5 ก.พ. เวลา 08:31 • ประวัติศาสตร์

• เมื่อมีทฤษฎีบอกว่า ราชาแมงป่องของอียิปต์กับจักรพรรดิเหลืองของจีนอาจเป็นคนเดียวกัน?

ราชาแมงป่อง (Scorpion King) กษัตริย์ในตำนานของอียิปต์โบราณ กับหวงตี้ (Huang Di) หรือจักรพรรดิเหลือง (Yellow Emperor) จักรพรรดิในตำนานของจีน ผู้ที่เชื่อว่าเป็นบรรพบุรุษของชาวจีนทั้งปวง
สองคนนี้ดูเหมือนว่าจะไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกัน แต่สำหรับนักวิจัยชาวจีนนามว่า กวงเปาหลิว (Guang Bao Liu) ได้เสนอทฤษฎีที่บอกว่า ผู้ปกครองในตำนานทั้งสองคนนี้ แท้จริงแล้วคือคน ๆ เดียวกัน
ในงานวิจัยที่เผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้ กวงเปาหลิวได้หยิบยกหลักฐานรวมถึงทฤษฎี เพื่อบ่งชี้ว่าราชาแมงป่องกับจักรพรรดิเหลืองคือคนเดียวกัน
เริ่มต้นจากหลักฐานแรก ที่ว่ากันว่าราชาแมงป่องคือผู้รวบรวมแผ่นดินอียิปต์บนกับอียิปต์ล่างให้เป็นหนึ่งเดียว โดยการเอาชนะกษัตริย์ที่สวมใส่หมวกที่เป็นหัววัว ขณะเดียวกันจักรพรรดิเหลืองก็เอาชนะผู้นำเผ่าของศัตรูที่สวมหมวกที่เป็นหัววัวเช่นกัน และรวมคนสองเผ่าคือเผ่าหวงกับเผ่าเยียน (Yan) ให้เป็นหนึ่งเดียว
หลักฐานต่อมาคือช่วงเวลาที่ว่ากันว่าราชาแมงป่องมีชีวิตอยู่ก็คือราว 5,200 ปีที่แล้ว ที่เรียกได้ว่าห่างกันไม่มากกับช่วงเวลาที่เชื่อว่าจักรพรรดิเหลืองมีชีวิตอยู่ที่อยู่ในช่วง 5,000 ปีที่แล้ว
ขณะเดียวกันยังมีความคล้ายคลึงกันระหว่างตัวอักษรเฮียโรกลิฟฟิคของอียิปต์กับตัวอักษรจีน อย่างเช่นสัญลักษณ์รูปแมงป่องที่อยู่ภายในสุสานที่สัณนิษฐานว่าเป็นของราชาแมงป่อง มีความคล้ายคลึงกับตัวอักษรหวง (黄) ของจีนที่แปลว่าสีเหลือง ที่สำคัญแมงป่องที่อยู่ในแถบลุ่มแม่น้ำไนล์ก็ยังมีสีเหลืองอีกด้วย
นอกจากนี้คนที่สืบทอดอำนาจต่อจากทั้งสองคนนี้ ก็ยังมีความคล้ายกัน อย่างเช่นนาร์เมอร์ (Narmer) ที่เชื่อว่า เป็นฟาโรห์องค์แรกของอียิปต์และเป็นผู้ก่อตั้งราชวงศ์ที่หนึ่งของอียิปต์ อาจจะเป็นผู้ที่สืบทอดต่อจากราชาแมงป่อง
ขณะที่อวี๋มหาราช (Yu the Great) ผู้ก่อตั้งราชวงศ์เซี่ย (Xia Dynasty) ราชวงศ์แรกของประวัติศาสตร์จีน ก็เชื่อว่าเป็นผู้สืบทอดสายเลือดของจักรพรรดิเหลือง
ยังไม่จบแค่นั้น เพราะชื่อของนาร์เมอร์ยังมีความหมายว่าปลาดุก ขณะที่ชื่อของอวี๋ (禹) ก็แปลว่าปลา
แม้หลักฐานที่เสนอมาทั้งหมดนี้ อาจจะทำให้ทฤษฎีของกวงเปาหลิวดูน่าเชื่อถือ (มั้งนะ) แต่ถ้าย้อนไปดูงานวิจัยหลายชิ้นของเขา ก็พบว่ามันเป็นประวัติศาสตร์ในเชิงกระแสรองหรือจัดว่าเป็นประวัติศาสตร์กระแสทางเลือกเลยก็ว่าได้
อย่างเช่นงานวิจัยที่บอกว่า มีการค้นพบโบราณวัตถุและร่องรอยของตัวอักษรเฮียโรกลิฟฟิคในจีนที่มีอายุกว่า 4,000 ปี หรือจะเป็นทฤษฎีที่บอกว่า ลัทธิเต๋าของจีนมีต้นกำเนิดมาจากอียิปต์
อ้างอิง
• ifl science. Was Ancient Egypt's Scorpion King Also China's Yellow Emperor?. https://www.iflscience.com/was-ancient-egypts-scorpion-king-also-chinas-yellow-emperor-72733
• ResearchGate. Guang Bao Liu's scientific contributions. https://www.researchgate.net/scientific-contributions/Guang-Bao-Liu-2123882923
#HistofunDeluxe
โฆษณา