9 ก.พ. เวลา 23:56 • ข่าวรอบโลก

สัมภาษณ์ครั้งประวัติศาสตร์

นายทัคเกอร์ คาร์ลสัน อดีตนักจัดรายการข่าวชื่อดังสื่อฟ็อกซ์ นิวส์ ได้เผยแพร่ คลิปสัมภาษณ์ปธน.วราดิเมียร์ ปูติน ที่มอสโคว์ ผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ซึ่งมีผู้เข้าชมมากกว่า 62 ล้านคน
5
และนี่คือการถอด บทสัมภาษณ์ที่เกิดขึ้น
1
ถอดข้อความจากการสัมภาษณ์ ปธน.ปูติน
สหรัฐ พยายามบั่นทอนความแข็งแกร่งของรัสเซีย แต่ก็เกรงกลัวจีนมากกว่า
“ชาติตะวันตก เกรงกลัวความแข็งแกร่งของจีน มากกว่ารัสเซีย เพราะรัสเซียมีประชากรเพียง 150 ล้านคน ในขณะที่จีนมี 1,500 ล้านคน แถมการเติบโตทางเศรษฐกิจถึง 5% (เมื่อก่อนหน้านี้ สูงกว่านี้เสียอีก)”
“สำหรับจีนแล้ว มันคงเป็นเรื่องเหลือเชื่อ แต่ศักยภาพของจีนมันมหาศาลจริงๆ“
”จีนมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่มาก ในเทอมของกำลังซื้อ และแซงสหรัฐได้พักใหญ่ๆแล้ว ทั้งยังคงเติบโตแบบไม่หยุด
3
คุณหลอกเรา
“เลิกพูดถึง ใครเกรงกลัวใคร เอาเป็นว่าเลิกใช้มัน เพื่อมาหาเหตุผลกัน มาดูสิ่งที่เกิดขึ้นช่วงหลังปี 1991 ครั้งที่รัสเซียคิดไปเองว่ายุโรป จะต้อนรับรัสเซียอย่างบ้านพี่เมืองน้องอย่างอบอุ่น แต่แล้วก็ไม่ได้รับการตอบรับ”
“คุณหลอกพวกเรา ข้าพเจ้าไม่ได้หมายถึง ตัวคุณคาร์ลสัน แต่หมายถึงสหรัฐ”
“สัญญาที่เคยให้กันว่า จะไม่ขยายอาณาเขตเนโต้ ไปทางซีกตะวันออก แต่แล้วมันก็เกิดขึ้นถึง 5 ครั้ง รัสเซียก็อดทน อดกลั้นได้ แม้เราพยายามที่จะขอร้อง โดยแสดงให้พวกตะวันตกเห็นว่า รัสเซียเป็นประเทศที่ค้าขายด้วยได้ ไม่มีการใช้อำนาจจากระบบคอมมิวนิสต์เพื่อแทรกแซงแต่อย่างใด”
การใช้ดอลล่าร์เป็นอาวุธ ถือว่าพลาดแล้ว
“รู้ไหม นักการเมืองสหรัฐมักใช้ เงินสกุลดอลลาร์ เป็นอาวุธในการทำลาย และทำร้ายเศรษฐกิจประเทศอื่น ซึ่งถือว่าเป็นยุทธศาสตร์ ที่พลาดเป็นอย่างมาก ข้าพเจ้าไม่อยากใช้คำหยาบพูดถึงเรื่องนี้ เอาเป็นว่ามันเป็นเรื่องโง่เง่าอย่างมาก และผิดพลาดขนานใหญ่ด้วย”
“ลองดูความเป็นไปในโลกนี้ แม้แต่พันธมิตรของสหรัฐเอง ยังลดการถือครองดอลลาร์เพื่อลดความเสี่ยงเลย เพื่อปกป้องตนเอง ทุกประเทศมองหาทางที่จะกระจายความเสี่ยงจากดอลลาร์ จากการที่ได้เห็นสิ่งที่สหรัฐ ใช้มันเพื่อทำอะไรได้บ้าง”
3
“รัสเซียเอง ก่อนปี 2022 ใช้เงินดอลลาร์ และยูโร เพื่อการค้า และการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศสูงถึง 80% ในจำนวนนั้นเป็นสกุลดอลลาร์ราว 50% แต่ถึงตอนนี้มันลดลงมาเหลือเพียง 13 %
“รัสเซียมิได้ แบนการใช้ดอลล่าร์ เราไม่มีความตั้งใจทำเช่นนั้น แต่เป็นสหรัฐเองที่กีดกัน การใช้ดอลล่าร์”
“ข้าพเจ้าคิดว่า เรื่องนี้มันแสดงความงี่เง่าของสหรัฐเอง ที่ก่อวิกฤตเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นภายในประเทศตนเอง และลดทอนอำนาจสกุลเงินในที่อื่นๆทั่วโลก จากมาตรการข้างต้น (เหมือนสะดุดขาตัวเอง หกล้มแล้วร้องไห้ตีพื้น)
2
เงินสกุลหยวนผงาด ในรัสเซีย
“การค้าและการแลกเปลี่ยน ในสกุลหยวนในรัสเซีย เคยอยู่ที่ 3 % เท่านั้นแต่มาวันนี้ รัสเซียใช้เงินรูเบิลถึง 34% และใช้เป็นสกุลเงินหยวนเกือบ 34%
”ข้าพเจ้า เดาว่าสหรัฐคงหวังว่ารัสเซียจะ ล้มละลายทางเศรษฐกิจหากไม่มีดอลล่าร์ แต่แล้วก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น (ตามที่สหรัฐฝัน)“
”ประเทศผู้ผลิตน้ำมัน รวมถึงประเทศอื่นๆ หันมาใช้เงินหยวน ในการซื้อขายน้ำมัน“
”คุณตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้นข้างต้นไหม? ในสหรัฐมีใครรู้เรื่องนี้บ้าง? พวกคุณกำลังเล่นอะไรกัน? สหรัฐกำลังบั่นทอนตนเอง ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจไม่ว่าที่ไหนๆ ต่างมีความเห็นเหมือนๆกันในเรื่องนี้ ลองสอบถามนักเศรษฐศาสตร์ในบ้านคุณดูสิ ว่านี่มันเหมือนการตัดมือเท้าของตัวเองไหม?“
จีนถูกตราว่า ชั่วร้ายอย่างไม่เป็นธรรม
”รัสเซียได้ยินเรื่องความน่ากลัวเกี่ยวกับจีนเมื่อนานมาแล้ว เมื่อก่อนมันถูกเล่าให้ดูน่ากลัวมากเสียด้วย“
”รัสเซียเป็นประเทศเพื่อนบ้านของจีน เราไม่สามารถเลือกเพื่อนบ้านได้ เช่นเดียวกับเราเลือกคนที่มาเป็นญาติสนิทก็ไม่ได้ รัสเซียและจีนมีแนวเขตแดนติดกัน หลายพันกิโลเมตร และนี่คือเหตุผลข้อแรก และสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง“
1
”เหตุผลข้อที่สอง ทั้งสองประเทศมีประวัติศาสตร์ร่วมกันมาอย่างยาวนาน และพวกเราก็ปรับตัวเข้ากันได้“
“เหตุผลข้อที่สาม นโยบายการต่างประเทศของจีน คือไม่ใช้ความก้าวร้าว จีนพยายามมองหา ผลประโยชน์ร่วมที่จะทำให้อยู่ร่วมกันได้ และรัสเซียก็สัมผัสได้กับแนวนโยบายนั้น”
“และแม้ว่า มันจะเป็นไปตามข้างต้น เรื่องเล่าข่าวลือถึงความน่ากลัวของจีน(โดยชาติตะวันตก) ก็ยังคงดำเนินต่อไป“
3
ประชาคมโลก ต่างร่วมมือกับจีนมากกว่ารัสเซียเสียอีก
”การร่วมมือทางการค้ากับจีนในประชาคมโลกเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ความรวดเร็วในการทำข้อตกลงต่างของ ประเทศในยุโรปกับจีน แซงหน้ารัสเซียไปแล้ว ลองถามคนยุโรปสิ ว่าจีนน่ากลัวไหม? พวกเขาอาจจะนะ ข้าพเจ้าคิดว่านะ“
”แต่ถึงอย่างนั้น พวกเขาก็อยากทำตลาดกับจีน ยิ่งในภาวะเกิดปัญหาเศรษฐกิจในภูมิภาค ยิ่งทำให้จีนเป็นคำตอบของพวกเขา“
3
สหรัฐทำร้ายตัวเอง
“ถามว่า ธุรกิจจีนในสหรัฐลดลง ลดลงใช่ไหม? คำตอบก็คือ ใช่ ด้วยนโยบายทางการเมืองของสหรัฐ ที่ต้องการบอนไซธุรกิจจีน และนั่นเป็นการทำร้ายตัวเอง คุณทัคเกอร์! ที่ไปทำอย่างนั้น”
“มันเหมือนการทำร้ายตัวเอง และปัญหานี้ก็ไม่มีทางแก้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดด้วย ดังนั้นการเสนอมาตรการคว่ำบาตรใดๆ แม้จะผ่านสหประชาชาติ ประเทศนั้นๆต้องระลึกเสมอว่า มันอาจก่อปัญหาอื่นๆตามมาได้”
การค้าเชิงสันติวิธี
“รัสเซียและจีน โดยท่านสี จิ้นผิง เพื่อนรักของข้าพเจ้า ได้เคยตั้งเป้ามูลค่าการค้าในปีนี้ที่ 2 แสนล้านดอลลาร์ แต่ขณะนี้ตัวเลขดังกล่าวน้อยไปเสียแล้ว”
“การค้าของสองประเทศในขณะนี้ ทะลุ 2.3แสนล้านเหรียญ ไปแล้ว ทางการจีนรายงานว่า ตัวเลขอยู่ที่ 2.4 แสนล้านดอลลาร์ ที่สำคัญการค้าของพวกเรา รักษาสมดุลย์ในเชิงต่างตอบแทนกัน ไม่ว่าจะด้านเทคโนโลยี, พลังงาน และการค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งทำกันอย่างเหมาะสม”
ไม่มีใครหยุด ดวงอาทิตย์ขึ้นได้
“สำหรับกลุ่มการร่วมมือทางเศรษฐกิจ BRICS ซึ่งรัสเซียเป็นเจ้าภาพในปีนี้ กลุ่มขยายตัวเป็นอย่างมากอย่างรวดเร็ว ”
“ลองดูนี่ ถ้าข้าพเจ้าจำไม่ผิด ในปี 1992 ขนาดเศรษฐกิจของกลุ่ม G-7 มีสัดส่วนถึง 47% ของทั้งโลก แต่ในปี 2022 ตัวเลขลดลงมาเหลือเพียง มากกว่า 30% นิดหน่อย ในขณะที่ปี 1992 กลุ่ม BRICS มีขนาดเศรษฐกิจเพียง 16% แต่ในขณะนี้ กลุ่มฯมีสัดส่วนในเศรษฐกิจโลกมากกว่าของ G-7 เสียอีก และมันไม่เกี่ยวข้องกับวิกฤตในยูเครนด้วยซ้ำ แต่มันคือกระแสเศรษฐกิจของโลก“
8
“มันเกิดขึ้นแล้ว และหลีกเลี่ยงมันไม่ได้ด้วย เหมือนไม่มีใครห้ามการขึ้นของดวงอาทิตย์ได้ คุณมีแต่ต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงข้างต้นเท่านั้น“
2
สหรัฐเลือกที่จะแก้เกมส์ด้วยความรุนแรง
”ถามว่าแล้วสหรัฐ ตอบโต้กระแสข้างต้นอย่างไร? ด้วยกำลังไง ทั้งคว่ำบาตร, ใช้กำลังทหาร และสงครามตัวแทน“
”นี่เป็นการคิดเองเออเอง ก๊วนการเมืองของคุณ มันไม่เข้าใจบริบทความเปลี่ยนแปลงของโลก ว่าการแข่งขันนั้นต้องทำอย่างถูกที่ถูกเวลา การใช้กำลังเพื่อให้ได้มา ซึ่งการตัดขาคนอื่นให้ตนเองแซงหน้า เช่นที่พยายามทำกับรัสเซียนั้น มันไม่เกิดผล และนี่คือ ความจริงที่สามารถมองเห็นได้”
1
โฆษณา