8 ก.พ. เวลา 07:25 • ข่าว

ออสเตรเลียกับกฎหมายใหม่ ห้ามนายจ้างโทรจิกงานลูกน้องนอกเวลางาน

เป็นปัญหาโลกแตกในสังคมองค์กรมาโดยตลอด เมื่อเจ้านายโทรมาตามงานได้ไม่จำกัดเวลา แม้จะเป็นช่วงหลังเลิกงาน หรือ ระหว่างวันหยุด วันลาของเรา ครั้นจะปฏิเสธ ไม่รับสายก็มักถูกมองว่า ไม่มีน้ำใจให้องค์กร
1
เพราะคำว่า "น้ำใจ" ไม่มีเขียนไว้เป็นกฏชัดเจนใน Job Description แต่เพื่อให้การทำงานในทีมไม่สะดุด หรือ หากเกิดกรณีฉุกเฉิน การตามงานนอกเวลางาน นานๆครั้ง มันก็พอได้อยู่ แต่ถ้าหากโทรจิก โทรตามทุกครั้งที่เราไม่อยู่ ทุกเช้า-ค่ำ ไม่เว้นวันหยุดราชการ จนคำว่า "น้ำใจ" กลายเป็น "หน้าที่" ที่ล้ำเส้นความเป็นส่วนตัว ภาวะความเครียดสะสมก็จะตกอยู่กับตัวลูกจ้างจนกลายเป็นปัญหาด้านร่างกาย และจิตใจในภายหลังได้
และแล้ววันนี้ รัฐบาลออสเตรเลีย ภายใต้การนำของแอนโทนี แอลบานีส นายกรัฐมนตรีจากพรรคแรงงาน เตรียมที่จะแก้ปัญหาโลกแตกดังกล่าวด้วยการเสนอร่างกฎหมายแรงงานใหม่เข้าสภาในสัปดาห์หน้า ที่จะให้สิทธิ์ลูกจ้างปฏิเสธที่จะรับโทรศัพท์ หรือ อีเมล์ จากนายจ้างที่ติดต่อมาในช่วงนอกเวลางานอย่างไม่สมเหตุอันควร โดยที่นายจ้างไม่มีสิทธิ์ลงโทษลูกจ้าง หากไม่ยอมรับสาย หรือตอบอีเมล์จากนายจ้างด้วย
นายกรัฐมนตรี แอนโทนี แอลบานีส กล่าวว่า "Right to Disconnect" หรือ สิทธิ์ที่ไม่รับสาย เป็นส่วนหนึ่งที่รัฐบาลกลางพยายามผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในร่างกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ในที่ทำงานฉบับใหม่เพื่อคุ้มครองสิทธิลูกจ้าง และสร้าง Work-life balance ที่เหมาะสมให้กับคนทำงานทุกคน
2
หรือจะพูดกันตรงๆก็คือ กฎหมายฉบับนี้ ออกมาเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้นายจ้างมาลักไก่ เอาเปรียบลูกจ้างด้วยการโทรจิก ตามงาน นอกเวลางานโดยไม่จ่ายค่าล่วงเวลานั่นเอง
1
เพราะในกฎหมายไม่ได้ระบุว่า นายจ้างจะติดต่อลูกจ้างหลังเวลาทำงานไม่ได้เลย แต่ต้องเป็นกรณีที่ "เหมาะสม" เท่านั้น ซึ่งกรณีที่เหมาะสม จะต้องคำนึงถึงเหตุผล ขอบเขต หน้าที่ และที่สำคัญขีดเส้นใต้ร้อยเส้นคือ "ค่าตอบแทนนอกเวลา หรือสวัสดิการชดเชย" ตามสิทธิแรงงานอย่างถูกต้อง
หากนายจ้างละเลย และฝ่าฝืน ก็จะถือว่าผิดกฎหมายแรงงาน มีสิทธิ์ถูกปรับได้
นายกฯ ออสซี่ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เรื่องมันง่ายมาก ในเมื่อคนเราไม่ได้ถูกจ้างให้มาทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นนายจ้างก็ไม่มีสิทธิ์ลงโทษลูกจ้างที่ไม่ได้ออนไลน์ พร้อมเรียกใช้งานตลอด 24 ชั่วโมงเหมือนกัน"
1
ซึ่งร่างกฎหมาย "สิทธิ์ไม่รับสาย" ของออสเตรเลียมีต้นแบบมาจากกฎหมายคุ้มครองแรงงานที่มีผลบังคับใช้แล้วในฝรั่งเศส, สเปน และบางประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป ที่ลูกจ้างมีสิทธิ์ปิดมือถือ เครื่องมือสื่อสารทุกชนิดที่ใช้ติดต่องานกับที่ทำงานได้ทันทีหลังเลิกงานเช่นกัน
แต่ทั้งนี้ ก็ต้องเข้าใจด้วยว่า ในเวลางาน ลูกจ้างก็ต้องเต็มที่ ให้เวลากับงานในองค์กร 100% ซึ่งเขาก็จะไม่รับโทรศัพท์ส่วนตัว เล่นโซเชียลที่ไม่เกี่ยวกับงานในเวลางานเหมือนกันนาจ้า
ดังนั้น กฎหมาย "สิทธิ์ไม่รับสาย" อาจเป็นบรรทัดฐานในการสร้างวินัยภายในองค์กรที่ให้ทั้งนายจ้าง และ ลูกจ้าง ตระหนัก และรับผิดชอบในเส้นแบ่งระหว่าง "ในเวลางาน" และ "นอกเวลางาน" ได้ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีมากทีเดียว
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา