14 ก.พ. เวลา 02:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Morning Brief : 14 กุมภาพันธ์ 2567

🔍อัพเดตข่าวสารการลงทุนโดยฟิลลิปแคปปิตอล
ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ ดัชนีS&P500-1.37% ดัชนี Nasdaq-1.80% ภายหลังสหรัฐรายงานดัชนีเงินเฟ้อ CPI เดือนม.ค. สูงกว่าคาด หนุนให้ Fed ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่ตลาดคาดไว้ หลังการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อออกมาตลาดประเมินโอกาสผ่าน Fed fund futures ว่า Fed จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.ที่ 92% และ โอกาสลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ค.ที่ 62%
📍 การเปิดเผยตัวแปรเศรษฐกิจของสหรัฐฯ อย่างดัชนี CPI ทั่วไปเดือนม.ค. ปรับตัวขึ้นสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดเมื่อเทียบเป็นรายเดือนเเละรายปี ที่ระดับ (0.3%MoM vs 0.2%MoM) เเละ (3.1%YoY vs 2.9%YoY) ตามลำดับ และทางด้านดัชนี Core CPI เดือนม.ค. ปรับตัวขึ้นสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดเมื่อเทียบเป็นรายเดือนเเละรายปีที่ระดับ (0.4%MoM vs 0.3%MoM) เเละ (3.9%YoY vs 3.7%YoY) ตามลำดับ
จากการรายงานดังกล่าวส่งผลต่อการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้น เนื่องจากที่ผ่านมาการปรับตัวขึ้นส่วนหนึ่งได้สะท้อนถึงเเนวโน้มของเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง อีกทั้งจากเเนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังคงเเข็งเเกร่ง เเละผลประกอบการบริษัทที่ยังคงเติบโตได้อย่างโดดเด่น
📍 หุ้นทั้ง 11 กลุ่มปรับตัวลดลงทั้งหมด โดยกลุ่มที่ปรับตัวลดลงมากที่สุดคือ Consumer Discretionary-1.96% และ Real Estate-1.84%
📍 Market Cap ของ Nvidia สามารถแซงขึ้นไปมีมูลค่ามากกว่า Amazon ในช่วงปิดตลาดได้สำเร็จ หลังจากราคาหุ้น Amazon ปรับตัวลดลง -2.15% ส่วนราคาหุ้น Nvidia ปรับลดลงแค่ -0.17% ทำให้ Market Cap ของ Nvidia มากกว่า Amazon ที่ $1.78 trillion ต่อ $1.75 trillion กลายเป็นบริษัทที่มี Market Cap มากที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของสหรัฐฯ
📍 ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีเดือนก.พ. ปรับตัวขึ้นสูงกว่าที่คาด ที่ระดับ (19.9 vs 17.5) โดยได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีเเรกนี้
☑️ประเด็นที่ต้องติดตาม
พ. ยูโรโซน ประกาศ GDP 4Q23/อังกฤษ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index (CPI)) เดือนม.ค.&ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรรม เดือนธ.ค.
พฤ. สหรัฐฯ ดัชนียอดขายปลีกพื้นฐาน (Core Retail Sales) เดือนม.ค./ญี่ปุ่น ประกาศ GDP 4Q23/
เกาหลีใต้ ปริมาณส่งออก-นำเข้าสินค้า เดือนม.ค./อังกฤษ ประกาศ GDP 4Q23
ศ. สหรัฐฯ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค.&ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครัฐมิชิแกน เดือนก.พ.
ติดต่อสอบถาม / สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์
📱 02 153 9221 หรือ คลิกที่ : https://aoo.poems.in.th/?mkt_token=lhC6L9xY5vty
โฆษณา