3 ก.พ. เวลา 02:34 • การเมือง

“ประธานาธิบดี ปะทะ แม่ทัพใหญ่” บทความของ ซีมัวร์ เฮิร์ช

ตรรกะของเฮิร์ชเกี่ยวกับเรื่องความขัดแย้งของ “เซเลนสกี” กับ “ซาลุจนี”
2 กุมภาพันธ์ 2024 “ซีมัวร์ เฮิร์ช” นักข่าวอเมริกันรุ่นเก๋าเจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ ผู้เปิดโปงเหตุการณ์สำคัญต่างๆในอดีตและอัพเดทในปัจจุบัน โด่งดังจากการเปิดโปงเรื่อง “การก่อวินาศกรรมท่อก๊าซนอร์ดสตรีมของอเมริกา” ได้ลงบทความล่าสุดของเขาบน Substack ชื่อว่า “THE PRESIDENT VS. THE GENERAL”
บทความนี้เนื้อหาแบบเต็มได้ถูกล็อคไว้เฉพาะผู้ที่ใช้งานแพลตฟอร์ม Substack อย่างไรก็ตามทางเพจได้อ่านและสรุปประเด็นสำคัญจากทั้งบทความของเฮิร์ชฉบับดังกล่าวไว้ดังนี้
1
เครดิตภาพ: The Telegraph
เขาพูดถึงแผน B ของฝ่ายตะวันตกที่จะนำมาแทนที่แผนการเดิมหรือแผน A เฮิร์ชเองก็เน้นย้ำว่าแผนดังกล่าวได้รับการวางแผนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรองและเจ้าหน้าที่ทางการทหาร โดยไม่ได้มีส่วนร่วมโดยตรงจากทำเนียบขาว กระทรวงการต่างประเทศ และสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา นี่เป็นแนวคิดบางอย่างที่ไม่เป็นทางการ
แผนดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่ชาติตะวันตกวางเดิมพันไว้กับ “นายพลซาลุจนี” ที่จะให้เขาขึ้นมาแทนที่ “เซเลนสกี” ผู้หวงตำแหน่งและเพื่อยุติสงครามกับรัสเซีย เบื้องหลังของซาลุจนีมีเจ้าหน้าที่ตะวันตกกลุ่มหนึ่งหนุนหลังและสนับสนุนเรื่อง “การแช่แข็งความขัดแย้งกับรัสเซีย” (คล้ายกับที่เกิดขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี)
และ “วิลเลียม เบิร์นส์” ผู้อำนวยการซีไอเอได้เคยพูดคุยกับเซเลนสกีเป็นการส่วนตัว เขาเตือนว่าวอชิงตันตระหนักถึงทั้งกิจการของเขาที่ใช้อำนาจประธานาธิบดีเข้ามาบดบังอำพราง และประเด็นเรื่องคอร์รัปชันของผู้ใต้บังคับบัญชาของเขาอีกด้วย
เฮิร์ชเสริมว่าแนวคิดปัจจุบันสำหรับยูเครนมีความสลับซับซ้อน ดังที่เจ้าหน้าที่อเมริกันบอกเขาว่า “ให้การสนับสนุน ‘นายพลซาลุจนี’ อย่างต่อเนื่องและมุ่งหวังการปฏิรูปที่จะนำไปสู่การสิ้นสุดระบอบการปกครองของเซเลนสกี”
เครดิตภาพ: Illustrated by Newsweek, source: Getty Images
  • บทวิเคราะห์จากบทความของเฮิร์ช
คำถามข้อแรกเกี่ยวกับตรรกะของเฮิร์ชเรื่องนี้คือ “ทำไมต้องทำให้ยุ่งยากขนาดนี้?” เพื่อให้แน่ใจว่าเซเลนสกีหมดอำนาจในการบริหารยูเครน การที่จะหยุดให้เงินแก่เขาในขณะเดียวกันก็เผยแพร่ข้อมูลอย่างเป็นทางการ “แฉ” เกี่ยวกับการคอร์รัปชันของเขาพร้อมกันด้วย ก็น่าจะเห็นผลแล้ว ด้วยวิธีนี้ทำเนียบขาวสามารถแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสของอเมริกา และยังอาจช่วยไบเดนในเรื่องการเมืองได้อีกด้วยเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้
แต่หากเซเลนสกีหัวหมอมีข้อมูลเพื่อใช้ต่อรองกับฝ่ายผู้มีอำนาจในวอชิงตันและอาจจะใช้แฉกลับในช่วงใกล้เลือกตั้งในอเมริกา เชื่อว่าฝ่ายบริหารของไบเดนรับมือได้เพราะถือไพ่เหนือกว่า ดังนั้นทฤษฎีของเฮิร์ชที่ว่าฝ่ายตะวันตกต้องการหนุนหลังนายพลซาลุจนีขึ้นมาแทนที่เซเลนสกีนั้นจึงอาจเป็นไปได้แต่ไม่ใช่สาระสำคัญอะไรมาก
มีอีกหนึ่งเรื่องที่ดูแล้วตรรกะดูขัดแย้งกันนั่นคือ เหตุใด “นายพลซาลุจนี” จึงให้สัมภาษณ์ในบทความที่เผยแพร่โดย CNN เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตัวเขาบอกมีแผนที่จะเอาชนะรัสเซีย อารมณ์ประมาณว่าไม่อยากให้โลกตะวันตกมองเขาว่าเป็นต้นเหตุของความล้มเหลวในสงครามยูเครน แต่ว่าในขณะเดียวกันกระแสข่าวมีมาระยะหนึ่งแล้วที่เขาวางแผนที่จะลงเล่นการเมืองในตำแหน่งประธานาธิบดีของยูเครน เพื่อหวังยุติความขัดแย้งกับรัสเซียภายใต้อารักขาของตะวันตกหรือไม่?
1
อ้างอิงความคิดเห็นและคำให้สัมภาษณ์ของ “นายพลซาลุจนี” ที่ให้ไว้กับ CNN ตามลิงก์ด้านล่างนี้
อย่างไรก็ตามบทความของเฮิร์ชไม่ได้อธิบายถึง “จุดยืนของรัสเซีย” ซึ่งควรถูกนำมาพิจารณาในแผนเหล่านี้อย่างไร ซึ่งเน้นย้ำอยู่ประจำว่าเป้าหมายและภารกิจในยูเครนนั้นชัดเจนยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในเคียฟ
บางที “ซาลุจนี” อาจพร้อมที่จะยุติความขัดแย้งโดยตอบสนองข้อเรียกร้องทั้งหมดของมอสโก? แต่ก็ไม่จำเป็นต้องมีการปฏิรูปในระยะยาวด้วยการขึ้นสู่อำนาจของเขา ยิ่งไปกว่านั้นหากไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดหาอาวุธจากตะวันตก สถานการณ์ในแนวหน้าก็อาจเปลี่ยนแปลง และแผนต่างๆ มากมายอาจต้องมีการปรับตามสถานการณ์ ยูเครนภายใต้ซาลุจนีอาจไม่ใช่คำตอบที่ดีกว่ามากนัก
อ้างอิงบทความฉบับล่าสุดของ “ซีมัวร์ เฮิร์ช” ที่ชื่อว่า “THE PRESIDENT VS. THE GENERAL” ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
3rd Feb 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: พื้นหลัง – Illustrated by Lukas Degutis (Photo source: Getty Images/iStock)>
โฆษณา