12 ก.พ. เวลา 13:00 • ประวัติศาสตร์

• เหตุใดผู้ชายยุโรปสมัยก่อนต้องใส่วิกผม?

ถ้าใครเคยดูภาพยนตร์หรือซีรีส์ที่เกี่ยวกับยุโรปช่วงศตวรรษที่ 17-18 น่าจะเคยเห็นเหล่าสุภาพบุรุษที่สวมใส่วิกผมกัน ที่นี่สงสัยไหมว่าทำไมผู้ชายยุโรปตอนนั้นต้องใส่วิกผมด้วย
วิกผมนี้ถูกเรียกว่า Peruke หรือ Powdered Wig (เพราะวิกผมต้องถูกโรยแป้งก่อนสวมใส่) โดยเชื่อว่าที่มาของวิกผมมาจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส กษัตริย์ที่เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่ที่สุดของยุโรปในยุคนั้น
มีเรื่องเล่าว่า พระเจ้าหลุยส์ทรงประสบปัญหาผมร่วงและศีรษะล้าน ดังนั้นพระองค์จึงต้องสวมใส่วิกผมเพื่อรักษาภาพลักษณ์การเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่
และด้วยความที่พระเจ้าหลุยส์ทรงมีอิทธิพลอย่างมาก และถูกมองว่าเป็นผู้นำแฟชั่นของยุโรป บรรดาสุภาพบุรุษในยุโรปก็เลยอยากสวมใส่วิกผมตามพระเจ้าหลุยส์บ้าง จนกลายเป็นกระแสแฟชั่นที่กินเวลานานถึงสองศตวรรษ
1
สุภาพบุรุษยุโรปช่วงศตวรรษที่ 17 สวมใส่วิกผม
อย่างไรก็ตามก็มีอีกทฤษฎีหนึ่งบอกว่า ที่มาของการสวมใส่วิกผมมาจากโรคระบาดอย่างซิฟิลิสต่างหาก
ครั้งหนึ่งซิฟิลิสเคยแพร่ระบาดหนักในยุโรป ซึ่งลักษณะอาการที่เห็นได้ชัดของผู้ป่วย ก็คือผมร่วงและมีแผลบนศีรษะ ทำให้ผู้ป่วยมักจะถูกรังเกียจและต่อต้านจากสังคม
ดังนั้นผู้ป่วยซิฟิลิสเลยต้องใส่วิกเพื่อปกปิดศีรษะ โดยวิกผมจะถูกโรยผงแป้งหรือน้ำหอม เพื่อป้องกันกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ด้วย
1
ด้วยเหตุนี้จึงไม่แน่ว่า แฟชั่นวิกผมของสุภาพบุรุษ อาจจะมีที่มาจากวิกที่ผู้ป่วยซิฟิลิสสวมใส่ก็เป็นได้
กระแสแฟชั่นวิกผมได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ 17-18 จนหมดความนิยมช่วงต้นศตวรรษที่ 19 จากผลพวงของการปฏิวัติฝรั่งเศส รวมถึงการออกกฎหมายเก็บภาษีผงแป้งในอังกฤษ
1
ปัจจุบันเรายังสามารถพบเห็นการสวมใส่วิกผมนี้ได้ จากผู้พิพากษาของสหราชอาณาจักร รวมถึงประเทศในเครือจักรภพ
1
อ้างอิง
• Mental Floss. The Reason People Wore Powdered Wigs. https://www.mentalfloss.com/article/31056/why-did-people-wear-powdered-wigs
#HistofunDeluxe
โฆษณา