5 ก.พ. เวลา 21:55 • ไลฟ์สไตล์
วัดดอยเทพนิมิต (ธ)

บวชชีพราหมณ์ วัดดอยเทพนิมิต ภูเก็ต

วันนี้ผู้เขียนจะบอกเล่าประสบการณ์ การบวชชีของ
ผู้เขียนเอง  ที่วัดดอยเทพนิมิต ซึ่งเป็นสายวัดป่า เป็นวัดที่ผู้เขียนมีความชอบเป็นการส่วนตัวในการที่จะไปปฏิบัติธรรม  ขั้นตอนการเตรียมตัว และกฎระเบียบของวัดมีอะไรบ้างนั้น ไปอ่านกันคะ
ครั้งแรกที่ผู้เขียนไป คือ การไปบวชชีพราหมณ์
( บวชไม่ปลงผม ) ครั้งที่2 นี่บวชปลงผมเลย ไปถึงวัดประมาณ 7 โมงเช้า ก็ได้พบกับแม่ชีอาวุโส ที่ทุกคนเรียกกันว่า "แม่ชีเถา " ซึ่งมีอายุมากแล้ว
จากนั้นท่านก็จะถามว่าบวชกี่วัน อันนี้คือเราสามารถตัดสินใจได้เองเลยคะว่าจะบวชกี่วัน ปลงผมหรือไม่บอกท่านได้เลย แล้วท่านจะขอบัตรประชาชนเราไว้
( วันที่ลาสิกขาค่อยไปรับบัตรประชาชนคืน ) จากนั้น ท่านจะให้ท่องบทสวด ที่ถูกเตรียมไว้แล้วพร้อมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการขอบวช ท่านจะบอกว่าต้องท่องบทสวดอะไรบ้าง กราบยังไง นั่งอย่างไร ท่านจะคอยดูเราคะ ว่าผ่านมั้ยเวลาที่จะต้องรับศีล8 จากพระ
พอผ่านจุดนี้ ก็จะมีแม่ชีหรือแม่พราหมณ์พาเราเดินลงไปในห้องพัก ซึ่งเป็นห้องรวม ที่มีทั้งแม่ชีและแม่พราหมณ์ ห้องพักมี 2 ฝั่ง เลือกอยู่เองได้ตามที่เราชอบ ห้องน้ำ เป็นห้องน้ำรวม พื้นที่กว้างขวาง มีความสงบ เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมอย่างมาก
ถ้ามาบวชแล้วไม่มีชุดมาเอง สามารถขอยืมชุดจากทางวัดได้คะ ไม่มีค่าเช่าชุด ตอนที่ผู้เขียนมาบวชก็ไม่มีชุดมาด้วยคะ เลยยืมทางวัด แค่ซักให้สะอาดเท่านั้น แต่ผู้เขียนอยากจ่ายค่าเช่าชุดด้วยการ บริจาคค่าน้ำไฟวัด และชำระหนี้สงฆ์คะ
จากนั้นผู้เขียนก็ได้รับศีล8 จากพระครู ก่อนทำวัตรเย็น ทุกคนที่มาปฏิบัติก็จะมารวมตัวกันที่ศาลาสวดมนต์เพื่อทำวัตรเย็น วันนั้นมีคนมาบวชพร้อมผู้เขียน 2 คน ตอนรับศีลก็เลยไม่เกร็งเท่าไหร่คะ
กิจวัตรประจำวันที่ผู้ปฏิบัติต้องทำ ในทุกๆ วัน ระหว่างที่ปฏิบัติ คือ
- 03:30 ตื่นนอน
- 04:00 ทำวัตรเช้า
- 05:00 ช่วยงานวัดตามความถนัด เช่น งานในโรงครัว กวาดลานวัด หรือจะนั่งทำสมาธิ เดินจงกรมก็ได้
- 06:00 สามารถดื่มกาแฟ และทานขนมได้
- 07:00 ช่วยงานในโรงครัว โรงทาน จัดเตรียมภัตตาหารเพื่อนำถวายพระภิกษุ
- 08:00 ใส่บาตร ตรงจุดใส่บาตร
หลังจากนั้นทั้งชีพราหมณ์จะได้ร่วมรับประทานอาหาร พร้อมกับพระภิกษุ ซึ่งเวลาที่ฉันเพลจะอยู่ที่ 08:20 - 09:00 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเป็นวันที่ญาติโยมมากันแน่นขนัดหรือไม่
เมื่อพระภิกษุสวดมนต์เสร็จแล้ว และเริ่มฉันภัตตาหาร จากนั้นเราจึงจะสามารถทานอาหารได้ โดยสังเกตจากแม่ชีที่อาวุโสที่สุด ซึ่งจะเป็นลำดับความอาวุโสในการบวชลดหลั่นลงมา แม่ชีที่อาวุโสที่สุดท่านจะนั่งหัวแถวเลย เมื่อแม่ชีอาวุโสทานอาหาร เราจึงจะเริ่มทานได้คะ
แนะนำนะคะ ระหว่างที่ตักอาหารนั้น แม่ชี แม่พราหมณ์สามารถเก็บขนมและเครื่องดื่มตุนเอาไว้ได้นะคะ เพราะเราจะทานอีกครั้งหนึ่งคือ ก่อนเที่ยงวัน หลังจากนั้นไม่สามารถทานอะไรได้ นอกจากน้ำปานะ เช่น น้ำเปล่า น้ำหวาน แต่น้ำผลไม้ เช่น น้ำสับปะรด น้ำมะเขือเทศ น้ำมะพร้าว น้ำส้ม นม อันนี้ไม่ได้คะ แต่ธัญพืช ที่มีข้อยกเว้นให้ทานได้ คือ เมล็ดทานตะวัน
หลังพระฉันเพลเสร็จแล้ว ชีพราหมณ์ก็จะช่วยกันทำความสะอาดภายในหอฉัน โดยการกวาดถู บางคนก็ไปช่วยล้างจานในโรงครัว โรงทาน บางคนก็ไปล้างห้องน้ำวัด กิจกรรมไม่มีการบังคับนะคะ ถนัดทำอะไรก็ไปช่วยสิ่งนั้น
หลังจากช่วยงานในวัดเสร็จแล้ว สามารถพักผ่อนตามอัธยาศัย
- 11:30 ผู้เขียนก็ขึ้นไปทานอาหารที่เก็บไว้ในโรงครัว หลังจากตอนเที่ยงก็ไปซักผ้า นั่งสมาธิ และก็งีบหลับนิดนึง เพราะตื่นมาตอนเช้ามาก
- 15:00 ไปกวาดลานวัด เสร็จแล้วก็ไปอาบน้ำ
ทำสมาธิ
- 19:00 ทำวัตรเย็น
- 20:00 เสร็จจากการทำวัตรเย็น สามารถทำสมาธิ เดินจงกรมต่อได้ หากผู้ปฏิบัติต้องการปฏิบัติเพิ่ม หรือจะเข้านอนเลยก็ได้คะ
การขอบวชสามารถทำได้ทั้งวันนะคะ ไปเช้าจะได้รับศีลหลังพระฉันเพลเสร็จแล้ว หากท่านไม่ติดกิจธุระที่ญาติโยมมานิมนต์ และถ้าไปช่วงบ่ายจะได้รับศีลตอนทำวัตรเย็นคะ เวลา 19:00 น. ประตูวัดจะปิด ประตูเปิด เวลา 06:00 น. นะคะ
รูปภาพโดย : OwlSchool ผู้เขียน
รูปภาพโดย : OwlSchool ผู้เขียน
รูปภาพโดย : OwlSchool ผู้เขียน
แหล่งข้อมูล : OwlSchool ผู้เขียน
โฆษณา