5 ก.พ. เวลา 13:41 • หนังสือ

วิธีก้ปัญหาความทุกข์ด้วยการเปลี่ยนมุมมอง

นี่คือ วิธีแรกจาก 3 วิธีที่ผมจะมาแนะนำในการจัดการกับความทุกข์กันครับ
ที่แนะนำวิธีนี้ เป็นวิธีแรก เพราะเพียงวิธีนี้ ก็คลายความทุกข์ไปได้มากแล้วครับ
ต้องเกริ่นก่อนว่าคนที่มีความทุกข์หรือไม่พอใจ นั้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีข้อมูลไม่มากพอ ทำให้มองเห็นอะไรได้เพียงระยะสั้น ๆ ยิ่งไม่สบายใจ ยิ่งมีความทุกข์วนไปครับ
1 'วิธีอื่นล่ะ' คำพูดที่ช่วยเปลี่ยนมุมมองของเราได้
แม้เราไม่อาจเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ แต่เราสามารถเปลี่ยนมุมมองผ่านคำพูดได้
เช่น เมื่อเราทำงานที่ต้องส่งแล้ว แต่ยังไม่มีท่าทีที่จะเสร็จ
เมื่อถามว่า 'วิธีอื่นล่ะ' ได้มุมมองอื่น เช่น ให้คนอื่นช่วย ขอเลื่อนเวลาส่งงานออกไป หรือสุดท้ายให้แจ้งหัวหน้ารับรู้ถึงสถานการณ์ของเราให้หัวหน้าฟัง
อย่างน้อยเราอาจได้คำแนะนำดีๆ หรือมุมมองดีๆจากการมองในอีกมุมได้ครับ
2 ปล่อยวางความคิดสุดโต่ง หรือก็คือ 0 และ 100
เท่านี้ตัวเลือกเราก็มากขึ้น ไม่ใช่เพียง ทำไม่ทำ บอกไม่บอก
3 เราคือคนส่วนใหญ่ครับ เราคือคนปกติ
เราอาจคิดว่า เรามีข้อเสียแบบนี้ มีแต่เราสินะ ที่โชคร้าย
แต่อยากให้รู้ไว้ ว่าเราไม่ใช่แบบนั้นคนเดียว
เช่น คนส่วนใหญ่กลัวการพูดต่อหน้าคนอื่น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า
จะทุกข์เพราะเรื่องนี้เลย
เราคือคนธรรมดาและเป็นคนส่วนใหญ่ครับ
4 บางครั้งการเป็นมิตรกับเวลาก็ช่วยเราได้
เราสามารถเฝ้ารอโดยไม่ทำอะไรได้เหมือนกัน เพราะ เวลาจะทำให้เราได้ค่อย ๆคิดหรือไตร่ตรอง
ให้เวลาได้จัดการกับความรู้สึก หรือแม้กระทั่งนำความรู้สึกแย่ ๆ ออกไปได้
5 เกิดจากเราจัดการด้วยตนเองแล้วยังไม่ไหว ลองมองในมุมมองของคนอื่นดู
เช่น ถ้าเป็น... จะทำอย่างไร ... นี้ใส่ใครก็ได้ อาจจะเป็นคนที่เราเคารพมากก็ได้ครับ
หรือเปลี่ยนสวมบทบาทไปที่คนอื่น แล้วลองคิดตามว่า ทำไม คุณ... ถึงทำ... กันนะ
6 มองในมุมมองอนาคต
นั่นคือการมองว่าในตอนนี้ยังทำได้ไม่เป็นไร แต่ในอนาคตล่ะ ในอีก 6 เดือน หรือ 1 ปีให้หลังล่ะ
เชื่อในตัวเองที่อยู่ในอนาคต ลงมือทำและฝึกฝนอย่างต่อเนื่องครับ
เทคนิคเหล่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งจากหนังสือ 'ยกหิน 10 ตัน ออกจากอก ด้วยคำพูดเปลี่ยนชีวิต'
ยังมีเทคนิคอีก 2 อย่างใหญ่ ๆ คือ คำพูดและการกระทำรออยู่ ใครสนใจพิมพ์ สนใจไว้ได้เลยครับ
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา