9 ก.พ. เวลา 12:37 • กีฬา

🥇 เปิดตัวเหรียญโอลิมปิกปารีส

ฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์ที่กรุงปารีส 2024 "Paris Olympics 2024" เปิดตัวเหรียญรางวัลในปีนี้ ที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ โดยมีแนวคิดเพื่อเชื่อมโยง "หอไอเฟล" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของฝรั่งเศสและปารีส ประสานเข้ากับวัตถุอันทรงเกียรติที่สุดของการแข่งขัน นั่นคือเหรียญรางวัล
สำหรับการออกแบบเหรียญรางวัลนี้ เป็นผลงานสร้างสรรค์ของ "Chaumet" แบรนด์เครื่องประดับชื่อดังของฝรั่งเศส ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนโลหะรูปทรงหกเหลี่ยมของหอไอเฟลยุคแรก ในช่วงปี 1887-1889 ที่ถูกตัดออกมาในขั้นตอนการบูรณะสถานที่ท่องเที่ยวช่วงแรก และถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี สมบัติของชาติชิ้นนี้ ถูกนำมาวางอยู่ตรงกลางของเหรียญ และประทับตราสัญลักษณ์ของปารีสเกมส์ 2024 ซึ่งเข้ากันได้อย่างลงตัวกับสีของเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง
ส่วนบริเวณขอบเหรียญเป็นรอยหยักลักษณะนูน ทำให้เหรียญดูโล่ง โปร่ง และเป็นประกาย แสดงถึงความเจิดจ้าของประเทศฝรั่งเศส และการโชว์ผลงานที่เปล่งประกายของนักกีฬาในมหกรรมกีฬา
หอไอเฟลยังเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบริบบิ้นห้อยเหรียญด้วย โดยริบบิ้นเหรียญโอลิมปิกจะเป็นสีน้ำเงินเข้ม ในขณะที่เหรียญพาราลิมปิกจะเป็นสีแดงเข้ม
ในส่วนของเหรียญด้านหลังนอกจากจะมีเทพีไนกี ซึ่งเป็นเทพีแห่งชัยชนะ และยังมีการแกะสลักภาพหอไอเฟลไว้ฝั่งขวา ขณะที่ฝั่งซ้ายคืออะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ด้วย
ขณะที่เหรียญพาราลิมปิกจะมีรูปสลักที่ต่างออกไป โดยจะเป็นเหมือนภาพกราฟิกมุมสูงมองลงมาที่หอไอเฟล ซึ่งเป็นมุมที่ไม่ค่อยมีใครเห็น และรอบ ๆ เหรียญมีการสลักอักษรเบรลล์สากล ซึ่งเป็นภาษาสัญลักษณ์ของการอ้างอิงถึงนักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศส "หลุยส์ เบรลล์" เพื่อให้นักกีฬาที่มีความพิการทางการมองเห็นรู้สึกถึงความแตกต่างระหว่างเหรียญรางวัล
🌏 “รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci And Tech
โฆษณา