2 ก.พ. เวลา 13:42 • ข่าวรอบโลก
รัสเซีย

ศาลโลกยกฟ้องรัสเซีย

โดย
ศาลโลกตัดสินว่า รัสเซียไม่ต้องรับผิดชอบเหตุเครื่องบินมาเลเซียเที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตก ตามที่ยูเครนฟ้องร้อง
ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก ปฏิเสธไม่ตัดสินว่า รัสเซียละเมิดสนธิสัญญาต่อต้านการก่อการร้าย ด้วยการให้เงินทุนหรืออาวุธ สนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียในยูเครน
ทั้งนี้ เครื่องบินโดยสารสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกจากท้องฟ้าเหนือภาคตะวันออกยูเครนเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมปี 2014 ทำให้เสียชีวิตทั้งลำ 298 คน จากนั้น ยูเครนได้ฟ้องร้องรัสเซียต่อศาลโลกเมื่อปี 2017
อย่างไรก็ตาม ในโอกาสเดียวกันนี้ ศาลโลกได้ตัดสินว่า รัสเซียละเมิดบางส่วนในอนุสัญญาระหว่างประเทศ 2 ฉบับ คืออนุสัญญาระหว่างประเทศปี 1999 ห้ามการสนับสนุนทางการเงินต่อการก่อการร้าย และอนุสัญญาระหว่างประเทศปี 1969 การขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ
โดยศาลตัดสินว่า รัสเซียล้มเหลวในการสอบสวนคนที่ให้เงินสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียที่อยู่ในภาคตะวันออกยูเครน และศาลสั่งให้รัสเซียสอบสวนเรื่องนี้ตามอนุสัญญาปี 1999 ดังกล่าว พร้อมกับตัดสินด้วยว่า การที่รัสเซียห้ามใช้ภาษายูเครนในชั้นเรียนในไครเมีย เป็นการละเมิดอนุสัญญาปี 1969 ข้างต้น อย่างไรก็ตาม คณะผู้พิพากษาศาลโลกปฏิเสธที่จะสั่งให้รัสเซียจ่ายค่าชดเชยแก่ยูเครนในทั้ง 2 กรณีนี้
คำตัดสินของศาลโลกถือเป็นที่สุด ไม่สามารถอุทธรณ์ได้.
Credit :
👇
โฆษณา