13 ก.พ. เวลา 12:00 • การตลาด

The Fundamental กับคำถามที่สำคัญอย่างมากว่า เราทำธุรกิจนี้เพราะอะไร?

ทำไมสิ่งนี้จึงมีประโยชน์กับลูกค้าเรา? และเราจะสื่อสารกับลูกค้าอย่างไรให้เข้าใจได้ง่ายและชัดเจน จนมั่นใจเลือกซื้อและใช้บริการ?
เช้านี้ได้อ่านบทความของ John DaSilva, a former Director of Corporate Engagement, Marketing & Partnerships, Kenan Foundation Asia เรื่อง Harnessing the Timeless AIDA Marketing Model in the AI-Driven Era น่าสนใจมาก กระตุ้นให้นักการตลาดกลับมาพิจารณา Marketing Fundamentals ในโลกดิจิทัล
AIDA คืออะไร?
AIDA ย่อมาจาก Awareness-Interest-Desire-Action พัฒนาโดย Elias St. Elmo Lewis ในปี 1898 และนับได้ว่าเป็นหนึ่งใน Classic Marketing Tool ในการศึกษาและติดตามเส้นทางเดินของลูกค้าหรือ Customer Journey
ในบทความนี้มีคำถามว่า
  • 1.
    “Is AIDA Outdated?” และ
  • 2.
    ความคิดเห็นต่อ “AIDA in B2B Marketing”
ซึ่ง John DaSilva มองว่า AIDA ยังคงเป็น Cornerstone ในทางการตลาดในวันนี้ ปัจจุบันเราศึกษาและติดตามเส้นทางเดินกันต่อถึง Post-Action ซึ่งหลายครั้งที่คนพูดว่าคือเป้าหมายสำคัญในการสร้างให้เกิด customer satisfaction ที่นำไปสู่ loyalty
และนั่นก็คือหนึ่งในบทบาทหลักที่สำคัญของนักการตลาดในวันนี้ ที่แม้ว่าวันนี้จะมีหลายแนวคิดและเครื่องมือทางการตลาดมากมาย (modern tools) แต่ The Philosophy of Understanding People ก็คือสิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นเองภายใต้บริบทและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา
และแน่นอนว่าในวันนี้มีหลายเครื่องมือทางการตลาดที่มีความซับซ้อนมากขึ้น และ Customer Journey ก็ไม่ใช่เส้นตรง (linear)
สิ่งที่สำคัญในการใช้เครื่องมือต่างๆ ให้เกิดประสิทธิผลก็คือ เนื้อหาสาระหรือคุณค่าของสิ่งที่เราเสนอต่อลูกค้า (Content) ที่เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับแต่ละช่วงขณะที่ลูกค้าตั้งแต่เริ่มเห็นและรู้จักสินค้าและบริการของเรา จนถึงการตัดสินใจซื้อ การใช้ และชอบจนกลับมาซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง และบอกต่อพี่น้องและผองเพื่อนว่าสิ่งนี้ดีน่าซื้อน่าใช้
ความเข้าใจลูกค้าที่เป็นพื้นฐานเสมอไม่ว่าเราจะเลือกใช้เครื่องมือใหม่ๆ ทางการตลาดใดๆ
หลายครั้งที่เราใช้เวลาอย่างมากกับการเรียนรู้เครื่องมือใหม่ๆ ที่ซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ จนอาจลืมสิ่งที่สำคัญที่สุดไป หรือ The Fundamental กับคำถามที่สำคัญอย่างมากว่า
  • 1.
    เราทำธุรกิจนี้เพราะอะไร?
  • 2.
    ทำไมสิ่งนี้จึงมีประโยชน์กับลูกค้าเรา? และ
  • 3.
    เราจะสื่อสารกับลูกค้าอย่างไรให้เข้าใจได้ง่ายและชัดเจน จนเข้าใจและมั่นใจเลือกซื้อและใช้บริการเรา?
อ่านบทความของ John DaSilva เพิ่มเติมได้ใน link บทความด้านล่าง เป็นบทความที่อ่านเข้าใจง่าย และหวังว่าจะมีประโยชน์กับผู้สนใจทุกคนนะคะ
อย่าลืมกดติดตามเพื่ออ่านเรื่องราวจากเราเป็นประจำนะคะ
บริษัท ที่ปรึกษาทรัพย์ทวี จำกัด
Supthavee Advisory Company Limited
เราคือ ที่ปรึกษาธุรกิจการจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นการเติบโตและสร้างผลกำไรจากรุ่นสู่รุ่นอย่างยั่งยืน
ติดต่อเราได้ที่
Phone: 080-823-2877
#ที่ปรึกษาธุรกิจ #แผนธุรกิจ #การจัดการ #การตลาด #ความเข้าใจลูกค้า #SME #เจ้าของธุรกิจ
โฆษณา