2 ก.พ. เวลา 15:57 • สุขภาพ

ประโยชน์ขององุ่น ผลไม้ทานง่ายรสชาติอร่อย

องุ่น มีลักษณะเป็นพวง มีทั้งชนิดที่มีเมล็ด และไม่มีเมล็ด ซึ่งรสขององุ่นเป็นผลไม้รสชาติหวานอมเปรี้ยว ที่หลายคนนิยมรับประทานเป็นของว่าง ทั้งนี้องุ่นก็ยังมีหลายสายพันธุ์ เช่น องุ่นเขียว องุ่นแดง องุ่นดำ องุ่นเหลือง และองุ่นชมพู ให้ได้เลือกทานกันตามความชอบ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าองุ่นลูกเล็ก ๆ มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ซึ่งในบทความนี้เราจะพาคุณไปดู ประโยชน์ขององุ่น ผลไม้ทานง่าย รสชาติอร่อย ที่ทุกคนควรรู้มาฝากกันค่ะ
ประโยชน์ขององุ่นที่ดีต่อสุขภาพ
  • ช่วยให้ความจำ สมาธิ และอารมณ์ดีขึ้น : การรับประทานองุ่นอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพสมอง และช่วยทำให้ความจำดีขึ้น องุ่นมีสารประกอบที่อาจช่วยให้ความจำ สมาธิ และอารมณ์ดีขึ้น และอาจช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย
  • บำรุงระบบย่อยอาหาร : ไฟเบอร์ในองุ่นมีประโยชน์ต่อการกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ทำงานอย่างคล่องตัว และยังช่วยบำรุงการทำงานของลำไส้ใหญ่ ลดโอกาสการเกิดโรคริดสีดวงทวาร และถุงผนังลำไส้อักเสบได้
  • ลดระดับคอเลสเตอรอล : ในองุ่นมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ชื่อว่า สารลูทีน ที่มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดลิ่มเลือด (Blood clots) ได้ จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอาการหัวใจวายได้ นอกจากนี้ สารฟลาโวนอยด์ชนิดอื่น ๆ ในองุ่น ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในหลอดเลือดให้น้อยลงด้วย
  • บำรุงระบบการมองเห็น : สารต้านอนุมูลอิสระในองุ่นอย่างสารลูทีน (Lutein) ซีแซนทิน (Zeaxanthin) สามารถช่วยบำรุงสุขภาพดวงตาของคุณให้ดียิ่งขึน อีกทั้งสารต้านอนุมูลอิสระทั้ง 2 ตัวนี้ ยังช่วยลดการเกิดภาวะ Oxidative stress ซึ่งเป็นภาวะที่มีสารอนุมูลอิสระมีมากเกินไป จนทำให้เกิดการทำลายชีวโมเลกุล และทำให้เรตินาของดวงตาเสื่อมสภาพลง นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคต้อกระจก (Cataract) และโรคอื่น ๆ เกี่ยวกับดวงตาด้วย
ประโยชน์ขององุ่น
  • ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และป้องกันเบาหวาน : องุ่นเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อเรื่องอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งพบมากในส่วนเนื้อผลองุ่น โดยเฉพาะองุ่นสีแดงอมม่วง สารอนุมูลอิสระเด่น ๆ ที่พบได้ในองุ่น คือ สารโพลีฟีนอล (Polyphenol) ชื่อว่า เรสเวอราทรอล (Resveratrol) ซึ่งมีประโยชน์ด้านการป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ช่วยเรื่องการปรับระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญในการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวาน
  • ช่วยลดความดันโลหิต : แร่ธาตุโพแทสเซียมในองุ่นมีส่วนช่วยควบคุมระดับความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมได้ ดังนั้น จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิต หากร่างกายของใครขาดโพแทสเซียม ก็จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง
  • ช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง : องุ่นมีสารอาหารที่สำคัญต่อสุขภาพของกระดูก รวมไปถึงแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูก และฟันให้แข็งแรง นอกจากนี้ยังมีแม็กนีเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินเค ที่เป็นสารอาหารที่สำคัญต่อสุขภาพของกระดูก
สรุปแล้วองุ่น เป็นผลรสชาติหวานอมเปรี้ยว ที่ทานง่าย มีหลากหลายสายพันธุ์ ให้ได้เลือกทานกัน ทั้งนี้องุ่นก็มีประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย นอกจากนี้องุ่นจะทานแบบสด ๆ ได้แล้ว จะนำไปแช่เย็นก็ช่วยเพิ่มความสดชื่น ใส่เข้าไปในสลัดผักก็เพิ่มรสชาติได้ดี นำไปทำเป็นสลัดผลไม้ก็ได้ หรือจะใส่เข้าไปในสมู้ทตี้ ทำเป็นน้ำองุ่นก็ดีไม่แพ้กันค่ะ
ประโยชน์ขององุ่น
โฆษณา