8 ก.พ. เวลา 12:26 • การเกษตร

ประโยชน์ของมะระ

8 ประโยชน์ของมะระ ขมเป็นยา อย่าเพิ่งอี๋ สรรพคุณดีๆเพียบ
ทางสายกินรวม 8 ประโยชน์ของมะระ ขมเป็นยา สรรพคุณดีๆเพียบ อย่าเพิ่งร้องอี๋ ลองเปิดใจกินรับรองว่าคุณจะสุขภาพดีขึ้นแน่นอน
แถมนำมาทำเมนูอร่อยได้หลากหลาย กินสดก็ได้ ปรุงรสก็ยิ่งดี มีอะไรบ้างเราไปดูพร้อมๆกันเลย
ประโยชน์ของมะระ ผักรสขมมีสรรพคุณบำรุงร่างกาย
1. ช่วยลดน้ำตาลในเลือด
มีการศึกษาหนึ่งพบว่า ผู้ใหญ่ 24 คนที่เป็นโรคเบาหวาน รับประทานมะระขี้นก 2,000 มก. ต่อวันเป็นเวลากว่า 3 เดือนช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้
2. ช่วยย่อยอาหาร
การบริโภคมะระเป็นประจำช่วยบรรเทาอาการท้องผูกและอาหารไม่ย่อย ส่งเสริมให้แบคทีเรียในลำไส้แข็งแรง ช่วยดูดซึมอาหารได้ดี นั่นแสดงให้เห็นว่ามะระเป็นแหล่งใยอาหารที่ดีเยี่ยม
3. คุณสมบัติต้านมะเร็ง
การวิจัยชี้ให้เห็นว่า มะระมีสารประกอบบางชนิดที่มีคุณสมบัติในการต้านมะเร็ง ยับยั้งการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งเต้านม ต่อต้านการเพิ่มจำนวนของเซลล์มะเร็งและหยุดการก่อตัวของเนื้องอก
4. ลดน้ำหนัก
มะระมีแคลอรี ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตต่ำ ทั้งยังทำให้คุณรู้สึกอิ่มนาน นอกจากนั้นยังช่วยกระตุ้นตับให้หลั่งกรดน้ำดีที่จำเป็นสำหรับการเผาผลาญไขมันในร่างกาย
5. ดีต่อตับ
มะระมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มเอนไซม์ตับ และเป็นยาแก้เมาค้างได้อย่างดี เพราะช่วยลดการสะสมของแอลกอฮอล์ในตับ กระเพาะปัสสาวะ และลำไส้อีกด้วย
6. รักษาบาดแผล
มะระสามารถช่วยในการรักษาที่ดี ควบคุมการไหลเวียนของเลือดและการแข็งตัวของเลือดที่ช่วยในการรักษาบาดแผลและลดการติดเชื้อได้เร็วขึ้น
7. เสริมภูมิต้านทาน
หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามะระอุดมไปด้วยวิตามินซี ที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง ปกป้องจากการติดเชื้อและการเจ็บป่วยต่างๆ แถมยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบอีกด้วย
8. บำรุงสายตา
นอกจากมะระจะมีวิตามินซีแล้ว ยังประกอบไปด้วยวิตามินเอที่ช่วยป้องกันภาวะต้อกระจก และเสริมสร้างการมองเห็น บำรุงสายตาให้แข็งแรง
โฆษณา