13 ก.พ. เวลา 03:02 • การตลาด

เจาะลึกเหตุผล ทำไม? "ครีเอเตอร์" คือกุญแจสำคัญของกลยุทธ์การตลาดปี 2024

แจ็ค โคช รองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัยและข้อมูลเชิงลึกของ Interactive Advertising Bureau (IAB) ได้เผยผลการศึกษาใหม่เกี่ยวกับบทบาทของครีเอเตอร์ที่มีต่อชีวิตผู้คน พฤติกรรมการบริโภคสื่อ และการตัดสินใจซื้อ ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับนักการตลาดที่ต้องการเข้าใจสถานการณ์ของเศรษฐกิจครีเอเตอร์ในปี 2024
พลังของครีเอเตอร์ในยุคดิจิทัล
1. วิดีโอคอนเทนต์จากครีเอเตอร์มาแรง: IAB เผยว่าการบริโภคสื่อวิดีโอเติบโตอย่างรวดเร็ว และผลการศึกษาก็ชี้ให้เห็นว่าคอนเทนต์ที่สร้างโดยครีเอเตอร์มีบทบาทสำคัญต่อนิสัยการรับชมสื่อ การตัดสินใจซื้อ และความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค
2. ผู้บริโภคหันมาเสพสื่อวิดีโอจากครีเอเตอร์มากขึ้น: จากผลสำรวจ พบว่า 39% ของผู้บริโภคเลือกดูคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ มากกว่าคอนเทนต์จากสตูดิโอ (22%) เหตุผลหลักคือคอนเทนต์จากครีเอเตอร์มีความสดใหม่ เข้ากับเทรนด์ และตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ตรงจุดมากกว่า
3. ครีเอเตอร์กลายเป็นช่องทางโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ: นักการตลาดเริ่มให้ความสำคัญกับครีเอเตอร์มากขึ้น โดย 89% ของแบรนด์ชอบลงโฆษณาคู่กับครีเอเตอร์ และ 92% เห็นว่าคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ถือเป็นคอนเทนต์ระดับพรีเมียม
4. คอนเทนต์ "อิน" มากกว่า "เป๊ะ": ผู้บริโภคยุคนี้ให้ความสำคัญกับความ "จริงใจ" มากกว่า "ความเนี๊ยบ" ของคอนเทนต์ คนส่วนใหญ่ชอบคอนเทนต์ที่ดูเข้าถึงง่าย เหมือนคุยกับเพื่อน ซึ่งครีเอเตอร์สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดีกว่า
Content Creator กลยุทธ์ที่นักการตลาดต้องจับตา
1. นักการตลาดทุ่มงบให้ครีเอเตอร์มากขึ้น: เกือบครึ่งหนึ่งของนักการตลาดจัดสรรงบประมาณสำหรับ Creator Content Marketing อย่างสม่ำเสมอ และ 44% วางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนในปี 2024 โดยเฉลี่ย 25%
2.ทำไมคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ถึงมีบทบาทสำคัญ?
- ดึงดูดความสนใจและสร้างความน่าเชื่อถือ
ครีเอเตอร์มีบทบาทสำคัญในการดึงดูดความสนใจของคนดู อีกทั้งคนดูก็มีความเชื่อถือ และให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ที่สร้างโดยครีเอเตอร์มากกว่าโฆษณาแบบดั้งเดิม
- สร้างความสัมพันธ์และสร้าง engagement กับคนดูได้ดีกว่า
ครีเอเตอร์มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับผู้ติดตาม หรือคนดู สามารถสร้างเนื้อหาที่ดึงดูดใจ และสร้าง engagement กับคนดูได้
- นำเสนอเรื่องราวของแบรนด์ในรูปแบบใหม่
ครีเอเตอร์สามารถนำเสนอเรื่องราวของแบรนด์ในรูปแบบใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ สร้างความน่าเชื่อถือ และความสัมพันธ์กับลูกค้า
3. ครีเอเตอร์ช่วยให้แบรนด์บรรลุเป้าหมายทางการตลาด
จากผลการวิจัยของ IAB พบว่าโฆษณาที่อยู่คู่กับคอนเทนต์จากครีเอเตอร์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากกว่า และยังพบว่า
- คนดูจะค้นหาข้อมูล และพิจารณาการซื้อสินค้ามากขึ้น 1.23 เท่า
- คนดูจะรู้สึกผูกพันกับแบรนด์มากขึ้น 1.42 เท่า
- คนดูจะบอกต่อแบรนด์มากขึ้น 1.3 เท่า
ทำไมถึงเป็นแบบนี้? ก็เพราะคนดูติดตามครีเอเตอร์เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสินค้า และเทรนด์ใหม่ ๆ เชื่อในความจริงใจ และรีวิวที่ตรงไปตรงมาของครีเอเตอร์ มากกว่าโฆษณาจากแบรนด์ ครีเอเตอร์สร้างความน่าเชื่อถือที่หาไม่ได้จากที่ไหน และคอนเทนต์ของครีเอเตอร์ก็ทำให้คนดูนึกภาพว่าตัวเองใช้สินค้าจริง
ผลลัพธ์คือ กระบวนการตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น และคนดูมั่นใจที่จะซื้อมากขึ้น
หลาย ๆ แบรนด์ยังคิดว่าการตลาดแบบครีเอเตอร์เหมาะกับการสร้างการรับรู้แบรนด์เท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วมันเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมาก ผลลัพธ์ดีทุกขั้นตอน ตั้งแต่สร้างการรับรู้ พิจารณา ตัดสินใจซื้อ จนถึงบอกต่อ
กลยุทธ์การทำงานร่วมกับครีเอเตอร์
1. มองหาครีเอเตอร์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและภาพลักษณ์ของแบรนด์
2. กำหนดเป้าหมายแคมเปญให้ชัดเจน วางเป้าหมายของเนื้อหาคอนเทนต์ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง
3. ให้ความอิสระแก่ครีเอเตอร์ในการสร้างสรรค์ผลงาน
4. วัดผลลัพธ์และปรับกลยุทธ์ตามต้องการ
อนาคตของ Content Creator
ในปี 2024 และปีต่อ ๆ ไป เทรนด์ Content Creator จะยิ่งเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ แบรนด์ที่มองข้ามเทรนด์นี้ไปจะเสียโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภค โอกาสใหม่ ๆ รออยู่เสมอ เมื่อแบรนด์จับมือกับครีเอเตอร์ และใช้ประโยชน์จากโซลูชั่นโฆษณาของเหล่าครีเอเตอร์ จะทำให้แบรนด์จะพุ่งทะยานไปอีกขั้นได้
หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์นะคะ
ข้อมูลจาก: thinkwithgoogle
โฆษณา