8 เม.ย. เวลา 01:00 • หนังสือ

บันทึกการอ่านเล่มที่ 45 "กุหลาบบนดวงจันทร์"

กุหลาบบนดวงจันทร์ เป็นหนังสืออีกเล่มที่รวบรวมเรื่องสั้นจากโครงการประกวดเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 3 เกิดจากการร่วมมือกันของ 5 องค์กรหลัก คือ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด และสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
ซึ่งชื่อหนังสือกุหลาบบนดวงจันทร์ก็มาจากชื่อเรื่องสั้นที่รองชนะเลิศอันดับ 1 การประกวดประเภทประชาชน เรื่อง "ไม่มีกระต่ายในดวงจันทร์ที่ฉันจากมา" และชนะเลิศประเภทเยาวชน เรื่อง "กุหลาบที่ปลายฟ้า"
บริการสร้างความเป็นส่วนตัว
"ในยุคสมัยนี้ไม่มีใครเชื่อเรื่องความเป็นส่วนตัวกันแล้ว โลกที่แทบจะโปร่งใสนี่ คุณจะหาความเป็นส่วนตัวได้จากที่ไหน"
ไม่มีกระต่ายในดวงจันทร์ที่ฉันจากมา
"คุณเคยได้ยินเรื่องกระต่ายบนดวงจันทร์ไหม"
"เคยบ้าง"
"ฉันเคยอ่านมาเรื่องหนึ่ง เขาบอกว่าบนดวงจันทร์มีเจ้าหญิงกระต่ายอยู่องค์หนึ่ง ด้วยความซุกซน เธอจึงถูกลงโทษให้เฝ้ารอ เฝ้ามองเนื้อคู่ของตัวเองจากบนนั้น"
เมมโมรี่พอยต์
"ที่ยากคือผมต้องมาท่องบทว่าจะลาออกนี่แหละ เป็นการแสดงที่ลำบากสักหน่อย เพราะจะหลุดขำทุกทีที่รู้ว่าหลอกพวกเขาได้สำเร็จ"
กุหลาบที่ปลายฟ้า
"ความเป็นมนุษย์คืออะไร มันไม่ใช่แค่ภาพลวงตาที่เราแต่งขึ้นมาหลอกตัวเองเหรอ รู้ไหมว่าทำไมหลายคนถึงเกลียดวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่แค่เพราะพวกนักวิทยาศาสตร์พูดไม่รู้เรื่องนะ แต่เพราะพวกคุณชอบทำตัวเหมือนเป็นฝ่ายถูกอยู่คนเดียวไงล่ะ"
หุ่นยนต์เสมือนจริง
"นานแค่ไหนแล้วที่เขาไม่ได้กอดแม่ แม้หุ่นยนต์ตัวนี้จะจำลองแม่ของเขาได้เหมือนจริงมากเพียงใด แต่หุ่นยนต์ก็เป็นเพียงหุ่นยนต์ ไม่มีอะไรมาแทนที่คนที่เรารักได้"
พิพิธภัณฑ์มนษย์ร้อยเปอร์เซ็น
"คุณเป็นมนุษย์กี่เปอร์เซ็น" ยุคสมัยที่มนุษย์ไม่มีวันตาย หากมนุษย์คนนั้นไม่ต้องการตาย
#lifestyleofsogood #บันทึกการอ่าน #Books #เรื่องสั้น #วิทยาศาสตร์ #โครงการประกวดเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์ #องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ #มหาวิทยาลัยมหิดล #สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย #บริษัทจีดีเอชห้าห้าเก้าจำกัด #สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ #กุหลาบบนดวงจันทร์ #ไม่มีกระต่ายในดวงจันทร์ที่ฉันจากมา #กุหลาบที่ปลายฟ้า #EVE132 #หนังสือ
Follow Sogood
YouTube : Lifestyle of Sogood
Facebook : Lifestyle of Sogood
Instagram : pom_sogood
Instagram : pix_by_sogood
โฆษณา