5 ก.พ. เวลา 04:00 • หนังสือ

No.01 / 2024 #เป้าหมายแห่งปี

จะอ่านหนังสือให้ได้มากที่สุด
(แต่เล่มแรกก็ป่าเข้าไปกลางเดือนม.ค. ซะแล้ว / ผ่านมา 37 วัน อ่านจบไป 4 เล่มแล้วค่า เดี๋ยวมาทยอยโพสต์ )‼️
•————•
#อ่านแล้วมารีวิว
📖 อะพาร์ตเมนต์บำบัดใจ
เขียน : มูเระ โยโกะ | แปล : สิริพร คดชาคร
Sandwich Publishing
😌💬“ เมื่อได้ลองขึ้นเครื่องเล่นสุดหวาดเสียวที่เรียกว่างานบริษัทแล้ว มันกลับออกแล่นรวดเร็วเกินจินตนาการ ช่วงแรกเธอยืนกลางขาทรงตัวบนเครื่องเล่นได้ดีเต็มที่ ไม่ให้ถูกตกลงมา แต่วันหนึ่งกลับอ่อนล้าจนได้ปล่อยตัวไปตามการเคลื่อนที่ของเครื่องเล่น แล้วเมื่ออ่อนล้าเสียจนแม้แต่น้ำหนักตัวเองยังหนักเกินไป จึงตัดสินใจลงเครื่องนั้น”
🏚️เรื่องราวของเคียวโกะ กับการใช้ชีวิตที่พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากคนทำงานจนแทบไม่มีเวลาใช้เงินมาเป็นคนว่างงานอย่างไม่มึอะไรทำ จากชีวิตที่อยู่ภายใต้กฏเกณฑ์ของแม่ออกมาใช้ชีวิตของตัวเอง จากอยู่ในบ้านหรูหราออกมาอยู่ในอะพาร์ตเมนต์ที่หน้าหนาวมีหิมะตกลงมาในห้อง หน้าฝนก็มีเชื้อรา (ต่างกันลิบลับไปเลยจริงๆ) แต่การตัดสินใจสุดโต่งนี้เอง ที่สร้างความหมายของการใช้ชีวิตให้กับเธอ
😌💬 “ คนที่ปล่อยตัวตามกระแสน้ำก็คงไหลไปตามกระแสอย่างมีความสุข แต่สำหรับคนที่ฉุกคิดขึ้นมาได้กลางทางแล้วพยายามว่ายทวนกระแส ความจริงถือเป็นเรื่องเจ็บปวด คนที่ปล่อยตัวไปตามกระแส ณ ขณะนั้นนั้นได้แบบไม่คิดอะไร คงรู้วิธีไหลไปอย่างเชี่ยวชาญ ซึ่งนั่นอาจมีความสุขมากกว่า“
😌💬“ เธอเป็นผู้ใหญ่แล้วนะ เรื่องนี้ก็ตัดสินใจเองด้วย อธิบายตรงๆ ก็ได้นี่นา ต่อให้ตอนนี้โกหกไป ก็ใช่ว่าจะโกหกได้ทั้งหมด งั้นสู้บอกสิ่งที่ตัวเองรู้สึกตรงๆ ไปไม่ดีกว่าหรอ รู้นะว่าเกิดเรื่องใหญ่แน่ แต่มันคงไม่ได้อยู่ไปตลอดชีวิตซะหน่อย”
😌💬“ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ไม่มีใครใครบอกหรอกว่า มาตรฐานที่เหมาะกับแต่ละคนคือตรงไหน เรื่องนั้นไม่มีอยู่จริง เราทำได้แค่ใช้สมองเราคิดเอง และเป็นตัวเองเท่านั้นแหละ”
😌💬 “ เธอพยายามหาความหมายให้อะไรต่อมิอะไรจนเกินเหตุ ก็เลยกลุ้มใจไปซะทุกเรื่องไง นี่ อย่างที่โบราณว่าไว้นะ คิดมากเกินไปก็เสียเวลาเปล่า”
 
#อ่านจบแล้ว เป็นเล่มแรกของปี ที่ใช้เวลาอ่านอย่างนวยนาด (เพราะแอบรำคานใจกับตัวละครหลักในบางช่วง) เรื่องราวเดินเรื่องแบบญี่ปุ่น ไม่ได้มีจุดพีคสุดๆ (เพราะพีคตั้งแต่เริ่ม) แล้วไม่ได้มีบทสรุปตายตัว เน้นอ่านเพลินๆ ระหว่างเล่มไปเรื่อยๆ ยอมรับว่า อ่านจบ เพราะภาษาแปลมาสวยจริงๆ 💗
————
📚
IG : @secondread_books
IG : @smallsteps_everyday24
FB : #หนังสือเป็นออมสิน
โฆษณา