13 ก.พ. เวลา 00:23 • ข่าว

สรุป #นักข่าวโดนจับ

เมื่อนักข่าวของประชาไทถูกจับเพราะ
ทำข่าวนักกิจกรรมพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว
1
เริ่มเรื่อง
1. เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายณัฐพล เมฆโสภณ (ต่อไปจะเรียกว่าคุณเป้นะครับ) นักข่าวของสำนักข่าวประชาไทถูกตำรวจนอกเครื่องแบบบุกไปหาถึงบ้านพักก่อนจะแสดงหมายจับและพาตัวมายัง สน.พระราชวัง
2. ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันเดียวกันยังมีรายงานอีกว่ามีช่างภาพอีกคนถูกจับในข้อหาเดียวกัน โดยช่างภาพคนนั้นมีชื่อว่า คุณยา ที่ทำงานเป็นช่างภาพอิสระ สาเหตุที่ถูกจับเป็นเพราะคุณยาติดตามทำข่าวในเหตุการณ์เดียวกันกับคุณเป้
3. ข้อมูลจากหมายจับระบุว่าสาเหตุที่ทำให้คุณเป้และคุณยาถูกจับเป็นเพราะ ทั้งสองเดินทางไปทำข่าวนักกิจกรรมพ่นสีเป็นสัญลักษณ์ไม่เอา 112 และเครื่องหมายสัญลักษณ์ "อนาคิสต์" บนกำแพงวัดพระแก้ว เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2023
4. ข้อหาที่ได้รับคือเป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการขีดเขียนข้อความ
ภาพจากประชาไท
ติดตามเรื่อง
5. หลังจากที่คุณเป้กับคุณยาถูกจับทางด้านของ บก.ประชาไท พร้อมด้วยทีมทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เดินทางไปยื่นประกันตัวคุณเป้กับคุณยาทันที แต่เบื้องต้นตำรวจยังไม่ให้ประกันตัว
6. ด้านคุณเป้กับคุณยายังคงให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมกับยืนยันว่าพวกตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของคนที่ไปพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว สิ่งที่พวกตนทำคือการไปทำข่าวเท่านั้น
7. บก.ประชาไทพูดถึงเรื่องราวนี้ว่า คุณเป้กับคุณยาแค่ไปทำข่าว การทำข่าวไม่ใช่การสนับสนุนการกระทำความผิด จุดยืนของเราไม่ใช่คู่ขัดแย้ง เราเพียงต้องการเสนอข้อเท็จจริงตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
DemAll
8. ทางด้านของ DemAll หรือก็คือสมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย ได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องราวนี้ทำนองว่า
9. การรายงานข่าวถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบธรรมของสื่อมวลชน กิจกรรมการแสดงออกทางการเมืองไม่ว่าจะอยู่ในขอบเขตของกฎหมายหรือไม่ สื่อย่อมสามารถถ่ายทอดเป็นภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว หรือข้อเขียนได้โดยไม่มีความผิดทางกฎหมาย
10. พวกเขาขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐที่ใช้อำนาจในลักษณะยัดเยียดความผิดแบบเหวี่ยงแห ละเมิดต่อสิทธิและเสรีภาพของสื่อมวลชน และขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้สื่อข่าวประชาไทและช่างภาพอิสระออกมาอย่างไม่มีเงื่อนไข
โลกออนไลน์
11. ชาวเน็ตจำนวนมากที่อยู่ใน #นักข่าวโดนจับ ต่างแสดงความเห็นในลักษณะเดียวกันคือ ไม่โอเคกับสิ่งที่เจ้าหน้าที่รัฐทำมาก ๆ หลายคนบอกว่าการทำแบบนี้ไม่ต่างจากการปิดปากและคุกคามสื่อ
12. นอกจากนั้นชาวเน็ตหลายคนยังแสดงความเห็นเชิงผิดหวังที่เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในรัฐบาลใหม่ ที่ได้ชื่อว่าเป็นรัฐบาลที่ประกาศตัวว่าจะฟื้นฟูเสรีภาพและประชาธิปไตย
13. แต่ถึงอย่างนั้นก็มีชาวเน็ตอีกจำนวนหนึ่งที่มองว่าการที่สองนักข่าวถูกจับก็เป็นเหตุสมควรแล้ว เพราะแทนที่จะห้ามการกระทำของนักกิจกรรมคนนั้น แต่พวกเขากลับยืนถ่ายรูปและทำข่าวหน้าตาเฉย
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนใครคิดเห็นอย่างไรก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะ
อ้างอิง
X #นักข่าวโดนจับ
โฆษณา