5 ก.พ. เวลา 04:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ทำไม รถ EV ถึงเปลี่ยนไว?

หลายๆ คนอาจจะไม่เคยสังเกต แต่ถ้าสังเกตดูดีๆ รถ EV โดยเฉพาะ Tesla มีพัฒนาการทางเทคโนโลยีที่ไวมากๆ เมื่อเทียบกับรถสันดาปภายใน (ICE) สาเหตุหลักส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนแปลงกระบวนการคิด และพัฒนาเนื่องจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป
4
- รถ EV มีชิ้นส่วนเพียงประมาณ 15,000 ชิ้น ในขณะที่รถ ICE มีชิ้นส่วน 20,000-30,000 ชิ้น แต่ถ้าดูเฉพาะส่วนที่เคลื่อนไหวได้ รถ EV มีประมาณ 200 ชิ้น ส่วนรถ ICE มี 1,000-2,000 ชิ้นเลยทีเดียว ความแตกต่างนี้ทำให้ความยากง่ายในการออกแบบรถ และการประกอบต่างกันมาก ชิ้นส่วนที่น้อยทำให้กระบวนการออกแบบง่ายขึ้นมากกว่าเดิม
3
- คุณลักษณะของรถหลัก (competitive edge) ที่คือการขับให้ได้เร็ว ไกล และประหยัด จากเดิมที่ต้องพัฒนาชิ้นส่วน (เช่น เครื่องยนต์ หัวเทียน แคม หัวฉีด ECU เกียร์) แต่ละอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งพัฒนาการทีละเล็กทีละน้อย พอมาเป็นรถ EV เหลือจุดที่ต้องพัฒนาไม่มาก ซึ่งคือ มอเตอร์ แบตเตอรี่ และซอฟท์แวร์
3
- รถ ICE เดิมที่ใช้กลไก และหลักการทางฟิสิกส์ในการทำงานเกือบทุกอย่าง และแทบไม่ต้องมีคอมพิวเตอร์ในการทำงานเลย หลังๆ อาจจะมี ECU บ้างที่ควบคุมการทำงานของหัวฉีด หัวเทียน และแคม แต่รถ EV ใช้ซอฟท์แวร์ในการขับเคลื่อนเป็นหลัก และพึ่งพาคอมพิวเตอร์ในการทำงานเกือบทุกอย่าง ทำให้การทำงานสามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่าย และไว เพราะแค่แก้ซอฟท์แวร์
3
แต่ก็แปลว่า ถ้าคอมพิวเตอร์มีปัญหา ก็จะมีความเสี่ยงเกิดขึ้นทันที หรือแปลง่ายๆ ว่าเราจะฝากชีวิตไว้กับคอมพิวเตอร์มากขึ้นเรื่อยๆ
3
และพอเช่นกัน attack surface ก็มากขึ้น ช่องโหว่ของซอฟท์แวร์ต่างๆ สามารถถูกโจมตีได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะวันที่รถ EV มีการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตมากขึ้น จากที่เคยต้องมาตัดสายเบรก วันนี้ก็เปลี่ยนมาเป็นการแฮกระบบแทน
9
นอกจากนี้ เดิมทีรถ ICE ที่มีสายนับพันสำหรับการควบคุมการทำงานตั้งแต่ใบปัดน้ำฝน ไฟเลี้ยว ไฟหน้า คันเร่ง เบรก พอมาเป็นรถ EV เนื่องจากทุกสิ่งใช้คอมพิวเตอร์ในการควบคุม ก็สามารถเปลี่ยนไปใช้สายข้อมูลแทนทั้งคัน และมีเพียงอุปกรณ์เล็กๆ ปลายทางที่สามารถรับข้อมูล และไปควบคุมการทำงานก็พอ
1
ทำให้การเดินสายทำได้ง่ายขึ้น และสามารถเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง และรูปแบบการทำงานได้ง่าย (ใครที่สนใจ ลองไปหาข้อมูลเกี่ยวกับมาตรฐานการส่งข้อมูลที่พัฒนากันมาในรถ ICE เช่น CAN bus, LIN bus, MOST bus, FlexRay, K-Line)
3
โฆษณา