7 ก.พ. เวลา 10:41 • ท่องเที่ยว

ป่าชายเลนลอยน้ำได้! : ป่าชายเลนเกมช์ อิหร่าน

ป่าชายเลนเกมซ์ เป็นป่าชายเลนที่ตั้งอยู่ในช่องแคบฆอแรวอน ระหว่างเกาะเกมช์ และจังหวัดฮอร์มอซ ทางตอนใต้ของประเทศอิหร่าน
ภาพของป่าชายเลนเกมซ์ เมื่อเวลาน้ำลง
ป่าชายเลนแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ถึง 24,000,000 ตารางเมตร ซึ่งแถบชายฝั่งอ่าวเปอร์เซียและทะเลโอมานก็เป็นพื้นที่ของป่าชายเลนเกมช์เช่นกัน
ป่าชายเลนเกมซ์ ตั้งอยู่ในแถบชายฝั่งอ่าวเปอร์เซีย
ด้วยขนาดป่าชายเลนที่กว้างขนาดนี้ จึงทำให้ที่นี่มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มาก จนได้รับให้เป็นพื้นที่คุ้มครองระดับชาติ โดยได้จดทะเบียนเป็นเขตสงวนชีวมณฑลขององค์การ ยูเนสโก ดังนั้นพื้นที่นี้จึงเป็นพื้นที่ที่ได้รับการอนุรักษ์สังคมพืชและสัตว์ เพื่อรักษาความหลากหลายทางพันธุกรรมสืบต่อไป ซึ่งหากเปรียบกับประเทศไทยแล้ว ดอยหลวงเชียงดาว ก็เป็นเขตสงวนชีวมณฑลขององค์การ ยูเนสโก เช่นกัน
1
โดยกว่าจะมาเป็นป่าชายเลนอันสวยงามอย่างในปัจจุบันแล้ว ป่าชายเลนแห่งนี้ได้พยายามต่อสู้เอาชีวิตรอดมาเป็นหลายสิบล้านปี
เพราะพื้นที่ในบริเวณป่านี้เป็นพื้นที่ที่มีแต่น้ำเค็ม โดยปกติแล้วเจ้าป่าชายเลนจะเจริญเติบโตได้ จะต้องใช้น้ำจืดในการหล่อเลี้ยงชีวิต หากน้ำมีความเค็มที่สูงเกินไป ต้นไม้ป่าชายเลนต่างๆ ก็จะต้องใช้พลังงานมากในการขับเกลือออกจากตัว ทำให้บางทีต้นไม้ไม่สามารถปรับตัวได้ จึงหยุดการเจริญเติบโตและตายลงในที่สุด
แต่ในทางกลับกัน วิธีการใช้ชีวิตของต้นไม้ป่าชายเลนเช่นนั้น ใช้ไม่ได้กับป่าชายเลนเกมช์ เพราะป่าชายเลนแห่งนี้ได้พยายามเอาชีวิตรอดมาเป็นเวลานานในการปรับสภาพการดำรงชีวิตของตนเองให้เข้ากับพื้นที่ จนในที่สุดพวกต้นไม้ก็สามารถปรับตัวให้อยู่กับสภาพน้ำเค็มแบบนี้ได้
จนปัจจุบันก็ใช้น้ำเค็มเลี้ยงตัวเองแทนการใช้น้ำจืดด้วยการขับไล่เกลือที่มาจากน้ำเค็มออกให้หมด ซึ่งถือว่าการปรับตัวแบบนี้เป็นการคัดเลือกโดยธรรมชาติ ที่หาพบได้ยากมากในโลกใบนี้ (การคัดเลือกโดยธรรมชาติ เป็นกระบวนการซึ่งประชากรของสิ่งมีชีวิตมีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงให้สามารถอยู่รอดได้ในสิ่งแวดล้อมนั้นๆ )
1
ต้นไม้อยู่ได้ นกอยู่ดี 🤍
ปัจจุบันป่าแห่งนี้จึงมีจุดเด่นในเรื่องของวิวทิวทัศน์อันน่าแปลกตา ซึ่งเรียกกันว่า “ป่าลอยน้ำได้” ปรากฏการณ์นี้จะเกิดให้นักท่องเที่ยวได้เห็นในช่วงเวลาน้ำขึ้น ซึ่งปกติแล้วช่วงเวลาน้ำขึ้นน้ำลงของป่าแห่งนี้จะเกิดขึ้นทุกๆ 6 ชั่วโมง ในช่วงเวลาที่น้ำทะเลขึ้น ต้นไม้ต่างๆ ก็จะจมอยู่ใต้น้ำบางส่วน จะโผล่มาแค่ยอดเพียงเท่านั้น ทำให้วิวเปรียบเสมือนมีต้นไม้ลอยอยู่ในน้ำ เป็นภาพที่น่าแปลกตา
จากนั้นเมื่อน้ำลง ลำต้นที่เหลือก็จะโผล่ขึ้นมา ทำให้เห็นรากอากาศของป่าชายเลนได้ นักท่องเที่ยวก็จะสามารถลงไปเดินเล่นบนพื้นดินโคลนได้ โดยช่วงเวลาน้ำลงก็จะเป็นความสวยงามอีกแบบหนึ่งที่ไม่แพ้กับช่วงเวลาน้ำขึ้นเลย…
เมื่อน้ำลง สามารถลงไปเดินเล่น นั่งเล่นได้เลยยย
อีกทั้งนอกเหนือจากทัศนียภาพต้นไม้ที่เหมือนลอยอยู่กลางน้ำแล้ว ป่าชายเลนแห่งนี้ยังเหมาะแก่การดูนกอีกด้วย โดยในเฉพาะช่วงที่นกอพยพมาจากเขตร้อน เราเลยจะสามารถเห็นนกได้ถึง 100 ชนิด เช่น นกฟลามิงโก นกกระสาอินเดีย นกกระทุง เป็นต้น
นกยางเปีย หาพบได้ในป่าชายเลนนี้ : )
สุดท้ายนี้ หากลองจิตนาการถึงการล่องเรือไปเรื่อยๆ ค่อยๆ เคลื่อนตัวไปในน้ำทะเลสีฟ้าครามของอ่าวเปอร์เซีย ถูกรายล้อมไปด้วยต้นไม้สีเขียวที่ลอยอยู่ในน้ำ พร้อมกับวิวนกบินโฉบไปมา ก็น่าจะเป็นทัศนียภาพในฝันของใครหลายๆ คน ซึ่งหากใครใฝ่ฝันถึงภาพเหล่านี้…ก็ต้องไม่พลาดที่จะลองไปล่องเรือในป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์ที่นี่ซักครั้ง 🌲
ล่องเรือไปตามเส้นทางป่าชายเลนเกมซ์ สัมผัสธรรมชาติ
ในป่าชายเลนนี้มีอูฐด้วยนะ...ดูภาพได้ในคอมเมนต์
โฆษณา