13 ก.พ. เวลา 11:41 • บ้าน & สวน

ควันหลงเทศกาลตรุษจีน: "ตกแต่งบ้านด้วยดอกไม้" สไตล์จีน?

ในช่วงเทศกาลต่างๆ ไม่ว่าจะเทศกาลตรุษจีน คริสต์มาส หรือสงกรานต์ การทำความสะอาดหรือตกแต่งบ้านซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของเราในทุกๆวัน นับว่าเป็นธรรมเนียมที่เกิดขึ้นในทุกปี และทุกๆเทศกาล เพื่อเป็นการเปิดรับการเริ่มต้นใหม่ที่เราทุกคนกำลังตั้งตาคอย
ดังนั้นเนื่องในช่วงโอกาสของเทศกาลตรุษจีน จึงอย่างจะเชิญชวนเพื่อนทุกคนมาทำความรู้จัก "การตกแต่งบ้านด้วยดอกไม้สไตล์ตรุษจีน"
ดอกไม้ที่ชาวจีนนิยมนำมาตกแต่งบ้านในช่วงตรุษจีนส่วนมากจะเป็นดอกไม้ที่สื่อความหมายถึงการเริ่มต้นใหม่ การเติบโต และแฝงไปด้วยความหมายที่มีความอบอุ่นเพื่อเป็นการเปิดรับช่วงฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึง เช่น ดอกพลัม ดอกพีช ต้นไผ่ ดอกเก๊กฮวยและกล้วยไม้ เป็นต้น
1. ดอกพลัม หรือดอกบ๊วย หรือดอกเหมย (Plum blossoms)
ดอกพลัม หรือดอกบ๊วย ในการตกแต่งบ้านสำหรับคนจีนในช่วงวันตรุษจีน ดอกบ๊วยถือว่าเป็นดอกไม้ที่ความสำคัญที่สุดชนิดหนึ่ง เนื่องจากเป็นดอกไม้ที่บานในช่วงฤดูหนาว ท่ามกลางความหนาวเหน็บและหิมะ จึงทำให้ดอกบ๊วยถูกขนานนามว่าเป็นดอกไม้ "แห่งความแข็งแกร่ง ความหวัง ความมั่นคง ความอุตสาหะ ความสง่างามและความบริสุทธิ์" ของชาวจีน ซึ่งเป็นดอกได้ที่เป็นต้นแบบการใช้ชีวิตของชาวจีนเลยก็ว่าได้
2. ดอกพีช หรือดอกท้อ (Peach blossoms)
ดอกพีช หรือดอกท้อ นับว่าเป็นดอกไม้อีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการนำมาตกแต่งบ้านในช่วงตรุษจีน เนื่องจากเป็นดอกไม้ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่ง "ฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึง ความโรแมนติก ความเจริญรุ่งเรือง และความน่าดึงดูด"
นอกจากนี้ดอกพีช หรือดอกท้อยังเป็นสัญลักษณ์แสดงถึง "ชีวิตที่ยืนยาว" ได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากตามความเชื่อของคนจีน ต้นพีชคือต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ชนิดหนึ่ง มีความสามารถในการป้องกัน หรือขับไล่สิ่งไม่ดีออกไปได้ ทำให้ดอกพีชหรือดอกท้อนับได้ว่าเป็นดอกไม้มงคลที่ถูกรับเลือกมาให้เป็นหนึ่งในดอกไม้ประดับตกแต่งบ้านในช่วงตรุษจีนนั่นเอง
3. ต้นไผ่ (Bamboo plant)
ต้นไผ่ นับว่าเป็นต้นไม้ที่ผ่านหูผ่านตาของหลายๆคนกันมาบ้างแล้ว เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมในการนำมาตกแต่งบ้านและให้เป็นของขวัญในช่วงเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะเทศกาลตรุษจีน ต้นไผ่นับว่าเป็นต้นไม้ที่มีความหมายสื่อถึง "ความกล้าหาญ ความยืดหยุ่น และชีวิตยืนยาว" เหมือนกับต้นไผ่ที่สามารถทนต่อความหนาวรุนแรง ยืดหยุ่นปรับตัวเองให้เข้ากับทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าจะเผชิญกับฝน หนาว ลมแรง หรือพายุ
4. ดอกเบญจมาศ (Chrysanthemum)
ดอกเบญจมาศ ในความเชื่อของชาวจีน ดอกเบญจมาศนับได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของ "การมีอายุยืนยาวและนิรันดร์" นอกจากนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ของ "ความรักความมั่นคง หรือแม้แต่เป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ" ด้วยเช่นกัน เนื่องจากชาวจีนเชื่อว่าดอกเบญจมาศนั้นเป็นดอกไม้ที่ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์และพลังหยางตามความเชื่อของลัทธิเต๋า (Taoism) จึงทำให้ถูกเรียกขานว่าเป็นดอกไม้แห่งความโชคดีและเป็นที่นิยมในการนำมาตกแต่งบ้านในช่วงตรุษจีน
อ้างอิง
Jing You. (2024, January 25). Chinese New Year Symbols: The Vibrant Tapestry of Tradition and Culture. https://www.pandanese.com/blog/chinese-new-year-symbols
Great Flower. (2564, ตุลาคม 08). ดอกไม้มงคลในวัฒนธรรมจีนเสริมความเฮง 6 ชนิด. https://greatflowerstudio.com/chinese-flowers/#6.-%E0%B8%88%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B9%8B%E0%B8%AE%E0%B8%A7%E0%B8%B2-%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%8D%E0%B8%88%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A8-(Chrysanthemum)-
อุทยานหลวงราชพฤกษ์. (2564, ตุลาคม 15). 'ไผ่' กับวัฒนธรรมของประเทศจีน. https://www.royalparkrajapruek.org/Knowledge/view/240
อ้างอิงรูปภาพ
รูปภาพหน้าปก ภาพโดย ANDREW HOU จาก Pixabay:https://pixabay.com/th/photos/พระจนทร-ปใหม-ไซงอน-เวยดนาม-6008327/
โฆษณา