9 ก.พ. เวลา 02:11 • นิยาย เรื่องสั้น

เรียนรู้วิธีเขียนนิยายนักสืบบทที่ 12 ทิ้งทุกอย่างที่คุณรู้แล้วทำตรงข้ามมันเลย

ไม่คิดไม่ฝันว่าจะมาถึงบทที่ 12 จนได้ขอบคุณทุกท่านจริงๆ ที่ติดตามมาจนถึงตอนนี้ และแน่นอนว่ามันจะมีบทที่ 13 14 15 ต่อแน่ๆ รออ่านได้เลย มาคราวนี้ก็มาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญของการเขียนนิยายนักสืบ ที่ผมขอใช้ตัวเองเป็นพื้นฐานเพราะผมทำมันไปแล้ว นั่นคือการทิ้งทุกอย่างที่คุณรู้ในกฏการเขียนนิยายนักสืบ แล้วทำตรงข้ามมันเลย แต่ไม่ใช่ทำตรงข้ามแบบประชด แต่เป็นการทำตรงข้ามเพื่อเปลี่ยนรูปแบบเนื้อหาไปอีกแบบ แต่เปลี่ยนให้เรื่องราวน่าสนใจยิ่งขึ้น
ย้งยี้สาวน้อยยอดนักสืบ
โดยสิ่งที่ผมได้ทำไปในนิยายย้งยี้สาวน้อยยอดนักสืบมีอยู่ 2 3 อย่างที่เป็นการเปลี่ยนกฏหลักๆ ของเนื้อหา อย่างการไขคดีของนักสืบนั้นเขาจะทำกันแค่ครั้งเดียว เพราะใน 1 คดีแม้มันจะซับซ้อนขนาดไหนแต่สุดท้ายก็ต้องมีการจับคนร้ายครั้งเดียว ส่วนเนื้อหาหลักที่ใส่ลงไปก็มักจะเป็นการสรุปเอาตอนท้าย แบบที่โคนันจับคนร้ายที่เป็นคนในองค์กรชายชุดดำหรือคินดะอิจิที่จับจ้าวตุ๊กตานรกก็ไขคดีครั้งเดียว แต่ของผมไขมันสองครั้งเพราะความคิดเห็นสุดท้ายคือคนร้ายที่อยู่ในเรื่องราวปะปนไปกับคดีหลักจึงต้องมีการจับคนร้ายในคนร้ายสองครั้ง
ย้งยี้สาวน้อยยอดนักสืบ
หรือจะเป็นเหตุผลที่คนร้ายก่อคดีที่ถ้าใครจำในบทที่แล้วคงทราบว่าผมนั้นไม่ถนัดแต่งเรื่องราวดราม่าเหตุผลที่คนร้ายก่อคดีเพราะมันต้องเป็นเหตุผลที่จริงจังหนังหน่วงซึ่งผมแต่งแบบนั้นไม่ค่อยเป็น ผมเลยตัดปัญหาด้วยการไม่มีมันไปเสียเลย และให้เหตุผลไปว่าคนร้ายแค่อยากทำเหมือนคนโรคจิตอะไรแบบนั้น หรือจะเป็นในเล่ม 3 ที่เขียนไปแล้ว อันนี้ก็มีการเปลี่ยนเรื่องราวที่เคยเป็นอย่างให้คนร้ายในคนร้ายของคนร้าย(ไปรออ่าน) หรือการไขคดีต่อหน้านักเรียนทั้งโรงเรียน ที่เป็นการเปลี่ยนเนื้อหาหลักๆ ที่การ์ตูนนิยายนักสืบทำ
ย้งยี้สาวน้อยยอดนักสืบ
ส่วนเหตุผลที่ทำแบบนั้นก็เพราะมันคือการก้าวข้ามรูปแบบเดิมๆ เพราะอย่าลืมว่าคนที่ซื้อนิยายเรามาอ่านคือคนที่รู้จักโคนันคินดะอิจิพวกเขาก็น่าจะรู้ว่ารูปแบบของการ์ตูนแนวนี้คือ เริ่มต้นเนื้อเรื่อง มีคนตาย เริ่มการสืบสวน ไขคดี จับคนร้าย ตัวคนร้ายเล่าอดีตว่าทำไมตัวเองถึงทำลงไป ซึ่งมันเป็นรูปแบบซ้ำๆ ที่คนอ่านเขาจับรูปแบบได้แล้ว พอเป็นแบบนั้นผมเลยเปลี่ยนมันเสียเลย แต่ยังคงรูปแบบเดิมเอาไว้ทุกอย่างแค่เปลี่ยนเป็นไขคดีสองครั้ง คนร้ายสองคนตัดเล่าอดีตเพื่อให้คนอ่านรู้สึกสดใหม่แตกต่างแต่ไม่เปลี่ยนแปลง
ย้งยี้สาวน้อยยอดนักสืบ
แต่การที่คุณจะทำแบบนั้นได้คุณต้องทำตามสูตรก่อนในตอนแรกๆ เพื่อปูทางให้คนอ่านรู้ว่านี่คือนิยายสืบสวนคดีฆาตกรรมจริงๆ นะ ก่อนที่ตอนต่อไปก็ค่อยๆ เปลี่ยนในส่วนนั้น แต่อย่าเปลี่ยนเยอะเพราะคนอ่านจะตามไม่ทันและไม่ชอบ และการเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนแบบมีเหตุผลและคนอ่านต้องรู้สึกว่าการกระทำการเปลี่ยนนี้มันสมเหตุสมผล เมื่อทำแบบนั้นนิยายของคุณก็จะแตกต่างกับนิยายการ์ตูนสืบสวนคดีฆาตกรรมอย่างคินดะอิจิโคนัน เรียกว่าเป็นการก้าวข้ามรูปแบบเดิมๆ ไปเป็นรูปแบบใหม่ของตัวเองก็ได้ นั่นคือสิ่งที่ต้องการจะสื่อ
ย้งยี้สาวน้อยยอดนักสืบ
เพราะคุณอย่าลืมว่าแม้เราจะเขียนนิยายสืบสวนคดีฆาตกรรมปริศนา แต่เราก็ยังต้องอยู่ในร่มเงาของคินดะอิจิโคนันอยู่ดี ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้คือการเปลี่ยนตัวเองให้ออกจากเงาของสองเรื่องนี้ โดยการเปลี่ยนในบางสิ่งให้มันดูเป็นรูปแบบของเรา ที่พอคนอ่านมาเห็นชื่อเรื่องเห็นปกปุ๊บเขาจะรู้เลยว่านิยายของเราจะเป็นยังไง ไม่ใช่โดนล้อว่าโคนันคินดะอิจิโคลนก๊อป และการเปลี่ยนนั้นก็ทำได้หลายแบบ ลองไปฝึกอ่านฝึกเขียนดูรับรองว่าคุณต้องเปลี่ยนมันได้เหมือนผมแน่นอน เป็นกำลังใจให้ทุกคน
โฆษณา