7 ก.พ. เวลา 00:53 • ข่าวรอบโลก

Operation Cat Drop ปฏิบัติการส่งแมวกว่า 14,000 ตัว ด้วยร่มชูชีพ เพื่อกำจัดหนู

ในช่วงปี 1950 เป็นเวลาที่เกาะบอร์เนียวซึ่งตอนนั้นตกอยู่ภายใต้อาณานิคมของอังกฤษ (ปัจจุบันเป็นพื้นที่ของมาเลเซีย) มีไข้มาลาเรียระบาดอย่างหนัก
องค์การอนามัยโลก (WHO) จึงได้พ่นยาฆ่าแมลง DDT (เป็นสารเคมีกลุ่มออร์กาโนคลอรีนใช้กำจัดแมลง ที่อันตรายแต่ได้รับความนิยมในเวลานั้น แต่ปัจจุบันถูกแบนถาวรไปแล้ว) เพื่อจัดการกำจัดยุงลายที่เป็นพาหะนำโรค
4
แต่มันก็มีผลกระทบตามมา สัตว์บางชนิดในระบบนิเวศลดจำนวนลง รวมถึงแมวในเกาะตายเป็นจำนวนมาก โดยสาเหตุไม่เป็นที่แน่ชัดว่าแมวเหล่านั้นตายจากการสัมผัสโดยตรงกับยาฆ่าแมลง หรือเสียชีวิตจากการกินแมลงและสัตว์เล็กต่างๆ ที่ตายจากฤทธิ์ของยา
4
และการตายของแมวจำนวนมาก ทำให้มีจำนวนหนูบนเกาะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล หนูได้เข้าบุกรุกบ้านเรือน เข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวไร่ชาวนา
ด้วยเหตุนี้เองทางกองทัพอากาศของสหราชอาณาจักร จึงได้ส่งเหล่าน้องแมวกว่า 14,000 ตัว ไปยังเกาะบอร์เนียวเพื่อกำจัดหนู เพียงแต่ว่ามันไม่ใช่วิธีขนส่งธรรมดา แต่เป็นการโรยตัวน้องแมวจากทางอากาศ
5
โดยการนำแมวใส่ลงในกล่องขนย้ายเสบียง ปิดฝา ผูกติดกล่องด้วยร่มชูชีพ ก่อนปล่อยลงจากอากาศ และโรยตัวลงเกาะ ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับการส่งเสบียงอาหารทางอากาศ แต่คราวนี้เปลี่ยนจากเสบียงภายในกล่องเป็นบรรจุแมวแทน
2
ใครที่อ่านแล้วดูอันตรายเป็นห่วงน้องแมว ก็สบายใจได้ในระดับหนึ่ง เมื่อมีรายงานออกมาว่าปฏิบัติการในครั้งนั้นน้องแมวต่างโรยตัวถึงพื้นด้วยความปลอดภัย
7
ชาวบ้านหลายร้อยคนมองดูด้วยความตื่นเต้น เมื่อได้เห็นปฏิบัติการของกองทัพอากาศที่ใช้เวลาดำเนินการนานกว่า 1 ชั่วโมง
3
ชาวบ้านต่างแสดงความขอบคุณกองทัพอังกฤษ และทุกคนที่มีส่วนรับผิดชอบในปฏิบัติการนี้ รวมไปถึงผู้บริจาคแมวทุกตัว และผู้จัดทำกล่องสำหรับแมว แมวทุกตัวปลอดภัย และพวกเขาซาบซึ้งใจมากและจะดูแลแมวทุกตัวเป็นอย่างดี
2
นับเป็นปฏิบัติการ Mission Impossible ของน้องแมวที่โรยตัวลงมาเพื่อกำจัดหนูสำเร็จไปด้วยดี
6
แต่ส่วนตัวอ่านข่าวนี้แล้วแอบสงสารน้องแมว แม้แมวทุกตัวจะโรยตัวลงมาโดยปลอดภัย แต่ก็ไม่รู้ความรู้สึกของน้องขณะอยู่ในกล่องที่โรยตัวลงมาจะตื่นตกใจกลัวมากขนาดไหนนะครับ
4
อ้างอิง
โฆษณา