9 ก.พ. เวลา 09:00 • การศึกษา

หาเรื่องทำทีมฟาร์มที่ต้องไปฟาร์มมาก่อน ถึงจะได้ทีมฟาร์มนี้งั้นเรอะ!?

คือจริง ๆ โพสต์นี้ผมไม่รู้จะตั้งหัวโพสต์ว่า "เรื่องที่ไม่ต้องรู้ ~ ก็ได้" ก็อาจจะต้องรู้บ้าง แต่ไม่ขนาดนี้ก็ได้ จะบอกว่า "Math in the game" ก็ไม่ได้รัดกุมขนาดจะบอกว่ามันถูกต้อง 100%
เอาเป็นว่าเป็นเรื่องที่ถ้ารู้ก็พอเป็น Idea ในการเล่นนะครับ … ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นยังงั้นนะครับ555
แต่ก่อนอื่นขอเป็น "แม้ว่าผมจะเปิดได้ Liam มาแล้วก็ขี้เกียจทำทีมนี้อยู่ดี จึงตัดสินใจจะขี้เกียจ แต่อยู่ ๆ มังกรแสงก็ออกมาซ่ะยังงั้น นี่จงใจใช่ไหมเกม!!!"
Video ประกอบการอธิบาย :
โอเคครับ คือเมื่อประมาณ 4-5 เดือนก่อน มันก็มีดัน Abyss ของมังกรกับป้อมยักษ์มาสักพักใช่ไหมครับ
ซึ่งเหล่าผู้เล่นต่างก็พยายามหาทีมที่สวยงามเพื่อให้สามารถลงดันนี้ได้อย่างสบายใจ คุ้มค่า ทำเวลา ทำรอบ บลา ๆ แล้วแต่จะมองข้อดีเลยใช่ไหมครับ
ซึ่งของดันโกเลม ทีมนกย่างลมก็ถือว่าไม่เลวเลย แต่ปัญหาก็คือมันลงมังกรต่อไม่ได้เนี่ยสิครับ
Wind Phoenix's Team
ถ้ามีทีมที่ทำตัวไม่เยอะแล้วลงได้ทั้งสองดันก็ดีสิน้า แต่เกมมันจะยอมให้มีทีมแบบสามหมา แวมไฟ ได้ยังไงกัน
"ที่นี่ Summonners War อะไรก็เกิดขึ้นได้"
ใช่ครับ และแล้วก็มีคนได้ทีมน่ารัก ๆ อย่างทีม Poison - Weapon Master จนได้555
Dhalsim - Liam 're Team
ซึ่งจริง ๆ ก็มีคนใช้ดาซิมลงโกเลมหรือมังกรอยู่แล้ว ผมคิดว่าไม่ช้าก็เร็ว ยังไงก็น่าจะมีคนหาทำดาซิม นกแน่ ๆ ครับ555
ซึ่งก็จูนจนสวยงามสักที
โอเคครับ หลัก ๆ ในโพสต์นี้ก็จะเป็นการอธิบายทีมนี้แหละครับ ในมุมของผู้เล่นที่ขี้เกียจเล่นครับ เพราะ ทีมนี้เป็นทีมตามชื่อคลิปเลยครับ
"ทีมฟาร์มที่ต้องไปฟาร์มมาก่อนถึงจะทำทีมนี้ได้"
มันก็ขอของเยอะอยู่เหมือนกันครับ คนที่ไม่ค่อยขยันเล่นแบบผมแต่ดันมีตัวพร้อม ถ้าคิดจะทำแล้วต้องขออะไรบ้าง
ถ้ายังไงก็ฝากดูของผมไปบ้างนะครับ แม้ว่าทีมนี้จะมีไกด์มากมายแล้วก็ตามครับ555
โอเคครับ งั้นเรามาเริ่มจาก idea การเลือกตัวกันก่อนดีกว่าครับ
Kyle's Passive skill
ดาซิม (Water Poison Master) เป็นตัวที่มี passive ที่ถ้าไม่ถูกตีจะได้ออกเทิร์นต่อครับ ซึ่งถ้าเอามาคู่กับนกหรือตัวโยน ก็ได้ทำดาเมจ เยอะมาก ๆ ครับเลยเป็นตัวที่น่าสนใจที่จะเอามาทำดาเมจหลัก
แต่ว่าเราไม่อยากจะเสียเวลาเคลียร์มอนห้อง 1 กับ 3 ใช่ไหมครับ งั้นเราก็หาตัวสาดมาสักตัวนึงเพื่อสาด 2 ห้องนี่โดยเฉพาะ เราก็เลยไปเลือกไพ่น้ำมาเคลียร์ในดันมังกร กับมังกรแสงในดันโกเลมครับ
(คำถามตรงนี้ก็คือใช้ตัวเดียวกันไม่ได้เหรอ คำตอบก็คือได้ครับ แต่ทำไมผมเลือกงี้ คำตอบจะมาเมื่อถึงคำอธิบายการทำ stat ครับ)
แต่ว่าดาซิมกับไพ่ ถ้าดาเมจไม่ถึงละก็ … ก็ช้าเหมือนเดิมใช่ไหมครับ งั้นเราจะหาเรื่องเปิดเกราะแตก เลยไปเอาตัวที่ไม่แพ้ธาตุและมีเกราะแตกทุกสกิลอย่างจักรไฟมาลงมังกร และฮาปี้ลมมาลงโกเลมครับ
(จักรไฟมีเกราะแตกหมู่ครับ เลยสามารถเอามาเปิดก่อนได้)
สุดท้ายก็เป็นตัวปิดดาเมจบอส ที่ทำดาเมจแรง ๆ ในสกิลเดียวก็เลยไปเลือกเลี่ยมมานั้นเองครับ
ช่างเป็นทีมที่สวยงาม perfect combination เสียจริง ๆ แต่จะ perfect AI ไหมก็ … ไม่รู้สินะครับ555
โดย idea ก็ตามนี้เลยครับ ซึ่งเราอาจจะไปหาตัวแทนเพื่อมาทำหน้าที่เดียวกันแทนได้ครับผม
และในส่วนของบางกรณีที่ไม่ perfect AI มีแบบไหนแล้วจะผ่านรึเปล่า เรียนเชิญไปดูที่คลิปได้เลยครับ555
ในที่นี่ ผมไปต่อกันที่การทำค่าสถานะต่าง ๆ เลยนะครับ ซึ่งเสาหรือบัฟสนามของผมอัปเต็มหมดกับใส่ 8 fight นะครับ
Battlefield's Effects
โดยจะขอเริ่มจากตัวดาเมจ ดาซิมกับเลี่ยม อัดดาเมจให้แรงที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ สนใจแค่ ATK, Cri Rate, Cri DMG, และในส่วนของ spd ทำให้ตรงก็พอครับ
(Spd จะขออนุญาตไว้ส่วนท้ายทุกตัวเลยนะครับ)
Kyle' status
Liam's status
ซึ่งมังกรแสงมี lead Cri Rate 24% ให้ครับ เราเลยสามารถลด Cri Rate ที่ต้อง 100 ได้ครับ ถ้าเราจะใช้ดาซิมและเลี่ยมตัวเดียวกันทั้งสองดันครับ
หรือก็คือทำ 85 ก็ลงได้ทั้งสองดันแล้วครับ
(เว้นเสียแต่ว่าจะกลัวลื่นในห้อง 3 ครับ ถ้าทำดาซิมกับตัวสาด 100 ได้ก็โอเคครับ)
ในส่วนของมังกรแสงและไพ่น้ำ ถ้าทำสาดแล้วตายได้ก็โอเคครับ แต่ถ้าไม่ เอาให้แรงพอลดเลือดแล้วดาซิมเก็บงามได้ครับ
Julie's statas
Zerath's status
(ให้ความสำคัญกับการทำดาเมจของดาซิมและเลี่ยมก่อนนะครับ)
ข้อดีของมังกรแสงอีกอย่างหนึ่ง คือ มันขอเลือดแทนที่จะเป็น ATK ครับ พอช่วยผมได้นิดนึง555
ส่วน Spd ก็เหมือนเดิมครับ เอาให้ตรงก็พอ
ส่วนตัวเปิดเกราะแตก ถ้าทำดาเมจไม่ไหว สนใจแค่ ใส่ 3 fight กับแม่น ซึ่งแม่นรวมขอ 65% ในดันมังกรครับและขอ 35% ในดันโกเลม , spd ตรงก็พอครับ
(ถ้าหากใช้จักรไฟ passive จะมีการเพิ่มแม่นให้ 25% ซึ่ง % ที่เราต้องใช้ก็จะลดลงครับ)
Shaina's status
Prilea's status
(นิดนึงตรงที่ถ้าทำให้จบที่เลี่ยมไม่ได้ ฮาปี้ในดันโกเลม อาจจะต้องเพิ่มดาเมจครับ)
นกก็เหมือนกันครับ แต่ไม่ต้องสนแม่น ไม่สนดาเมจ ไม่สนอะไรเลย เอาแค่ 3 fight กับ spd ตรงก็พอ
Konamiya for Dragon Dungeon
Konamiya for Golem Dungeon
(นกของผมที่ไม่ปลุกพลังในดันโกเลม เพราะ ตอนมังกรเป่าเลือดมันลด บางทีมันจะฮิลแล้วไม่โยนครับ
ส่วนดันมังกรที่ปลุกพลัง เพราะ จะให้เลี่ยมทนโดนมังกรเป่า 2 รอบได้ครับ เหตุผล เพราะอะไร ในดูเอาในคลิปเช่นเดิมครับ555)
โอเคครับ ตอนนี้เราก็ได้รู้แนวทางจนเหลือเรื่องสุดท้ายแล้วครับ นั่นก็คือ spd ครับ
คำถามก็คือ spd นั้นทำไมต้องทำให้ตรง นั่นก็เพราะ เราไม่อยากโดนมอนมาคั่นครับ ซึ่งอาจจะทำให้มอนเราตาย ไม่ก็เสียเวลามากขึ้น ซึ่งก็ไม่สมควรถูกไหมครับ เลยเป็นค่าที่มองข้ามไม่ได้ครับ
แต่ก่อนที่เราจะไปรู้ว่าแต่ละตัวต้องทำค่านี้เท่าไหร่ การที่จะไม่โดนคั่นได้ เราก็ต้องรู้ว่า spd มอนอีกฝ่ายเท่าไหร่และการเพิ่มขึ้นของเกจเป็นยังไงก่อนใช่ไหมครับ
เอาละครับ งั้นเราก็จะมาเริ่มคิดเลขกันเลยดีกว่าครับ555
โดนก่อนอื่น เราก็ต้องมาตั้งข้อสังเกตกันใช่ไหมครับว่า เมื่อเริ่มการต่อสู้ ตัวที่ spd สูงที่สุด เกจจะเต็มก่อน แล้วมอนตัวอื่นสัดส่วนเกจที่ปรากฎก็จะเทียบจาก 100% ของตัวที่ spd สูงที่สุดใช่ไหมครับ
เช่น ถ้าเราทำให้ตัวที่ออกไวที่สุดมี Spd รวมอยู่ทุกอย่างแล้วอยู่ที่ 240 , เกจปรากฎจะเป็น 100%
แต่มอนที่สปีดรวม 120 , เกจปรากฎจะอยู่ที่ 50% ครับ
2nd room
boss's room
เราก็เลยใช้ความคิดตรงนี้เพื่อหา spd ของมอนในดัน หรือก็คือเสากับบอสใช่ไหมครับ
Tower's SPD and Boss's SPD
สัดส่วนเกจของมอนแต่ละตัว ถ้าถามว่าผมใช้อะไรวัด ก็ไปดูเอาในคลิปนะครับ555
แต่ว่าแค่นั้นมันยังไม่พอ เพราะว่า เกจเริ่มต้นเป็นไปตามสัดส่วน spd ใช่ไหมครับ งั้นถ้า spd ลดลงหรือล้นไป ก็ต้องมีผลต่อการเข้าเทิร์นใช่ไหมครับ
งั้นถ้าเราอยากรู้ว่ามันจะเข้าเทิร์นยังไง ก็ต้องมาดูกันก่อนว่าเกจมันเพิ่มขึ้นยังไงใช่ไหมครับ
time stamp I
(จริง ๆ ตรงนี้ไปฟังอธิบายจะง่ายกว่าครับ)
เราก็จะสมมติสถานการณ์ดังภาพครับ สังเกตว่าเมื่อการวนรอบการเข้าเทิร์น ปริมาณจำนวนครั้งที่ผ่านเทิร์นไปจะมีผลต่อการเพิ่มเกจ แล้วเราก็จะเพิ่มหาจำนวนครั้งที่โดยเฉลี่ยแล้วเกจที่เพิ่มขึ้นในแต่ละครั้งเท่าเดิมเสมอ
เพื่อให้ง่ายต่อการคำนวณครับ (เราทดลองโดยใช้ม้าน้ำที่ spd = 250 หน่อยนะครับ)
เราก็เลยจะได้สมการดังนี้เลยครับ
Proportion
เราก็จะใช้สมบัติการแปรผันมาหาความสัมพันธ์ใช่ไหมครับ ขซึ่งสัดส่วนในสถานการณ์นี้ก็จะเทียบจาก 250 ครับ
Solution I
จากการสังเกตเราจึงจะได้จำนวนที่เหมาะสมนั่นก็คือ 6 เทิร์นนั่นเองครับ แล้วเราก็จะแก้สมการหา i
จากนั้นเราทำเป็นตัวคูณที่ใช้กับตัวแปร spd เพื่อแปลงเป็นสัดส่วนเกตปรากฎครับ ก็จะได้ตัวคูณดังนี้เลยครับ นั่นก็คือ 0.07
เมื่อได้ตัวคูณแล้ว เราเลยมาลองหาวิธีการเข้าเทิร์นของมอนกันดีกว่าครับ
โดยเราก็จะกำหนดให้ดาซิมออกก่อนเสาแบบ spd ชิด , spd ตามหลังขั้นต่ำจึงอยู่ที่ 64 หน่วยครับ
Kyle's Requirement
for some situation I
ถ้าสมมติเราทำไพ่ spd อยู่ที่ 197 เมื่อไพ่เข้าเทิร์น สัดส่วนของเกจจะมากกว่าสัดส่วนที่ควรจะเป็น
ให้สังเกตว่า ตอนไพ่เข้าเทิร์นเกจปรากฎจะเป็น 100% ใช่ไหมครับ
ถ้าสัดส่วน spd มันมากกว่าเกจปรากฎก่อนหน้า ที่รวมกับที่เพิ่มขึ้นแล้ว อัตราการเพิ่มขึ้นของเกจจะถูกเพิ่มขึ้นครับ
ดังภาพต่อไปครับ
In viewing case
ดังนั้นจะทำให้เกจที่เพิ่มขึ้นในครั้งต่อไป spd เสาจะล้นมากกว่า 180 ซึ่งจะแทรกดาซิมเมื่อนกโยน
ถ้านึกภาพไม่ออก ลองนำ 91.37 + 12.6 (180 × 0.07) ดูจะได้ 103.97% ซึ่งเมื่อเปลี่ยนเป็น spd เทียบจาก 180
จะเสมือนว่าเกจเต็มจะมี spd อยู่ที่ 187.146 หน่วย ซึ่งจะมากกว่า 181 ใช่ไหมครับ
Relations
เราจึงต้องพิจารณาความสัมพันธ์เพื่อหาขั้นต่ำของ spd เพื่อให้ไม่โดนแทรก
เราจึงพิจารณาอสมการและความสัมพันธ์ของเกจที่เกิดขึ้นได้ดังภาพเลยครับ
Solution I
ถ้าสมมติเราจะให้เสาเกจเต็มเมื่อผ่านไป 2 เทิร์น (n = 2)
เราก็จะแก้อสมการเพื่อหา spd ขั้นต่ำของมอนที่ spd สูงที่สุด
เราเลยจะได้ว่า SPD ที่ 240 หน่วยคือขั้นต่ำและหากใช้จักรไฟออกเป็นตัวแรก , spd ตามหลังขั้นต่ำจะอยู่ที่ 121 หน่วย
(จริง ๆ ผมปัดเลขให้คิดเลขง่าย ๆ ครับมันสามารถลดเลขมาที่ 120 หน่วยได้ครับ)
Solution II
และจากอสมการที่ 2 เราจะทำให้สัดส่วนของเกจไม่มากเกินไป เมื่อผ่านเทิร์นไป 1 เทิร์น (n = 1)
ดังนั้นเราเลยจะได้ว่า spd ขั้นต่ำของตัวตามคือ 205 หน่วย ถ้าเราใช้ไพ่น้ำ , spd ตามหลังขั้นต่ำจะอยู่ที่ 86 หน่วย
และสุดท้ายเราก็จะทำให้เลี่ยมออกก่อนบอส นั่นก็คือ 160 หน่วย หรือก็คือทำตามหลังขั้นต่ำ 43 หน่วย
และนกโยนชิดดาซิม จะทำตามหลังอยู่ที่ 75 หน่วยนั่นเองครับ
Liam and Konamiya're Requirements
จากสถานการณ์ เราเลยจะได้ spd ของมอนแต่ละตัวประมาณนี้เลยครับ
Monster SPD Requirements
ถ้าสมมติขี้เกียจไปปรับตัวเลขให้เข้ากับตัวอื่นหรือเลขมันจำยากไป เราก็เผื่อใช้เลขที่หารด้วย 5 ลงตัวแล้วครับ ดังตารางที่ผมสรุปเลยครับ
โอเคครับ ซึ่งผมคิดว่าทั้งหมดนี้ก็น่าจะจบครบสำหรับทีมนี้แล้วนะครับ ที่เหลือก็หาเรื่องเพิ่มดาเมจ หาเรื่องลดเวลาแล้วครับ555
หากอ่านแล้วยังงง ๆ หรืออยากเพิ่มเติม ลองไปฟังที่คลิปก
เป็น Idea ก่อนได้ครับ
ขอขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้มากเลยนะครับ หากผิดพลาดหรือตกหล่นประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
หากเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านก็จะดีใจมากเลยครับ ไว้พบกันใหม่โพสต์หน้า สำหรับโพสต์นี้ ขอขอบคุณมากครับ
เพิ่มเติมครับ : จากในคลิปมีการบอกว่ากรณีที่จะทำให้ทีมนี้ลื่นมีแค่กรณีเดียวครับ คือ เกราะไม่แตกเลย ซึ่งก็มีโอกาสดวงซวยได้
ดังนั้นจะเปลี่ยนตัวสาดเป็นตัวเกราะแตกที่ทำดาเมจได้ก็น่าสนใจครับ แต่ปัญหาคือถ้าแบบนั้นก็ต้องทำดาเมจให้จักรด้วย ซึ่งถ้าช่างแม่งก็ไม่เป็นไรครับ555
โฆษณา