10 ก.พ. เวลา 13:03 • ธุรกิจ
เป็นคำถามที่ดีมากนะคะ เรามักจะได้คำตอบที่มองหาจากการตั้งคำถาม อยากให้ถามคำถามต่อว่า
  • 1.
    ทำไมเราจึงอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ? ก่อตั้งเองหรือสืบทอดจากรุ่นคุณพ่อคุณแม่
  • 2.
    เราอยากเป็นเจ้าของธุรกิจอะไร? ทำไมถึงเลือกธุรกิจนี้? เป็นความถนัดหรือมีข้อได้เปรียบอะไรเหนือกว่าผู้ที่ทำธุรกิจนี้อยู่แล้วในตลาด?
  • 3.
    ใครคือลูกค้าเป้าหมาย และทำไมเค้าเหล่านั้นจึงจะสนใจและตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการจากเรา?
  • 4.
    เราจะออกแบบกระบวนการตั้งแต่ประมาณความต้องการในตลาด การสั่งซื้อวัตถุดิบ การวางแผนการผลิต การควบคุมคุณภาพ การจัดเก็บ การขายการตลาด การจัดส่งกระจายสินค้า การให้บริการหลังการขาย เป็นต้น อย่างไร?
และคำถามอื่นๆ เช่น เงินทุนเริ่มดำเนินการ เงินทุนหมุนเวียน พนักงานที่จำเป็น คู่ค้าและพันธมิตรด้านการจัดซื้อ จัดส่ง การขายและการตลาด เป็นต้น ทั้งหมดนี้อาจเรียกได้ว่าคือการออกแบบโมเดลธุรกิจ โดยเริ่มจากความเข้าใจการแข่งขันในอุตสาหกรรมนั้นๆ (competitiveness) และการวิเคราะห์ SWOT ให้เข้าใจตัวเรา เรียกว่ารู้เค้ารู้เรานั่นเองค่ะ
The Equation เป็นเพจที่มุ่งเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้และแบ่งปัน เพื่อสังคมการเรียนรู้ ถ้ามีเวลาติดตามอ่านบทความต่างๆ ที่เราโพสต์ได้นะคะ และขอให้โชคดีกับการเริ่มต้นธุรกิจค่ะ
โฆษณา