9 ก.พ. เวลา 03:12 • ประวัติศาสตร์

สิ่งก่อสร้างทางประวัติศาสตร์โบราณที่ถูกผู้ก่อการร้ายทำลายทิ้ง

Buddhas Of Bamiyan
Buddhas Of Bamiyan
เริ่มต้นสถานที่แรกซึ่งเคยเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลกกับการทำลาย Buddhas Of Bamiyan หรือ พระพุทธรูปแห่งบามียาน โดยพระพุทธรูปนี้น่าจะมีอายุราวคริสต์ศตวรรษที่ 6 ขนาดใหญ่ที่สร้างฝังเข้าไปในหน้าผา ตั้งอยู่ในจังหวัดบามียาน ทางตอนกลางของประเทศอัฟกานิสถาน ราว 130 กิโลเมตร ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงคาบูล ว่ากันว่าสิ่งนี้มีอายุกว่า 1,700 ปี โดยรูปปั้นนี้ถูกทำลายโดยกลุ่ม Taliban เมื่อเดือนมีนาคมปี 2001 ซึ่งการทำลายนี้อาจจะเกี่ยวกับศาสนาความเชื่อที่ต่างกัน
การทำลายมรดกทางวัฒนธรรมโดยกลุ่มรัฐอิสลาม
การทำลายมรดกทางวัฒนธรรมโดยกลุ่มรัฐอิสลาม
แค่ความเชื่อที่ต่างกันการนับถือคนละศาสนาก็ไม่ควรไปลงกับสิ่งมีค่าทางโบราณวัตถุเลยกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ IS โดยเรื่องราวนี้เกิดขึ้นในปี2014โดยที่เมืองนี้มีวัตถุโบราณระหว่างศตวรรษที่ 9 ก่อนคริสตศักราชเก็บไว้มากมายในอิรักและซีเรีย ทาง IS ได้ปล้นทำลายอาคารทางศาสนาทางประวัติศาสตร์อย่างน้อย 28 แห่ง แถมถ่ายทอดสดให้คนดูเจ็บช้ำน้ำใจ โดยเหตุผลที่ทำลายเพื่อทำลายความเชื่อเรื่องพระเจ้าหลายองค์กับพระเจ้าองค์เดียวที่ตนนับถือ ถ้าตัดเรื่องศาสนาความเชื่อออกไป นี่คือคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่ประเมินค่าไม่ได้เลยนะ
Temple Of Baalshamin
Temple Of Baalshamin
อีกหนึ่งสถานที่สำคัญที่ทางองค์การยูเนสโกตั้งให้วิหาร Baalshamin เป็นหนึ่งในมรดกโลก โดยที่นี่เป็นเป็นวิหารโบราณในเมือง Palmyra ประเทศซีเรีย เพื่ออุทิศให้กับ Baalshamin เทพแห่งท้องฟ้าของชาวคานาอัน ศึ่งมีอายุตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 2 ก่อนคริสต์ศักราช จนในเดือนสิงหาคม 2015 กลุ่มดาอิชเข้าควบคุมพัลไมรา ซึ่งหลักคำสอนของศาสนานี้คือการทำลายสิ่งประดิษฐ์ใดๆ ก็ตามที่ถือว่าเป็นสิ่งนอกรีต แต่ทาง UNESCO ประกาศว่าการกระทำนี้เป็นอาชญากรรมสงคราม
Tomb Of Jonah
Tomb Of Jonah
Tomb Of Jonah หรือ สุสานของโยนาห์ โดยเชื่อว่า โยนาห์ ผู้นี้เป็นศาสดาพยากรณ์ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในศาสนาคริสต์ ศาสนายิว และศาสนาอิสลาม เขาเป็นคนเดียวในสิบสองผู้เผยพระวจนะรองจากพระคัมภีร์ที่ถูกกล่าวถึงในอัลกุรอาน ในเมืองโบราณนีนะเวห์มัสยิดของศาสดายูนุส ซึ่งถูกสร้างขึ้นบนยอดที่เชื่อกันว่าเป็นสถานที่ฝังศพของโยนาห์ ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวยิว คริสเตียน และชาวมุสลิม ซึ่งสถานที่นี้ตั้งอยู่ในเมืองโมซุลประเทศอิรัก ที่ถูกกลุ่มรัฐอิสลามทำลายทิ้งในเดือนกรกฎาคม 2014 น่าเสียดาย
Dair Mar Elia
Dair Mar Elia
ปิดท้ายกับสถานที่ในประวัติศาสตร์อย่าง Dair Mar Elia หรือ ที่รู้จักกันในชื่ออาราม St. Elijah เป็นอารามคริสเตียนที่เก่าแก่ที่สุดในอิรัก และเดิมทีเป็นสาขาเก่าแก่ของศาสนาคริสต์ตะวันออก โดยอารามนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อกว่า 1,400 ปีก่อน และที่นี่ก็เคยเป็นที่สังหารหมู่ชาวคริสเตียนหลังจากปฏิเสธที่จะเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลาม และในช่วงเริ่มต้นของความขัดแย้งในอิรักในปี 2003 หน่วยรถถังอิรักของซัดดัมก็มาทำลายที่นี่ประชดทำลายของมีค่าทางประวัติศาสตร์จนเสียหาย
โฆษณา