9 ก.พ. เวลา 10:33 • ท่องเที่ยว

บ่อน้ำธรรมชาติศักดิ์สิทธิ์ จุดรวมตัวของนักแสวงบุญ : วัดกัลตาจิ

วัดที่รายล้อมไปด้วยป่าเขา พร้อมมีบรรยากาศที่เงียบสงบแห่งนี้ มีชื่อว่า วัดกัลตาจิ เป็นวัดที่ตั้งอยู่ห่างไกลจากสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อยู่บริเวณชานเมืองของเมืองชัยปุระ สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่ศตวรรษที่18 ผู้สร้างคือ ดิวัน เรา กริปพาราม หนึ่งในบริวารราชสำนักของพระเจ้าไสวใจสิงห์ที่ 2 ผู้ปกครองเมืองชัยปุระ
วัดนี้มีความพิเศษมากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเรื่องของสถาปัตยกรรมราชปุตนะแบบดั้งเดิม มีส่วนหน้าอาคารที่ประดับประดาอย่างวิจิตร ภาพวาดปูนเปียก และการก่อสร้างอาคารลักษณะของฮาเวลี (ทาวน์เฮ้าส์สไตล์อินเดีย)
น้อนลิงรอแช่น้ำยามเย็น
อีกทั้งยังมีลิงแสมภายในวัดจำนวนมากจนได้ชื่อว่าเป็นวัดลิง ในด้านความเชื่อทางศาสนาผู้คนก็ต่างเชื่อกันว่าลิงพวกนี้เป็นลิงศักดิ์สิทธิ์เพราะเป็นลูกหลานของเทพเจ้าหนุมาน นอกเหนือจากเรื่องสถาปัตและเจ้าลิงที่มีมากมายแล้ว ความเงียบสงบของวัดใจกลางหุบเขาก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว
ซึ่งจุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ วัดกัลตาจิเป็นที่นิยมของนักแสวงบุญชาวฮินดูทั่วไป เพราะที่นี่มีบ่อน้ำถึง 7 บ่อ นักแสวงบุญทั้งหลายนั้นเชื่อกันว่าบ่อน้ำเหล่านี้ไม่เหมือนที่ไหน น้ำในบ่อนี้มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นพิเศษ ทำให้นักแสวงบุญเดินทางมาเยี่ยมชมวัดกัลตาจิและบ่อน้ำทั้งหลายอยู่ตลอดเวลา
*** บ่อน้ำนี้มีความศักดิ์สิทธิ์อย่างไร ?? ***
บ่อน้ำภายในวัดกัลตาจิ มีทั้งหมด 7 บ่อ ซึ่งคนอินเดียจะเรียกบ่อน้ำเหล่านี้ว่า คุนด์ ซึ่งถึงจะมีบ่อน้ำมากมายหลายบ่อ แต่มีหนึ่งบ่อที่มีความพิเศษกว่าเพื่อน บ่อนั้นมีชื่อว่า “กัลตา คุนด์” น้ำในบ่อนี้ไม่เคยแห้งเลยแม้แต่เสี้ยววิ โดยน้ำที่ไหลลงสู่บ่อ เป็นน้ำที่มาจากธรรมชาติ ไหลลงมาจากเทือกเขาอราวลี
ด้วยความที่น้ำในบ่อไม่เคยแห้งเลย ทำให้ผู้คนต่างเชื่อกันว่าบ่อนี้มีความศักดิ์สิทธิ์อย่างยิ่ง โดยมีตำนานเก่าแก่เล่ากันว่า เมื่อในอดีตเคยมีนักบุญคนหนึ่ง ชื่อว่า กาลอฟ อาศัยอยู่ที่บริเวณวัดแห่งนี้ และฝึกสมาธิ ปลงอาบัติ เป็นเวลา 100 ปี จนเทพเจ้าปรากฏตัวต่อหน้าเขา และประทานพรให้ โดยพรที่ว่าคือเทพเจ้าประทานน้ำปริมาณมากลงสู่บ่อให้ใช้ได้แบบไม่มีวันหมด ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นที่มาทางความเชื่อเรื่องน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในบ่อวัดกัลตาจิ
ตำนานนี้ยังคงส่งผลถึงปัจจุบัน…ผู้คนเชื่อว่าการนำตัวลงไปแช่ในบ่อน้ำจะสามารถรักษาอาการเจ็บป่วยได้ ส่วนด้านความเชื่อ ผู้คนเชื่อกันว่าการแช่ตัวในบ่อน้ำจะช่วยชำระล้างบาปได้ ซึ่งเราจะเห็นได้ในวันที่ 14 หรือ 15 มกราคมของทุกปี
อาคารวัดก่อสร้างเป็นรูปแบบฮาเวลี(ทาวน์เฮ้าส์อินเดีย)
เมื่อถึงวันดังกล่าว จึงเป็นฤกษ์ดีที่นักแสวงบุญจะมารวมตัวกันในโอกาสเทศกาลมกรสังกรานติ เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองเพื่อสักการะเทพเจ้าดวงอาทิตย์ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของ สุริยเทพ ท่านเป็นเทพประจำวันอาทิตย์ตามความเชื่อของศาสนาฮินดูนั่นเอง
ขาวอินเดียลงไปแช่ตัว
ซึ่งวิธีการสักการะเทพเจ้าในวันนี้ผู้คนจะเริ่มสักการะในช่วงเช้าด้วยการทำพิธีสวดมนต์บูชา จากนั้นบรรยากาศก็จะเต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวาทั้งจากบรรยากาศที่ผู้คนมารวมตัวกัน กลิ่นหอมของธูปที่ตลบอบอวลไปทั่วบริเวณวัด อีกทั้งสีสันสดใสจากเสื้อผ้าดั้งเดิมของคนอินเดียที่ใส่มาร่วมงาน
พอเสร็จสิ้นจากพิธีสวดมนต์ นักแสวงบุญก็จะผลัดกันลงไปแช่ตัวในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ บรรยากาศเต็มไปด้วยความครึกครื้น ผู้คนต่างตั้งใจลงไปแช่เพื่อชำระล้างบาป และรอที่จะได้รับพรจากเทพเจ้า จากนั้นก็จะเป็นอันเสร็จสิ้นการสักการะ
ด้วยความพิเศษของหลายๆ อย่างในวัดแห่งนี้ ทั้งเรื่องศาสนาความเชื่อ ประวัติศาสตร์ของพื้นที่ จึงทำให้วัดกัลตาจิกลายเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรม ความศรัทธา และประเพณีให้ผู้คนจากหลายหลายแห่งมารวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองความเป็นมงคลร่วมกัน
หากใครที่แสวงหาการเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองเทศกาลเกี่ยวกับจิตวิญญาณแบบนี้ ที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งที่ที่เปิดโอกาสให้เราได้ลองไปสัมผัสการเฉลิมฉลองที่หาได้ยากจากที่อื่น
(ดูภาพวันงานเทศกาลมกรสังกรานติได้ในคอมเมนต์)
โฆษณา