6 ก.พ. เวลา 01:54 • การเมือง

'ฉัตรชัย' นำทีมคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจชต.ชุดใหม่ หารือ BRN ที่มาเลเซีย เชื่อแนวโน้มดี

'ฉัตรชัย' นำทีมคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจชต.ชุดใหม่ หารือ BRN ที่มาเลเซีย เชื่อแนวโน้มดี คืบหน้าแผน JCPP นำไปสู่การหยุดยิงในระยะยาว
วันนี้ (6 ก.พ. 67) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย นายฉัตรชัย บางชวด หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำทีมคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯชุดใหม่ พบปะหารือครั้งแรกกับคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขขบวนการบีอาร์เอ็น (BRN) นำโดย อุสตาสอานัส อับดุลเราะห์มาน โดยการดำเนินการของผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย ศาสตราจารย์ พลเอก ตันซรี ดาโต๊ะ สรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบีดิน ผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 ก.พ.2567
นายฉัตรชัย เปิดเผยว่า การหารือครั้งนี้มีประเด็นสำคัญในการพูดคุยถึงแผน JCPP (Joint Comprehensive plan towards peace) ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 7 แต่เป็นครั้งแรกของคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ ชุดใหม่ โดยจะเน้นพูดคุยคืบหน้าแผน JCPP ที่เคยมีข้อตกลงร่วมกันในรัฐบาลชุดที่แล้ว ถือเป็นหลักการเดิม ทั้ง 3 ข้อในการยุติความรุนแรง การปรึกษาหารือสาธารณะ และการหาทางออกทางการเมือง
"เชื่อว่าครั้งนี้จะได้ข้อสรุปที่มีแนวโน้มที่ดี เชื่อว่าจะมีความคืบหน้า ทุกฝ่ายก็เฝ้ารอติดตามอย่างใกล้ชิด และได้หารือกับทุกภาคส่วนในพื้นที่" นายฉัตรชัย กล่าว
ส่วนจะมีข้อตกลงพิเศษในช่วงเดือนรอมฎอน หรือไม่ นายฉัตรชัย กล่าวว่าก็จะหารือกันว่าจะมีหรือไม่ แต่ในหลักการจะคุยกันในระยะยาวเพื่อหาข้อสรุปในการยุติความรุนแรงเป็นหลัก
สำหรับคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ที่เข้าประชุมวันนี้มีนายฉัตรชัย บางชวด หัวหน้าคณะพูดคุยฯ และคณะพูดคุย ประกอบด้วย พ.ต.ท. วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอบต. น.ส. พิณทุ์สุดา ชัยนาม อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ พ.ต.ต. สุริยา สิงหกมล รองปลัดกระทรวงยุติธรรม
นายพลเทพ ธนโกเศศ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ สมช. เลขานุการ พล.ท. ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 คณะพูดคุยและเลขานุการ และ น.ส. วันรพี ขาวสะอาด
ฝ่ายเลขานุการคณะพูดคุยสันติสุข
ทั้งนี้การประชุมมีขึ้นเป็นการภายในไม่ได้ให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ และจะมีการแถลงข่าวหลังการประชุมคาดว่าจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #สันติภาพปาตานี #สันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้
โฆษณา