3 ก.พ. เวลา 07:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

HENRY กลุ่มคนที่มีรายได้สูง เน้นกินหรู อยู่แพง จนไม่เหลือเงินเก็บเลย !!

"แก่ก่อนรวย" เป็นเรื่องที่น่ากังวลในสังคมไทย ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของคนไทยจำนวนมากที่ประสบปัญหาทางการเงินในช่วงวัยเกษียณ นั้นเป็นเพราะเรื่องจัดการ "วางแผนทางการเงิน" ยังไม่ดีพอ
จากผลสำรวจ ในปี 2561 พบว่า มีเพียง 1 ใน 5 ของคนไทยเท่านั้นที่เห็นถึงความสำคัญของการออมและทำตามแผนการออมเพื่อวัยเกษียณของตัวเองได้จริง
นอกจากนี้อุปสรรค์สำคัญข้อหนึ่ง คือ ความยุ่งยากในการวางแผนทางการเงิน เพราะขาดข้อมูลการออมแบบครบวงจร
ไม่ใช่แค่กลุ่มคนที่รายได้น้อยที่น่ากังวล แต่คนที่มีรายได้สูงก็น่ากังวลเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มที่เรียกว่า HENRY หมายถึงคนรุ่นใหม่ ที่มีรายได้สูง แต่กลับไม่มีเงินเก็บเลย!!
HENRY ย่อมาจาก "High Earner Not Rich Yet" คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีรายได้สูง แต่ไม่มีเงินเก็บเลย และจะประสบปัญหาทางการเงินทันทีเมื่อหยุดทำงาน โดยจะมีพฤติกรรมใช้จ่ายเงินที่เน้นความสะดวกสบาย ใช้ชีวิตหรูหรา และอยู่ในสังคมที่หรูหรา
ความน่ากลัวจะเกิดขึ้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ไม่ว่าจะเหตุการณ์ใดก็ตามที่ทำให้ต้องหยุดงาน หรือขาดรายได้กระทันหัน คนกลุ่ม Henry จะประสบปัญหาไม่ต่างอะไรกับคนที่มีรายได้ไม่สูงเลย
มาเช็คกันหน่อยว่า คุณกำลังเป็น HENRY หรือเปล่า ?
พฤติกรรมที่สะท้อนว่า คุณกำลังเป็น HENRY โดยมี 5 ข้อหลักๆ ดังนี้
1.มีรายได้สูงกว่ารายได้ค่าเฉลี่ยค่อนข้างมาก หรือมีรายได้ 6 หลัก
2.ไม่คิดเยอะเรื่องการใช้เงิน อยากได้ปุ๊บ ซื้อปั๊บ!!
3.ไม่มีเงินเก็บ มีเยอะใช้เยอะ
4. ไม่ว่างแผนการเงิน มองการใช้เงินในระยะสั้น ๆ
5.ชอบสินค้าและบริการที่หรูหรา หยุดใช้ไม่ได้ ต้องตามเทรนด์อยู่ตลอดเวลา
การใช้จ่ายเหล่านี้อาจจะเรียกว่า "หนี้บริโภค" ที่ไม่จำเป็น หากไม่มีการวางแผนใด ๆ ในอนาคตอาจจะไม่มีเงินใช้
การใช้จ่ายเพื่อซื้อความสะดวกสบายให้กับชีวิต ต้องมีลิมิต ซึ่งไม่น่ากังวลเลย แต่สิ่งน่ากังวลของคนกลุ่ม HENRY นั้นคือ ใช้จ่ายที่เกินตัว ทำให้ไม่มีเงินเหลือไว้สำหรับ "เก็บออม" เลย
ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะมีพฤติกรรมแบบ "HENRY" หรือใครก็ตามควรที่จะเริ่มวางแผนทางการเงิน เริ่มเก็บเงินและศึกษาการลงทุนสำหรับ "วัยเกษียณ" รองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน จะได้ไม่ต้องใช้ชีวิตแบบกังวล
หากไม่อยากพลาดความรู้ทางการเงินและแรงบันดาลใจดี ๆ ที่มีมาเสริฟทุกวัน ก็อย่าลืมกดติดตามเพจ THE MONEY
.
สนใจโฆษณาติดต่อ
โฆษณา