกับทัวร์ เพราะภาษาจีนไม่สันทัด เกรงว่าไปเองจะหลงวนเวียนจนไม่ได้เที่ยวทั่ว จึงเลือกบริษัททัวร์ที่น่าเชื่อถือ คณะเรา 17คน รวมไกด์
ไทยอีก 1 เป็น 18 นับว่าไม่มากนัก
เราออกเดินทางเวลาบ่ายโมงครึ่งเวลาบ้านเรา และมาถึงสนามบินเฉิงตูเทียนฟู่ เป็นเวลา 18.05 น.
เมื่อมาถึง ความหนาวเย็นก็มาเยือน พอดีกับเวลาเข้าใต้เข้าไฟ โบราณว่างั้น แหะๆ รถบัสทางบริษัททัวร์มารอรับแล้ว มีไกด์ท้องถิ่น 1 คน มาร่วมด้วย
เมืองเฉิงตูปัจจุบัน พัฒนารวดเร็วมาก เป็นเมืองหน้าด่านใหญ่อีกเมืองหนึ่งของจีน เขาวางผังเมืองไว้ดี มี 5 ชั้น ตั้งแต่ชั้นในถึงชั้นนอก มีถนนวงแหวนครอบคลุมทุกชั้น มีทางเดินด้านบน และเป็นทางจักรยานด้วย เชื่อมต่อเป็นวงกลม สามารถไปไหนมาไหนได้สะดวก เวลากลางคืนมีไฟฟ้าสว่างตลอด ที่นี่ใช้รถไฟฟ้าเกือบ 100% โดยเฉพาะรถเมล์ รถบรรทุกของ นั้นเป็นรถไฟฟ้าหมดแล้ว
ที่เขาทำได้เพราะรัฐบาลบังคับไง และอีกอย่างหนึ่ง ทางรัฐให้เงื่อนไขพิเศษสำหรับห้างต่างๆ ที่ติดตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้าได้ เขาจะลดหย่อนภาษีรายปีให้ อย่างนี้ทำให้ภาคเอกชนเข้าร่วมมือกับรัฐ รถไฟฟ้าทั้งหลายก็สะดวก เรามองดูเห็นรถมอเตอร์ไซด์เอย จักรยานเอย เขาก็เป็นไฟฟ้าเกือบทั้งนั้น แอบชอบว่าเออ เขาทำทั่วถึงดี
ค่ำแล้วอากาศเริ่มหนาว ไกด์พาไปรับประทานอาหารค่ำไกลออกไปจากตัวเมืองมากอยู่เหมือนกัน ร้่นใหญ่โต กว้างขวาง อาหารจัดมาเยอะ และมื้อแรกก็อร่อย
ร้านอาหารมื้อแรก
อาหารของคนเมืองหนาว ก็ต้องมันๆ มีเผ็ดจากหมาล่าแบบกินแล้วชาลิ้นเลยอ่ะ เขาใส่แทบทุกจานเลย หมาล่าหรือที่คนจีนในเมืองไทยเราเรียกชุนเจีย หรือชุนเจียว หรือพริกหอมนั่นเอง (บ้านเราเรียกอย่างนี้ ส่วนที่อื่นเรียกว่าอะไรไม่แน่ใจ) เขาใส่เพื่อให้ความอบอุ่นภายใน แต่เมืองไทยเราก็ฮิตติดใจกันจนเปิดร้านตามกันเป็นแถว
ไอ้เรื่องพริกหอมเนี่ย สมัยก่อนมีขายตามร้านขายยา บ้านเราก็ขายเพราะเป็นร้านขายยา แม่มักจะเอามาโขลกกับรากผักชี กระเทียม และพริกหอม เมื่อละเอียดแล้ว ใส่หมูสับลงโขลก ใส่น้ำปลา ปรุงรสตามชอบ และนำไข่ไก่ตอกลงไป แป้งสาลีตามลง กวนให้เข้ากันอย่าให้เหลวมาก แล้วปั้นก้อน ทอดในน้ำมันไฟไม่แรงนัก กลับไปมา พอสุกแล้วนำขึ้นสะเด็ดน้ำมัน ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยนักแล
เอ๋ กำลังเที่ยวแท้ๆ ไฉนมาโม้เรื่องกับข้าวในครัวแม่ หึๆ สงสัยคิดถึงอาหารไทย เอาน่ะ มาต่างบ้านต่างเมือง อาหารอาจไม่ถูกปาก แต่ควรลิ้มลอง ความอร่อยก็ไปอีกแบบ ไม่ได้เลวร้ายอะไร
ที่พักสะดวกสบายดี
รับประทานอาหารแล้ว เดินทางเข้าที่พัก ห้องพักสะอาด กว้างขวาง ต้องเปิดฮีตเตอร์ เพราะคืนนี้หนาวมาก อุณหภูมิน่าจะ 5-6 องศา พักก่อน พรุ่งนี้ค่อยไปต่อ….
โฆษณา