11 ก.พ. เวลา 03:13 • ประวัติศาสตร์

สิ่งของทางประวัติศาสตร์สุดแปลกที่คุณไม่คิดว่ามันยังหลงเหลืออยู่ตอนนี้และมีคนเก็บรักษาเอาไว้

ใครอยากดูของแปลกของที่คิดว่ามีด้วยหรอหรือของที่คิดว่ามันน่าจะหายไปแล้วก็มาดูกันได้เลยจ้า เราคัดอันเด็ดๆ มานำเสนอ
1. ธงโจรสลัดของ Jolly Roger
ธงโจรสลัดของ Jolly Roger
แน่นอนว่าเมื่อเห็นธงโจรสลัดแบบนี้จะไม่เล่นมุก "ชั้นจะเป็นราชาชูรส เอ๊ยโจรสลัดให้ได้เล๊ย!!" บทความนี้คงขาดความสมบูรณ์อย่างแน่นอน เพราะธงที่คุณเห็นในรูปนั้นคือ 1 ใน 2 ธง Jolly Rogers ธงโจรสลัดของแท้ดั่งเดิมสมัยศตวรรษที่ 19 นี้จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์การเดินเรือโอลันด์ในประเทศฟินแลนด์ และใช่ครับชื่อ Jolly Rogers นี้คือต้นแบบของ Gol D. Roger ที่เรารู้จักใน One Piece ได้เห็นของแทร่แล้วแบบขนลุกเหมือนกันนะ
2. ขนมปังที่เก็บรักษาไว้จากเมืองปอมเปอี
ขนมปังที่เก็บรักษาไว้จากเมืองปอมเปอี
อันนี้ตลกไม่ออกเลยทีเดียว เพราะการเห็นขนมปังในสภาพแบบนี้มันไม่ใช่ขนมปังอบไหม้ แต่มันคือขนมปังที่เพิ่งอบเสร็จใหม่ในเมืองปอมเปอีที่รอให้คนมากิน แต่ดันเกิดภูเขาไฟระเบิดขึ้นมาก่อน จนทำให้ชาวบ้านที่ไม่รู้เรื่องทุกคนยังใช้ชีวิจตามปกติ ซึ่งความร้อนจากภูเขาไฟมันสามารถทำให้เรากลายเป็นรูปปั้นหินค้างในท่านั้นแบบที่ตายไม่รู้ตัวเลยทีเดียว และใช่บางคนก็เข้าห้องน้ำอยู่บางคนก็กำลัง.... อยู่ในบ้านและก็เสียชีวิตท่านั้น ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังขุดค้นไม่ครบ และหนึ่งในสิ่งที่เจอคือขนมปังนี้ที่ไม่ใช่แค่อันเดียวแต่เยอะมาก
3. ลายมือสมัยที่เช็คสเปียร์ยังมีชีวิต
ลายมือสมัยที่เช็คสเปียร์ยังมีชีวิต
จะดีแค่ไหนถ้าเราบังเอิญไปเจอกระดาษโบราณที่มีลายมืออ่านย๊ากยากแบบนี้แล้วให้คนไปตรวจสอบจนรู้ว่ากระดาษลายเส้นยึกยือนี้มันคือบทละครชิ้นสุดท้ายที่เขียนด้วยลายมือของ วิลเลียม เชกสเปียร์ กวีในตำนาน ซึ่งในกระดาษนี้เขียนถึงตัวละคร เซอร์โธมัส มอร์ กำลังวิงวอนอย่างไม่เต็มใจเพื่อการปฏิบัติต่อผู้ลี้ภัยอย่างมีมนุษยธรรม ที่ก็ไม่รู้ว่ามาจากกวีบทละครเรื่องไหน(หาข้อมูลแล้วไม่เจอ) และนี่คือหนึ่งใน 300 ชิ้นที่ถูกเผยแพร่ทางออนไลน์โดยหอสมุดแห่งชาติอังกฤษ
4. หุ่นจำลองทดสอบการตกด้วยร่มชูชีพในสงครามโลกครั้งที่สอง
หุ่นจำลองทดสอบการตกด้วยร่มชูชีพในสงครามโลกครั้งที่สอง
คุณเคยเห็นหุ่นทดสอบการชนในวิดีโอทดสอบการชนของรถไม๊ แน่นอนว่าทุกคนต้องเคยเห็น และที่เราเห็นตอนนี้ก็คือหรุ่นแบบนี้ แต่มันคือหุ่นที่มีไว้เป็นตัวแทนคนในการทดสอบระบบร่มชูชีพว่าถ้ามันตกลงมาเพราะร่มโดนยิงในสงครามโลกครั้งที่สองคนจะเป็นยังไงในความสูงระดับต่างๆ เพื่อเอามาเปรียบเทียบคนจริงๆ ที่บอกเลยว่าสงสารหุ่นกับทหารสมัยนั้นที่ต้องพลีชีพเพื่อชาติ
5. แผนผังการอ่านลายมือในศตวรรษที่ 17
แผนผังการอ่านลายมือในศตวรรษที่ 17
ปิดท้ายกับแผนผังการดูลายมือของหมอดูในอดีตที่บอกให้เรารู้ว่าการดูลายมือทำนายอนาคตนั้นมันมีมานานแล้วตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 โดยที่เราเห็นนี้ คือคู่มือหมอดูที่เรียกว่าคู่มือไคโรแมนซี ฉบับพิมพ์ครั้งแรกของที่หายากมากๆ ใครที่อยากเป็นหมอดูก็มาศึกษาศาสตร์นี้ได้เลย จะได้เอาไปโม้บอกลูกค้าว่าผมศึกษาศาสตร์นี้มาจากศตวรรษที่ 17 พอพูดแบบนี้ความน่าเชื่อถือของวิชาหมอดูคุณจะเพิ่มไปอีก 200% แน่นอนฟันธง
โฆษณา