11 ก.พ. เวลา 03:46 • การ์ตูน

5 ตอนของซีรีส์ Pokemon ที่ถูกแบนหามฉาย

ถ้าคุณคิดว่าที่บ้านเราแบนหน้าอก Gohan ใน Dragon Ball หรือปิดชุดว่ายน้ำในการ์ตูนที่ว่าหนักแล้วมาดูของอเมริกาที่หนักไม่แพ้ของบ้านเรา
1. การข้ามเพศเป็นการชักจูงเด็ก Pokemon ตอนที่ 18 Beauty and The Beach
Pokemon
เริ่มต้นเรื่องแรกก็เล่นเอาคนที่ไม่เคยดู Pokemon ถึงกับตะลึงตะลึงตะลึงตะลึง ตึ้งตึงตึงตึง
ตะลึงตึงตึง ตะลึงตึงตึง ตะลึงตึงตึง ตึ้งตึงตึงตึง(ใครอ่านท่อนนี้เป็นเพลงคุณไม่เด็กแล้ว) กันเลยทีเดียว เพราะเราจะได้เห็นร่างที่แท้จริงของ Kojiro ว่าแท้จริงแล้วเขาเป็นผู้หญิง ใช่ที่ไหนละ อันนี้มันคือการปลอมตัวเป็นผู้หญิงของพี่แก ที่ทางอเมริกามองว่ามันดูรุนแรงไปกลัวเด็กๆ จะอยากแปลงเพศตาม เด็กสมัยนั้นเขาไม่ได้ทานหญ้าจนแยกไม่ออกนะครับ
2. เหยียดสีผิว Pokemon ตอนพิเศษ Holiday Hi-Jynx
Pokemon
อันนี้สาระและไม่ตลกไม่ประชด เพราะตัวละคร Pokemon Rougela นั้นถ้ามองตามภาษาคนเอเชียเราก็คงมองมันปกติไม่คิดอะไร แต่ในต่างประเทศเขาจริงจังกับเจ้าตัวนี้มากๆ เพราะในตอนแรกเจ้านี่มันมีสีดำที่เหมือนเป็นการเหยียดสีผิว จนทางค่ายต้องเปลี่ยนสีพี่แกเป็นสีม่วง แต่ถึงจะเปลี่ยนในตอนพิเศษที่ชื่อว่า Holiday Hi-Jynx ทางอเมริกาก็ยังกลัวดราม่าสีผิวหาว่าล้อเลียนคนผิวดำ เลยตัดประเด็นไม่ฉายมันเลย ทั้งที่ความจริงทางค่ายเกมไม่คิดถึงเรื่องล้อเลียนสีผิวเลยตอนออกแบบตัวละครตัวนี้
3. เด็กดูแล้วตาลายเข้าโรงพยาบาล Pokemon ตอนที่ 38 Denno Senshi Porygon
Pokemon
อันนี้น่าเห็นใจเด็กญี่ปุ่น เพราะตอน Denno Senshi Porygon หรือตอนที่ 38 ของ Pokemon นั้นมีอาจจะมีแสงสีที่สว่างบาดตาสลับไปมามากเกินไป เด็กญี่ปุ่นที่ได้ดูต่างก็แสบตาบางคนคลื่นไส้อาเจียนที่หนักก็ชักไปเลยก็มี ที่แม้แต่ใส่แว่น... (เดี๋ยวไม่ใช่สปอนแต่เข้าได้นะครับกราบ) ถ้าใครจำได้ตอนนั้นเป็นข่าวใหญ่โตเลย จนสุดท้ายตอนนี้ก็ถูกถอดออกจากทุกประเทศ ไม่ได้ดูซักตอนก็ไม่เป็นไรหรอก ถ้าดูแล้วชักก็คงไม่คุ้ม
4. กระทบกระเทือนจิตใจคนเพราะแผ่นดินไหว Pokemon ตอนที่ 101 Shaking Island Battle! Barboach vs. Whiscash!!
Pokemon
ถ้าไม่นับ 2 เรื่องแรกที่ดูงี่เง่าแบบสุดๆ เรื่องนี้ก็เข้าใจได้เพราะถ้าใครเคยเล่นหรือรู้จักวัฒนธรรมญี่ปุ่น คงจะทราบดีว่าคนญี่ปุ่นเข้ามีความเชื่อเรื่องแผ่นดินไหวว่ามีปลาดุกกำลังกระดิกหนวดไม่ก็ดิ้นใต้พื้นโลก ซึ่งมันพอดีกับ Pokemon ตอนที่ 101 ที่เกี่ยวกับ pokemon Namazun พอดี และพี่แกก็ใช้ท่า Magnitude และ Earthquake ที่เกี่ยวกับแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นตอนนั้นพอดี ตอนนี้เลยถูกระงับการฉาย เพราะเดี๋ยวไปกระทบจิตใจคนในประเทศตอนนั้น อันนี้เข้าใจเลย
5. การจ่อปืนใส่เด็ก Pokemon ตอนที่ 35 The Legend of Dratini
Pokemon
เอาจริงๆ อันนี้ก็เข้าใจอเมริกานะ เพราะบ้านเราก็เพิ่งจะเกิดเหตุเยาวชนเอาปืนไล่ยิงคนในห้าง ที่เหมือนกับอเมริกามักจะเกิดขึ้น พอการมาถึงของ Pokemon ตอนที่ 35 ในชื่อตอนว่า The Legend of Dratini ขี้เกียจไปหาชื่อไทย เอาเป็นว่าตอนนี้มันจะเกี่ยวกับการยิงปืน ซึ่งมันมีการจับตัวประกัน การเอาปืนจ่อหัว ที่มันค่อนข้างดูรุนแรงมากๆ ถ้าเด็กๆ ได้ดู ซึ่งทางญี่ปุ่นปืนค่อนข้างหายากโทษหนักเลยไม่ค่อยมีเหตุจากปืน ทางนั้นเลยดูว่าปกติ แต่บ้านเราเข้าใจตรงนี้ เพราะมันดูรุนแรงจริงๆ นั่นละ
โฆษณา