14 ก.พ. เวลา 03:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ

วาเลนไทน์ โสดแล้วไง มีเงิน (เกษียณ) ใช้ก็แล้วกัน

เมื่อการสมรสไม่ใช่สิ่งสุดท้ายของชีวิตเหมือนในหนังตอนจบบริบูรณ์เสมอไป หนุ่มสาวจึงเลือกที่จะครองโสด หรือใช้ชีวิตด้วยกันแบบไม่สมรส จากข้อมูลสำมะโนประชากรของกรุงเทพมหานคร จังหวัดที่มีคนอาศัยอยู่เยอะที่สุด แต่ก็มีกลุ่มคนโสดมากเช่นกัน จากข้อมูลพบว่าคนใช้ชีวิตโสดมีมากถึง 40.8% หลายคนคงอาจสงสัยว่า
แล้วทำไมหลายคนถึงไม่อยากมีครอบครัวกัน หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ยากจะเลี่ยงได้คือ ความพร้อม และปัจจัยทางการเงิน แต่ในทางกลับกันคนโสดมีค่าใช้จ่ายรายหัวสูงกว่าคนมีคู่หรือคนที่มีครอบครัว เนื่องจากไม่มีคนแชร์ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าเดินทาง ค่าอาหาร หรือ แม้กระทั่งการลดหย่อนภาษี
ดังนั้นคนโสดทั้งหลายควรเตรียมตัวในด้านการเงินเพื่อความมั่นคง เพราะจะช่วยให้คุณสามารถมีชีวิตแบบมีความสุขในทุก ๆ วัน ไม่เพียงแค่ในวันวาเลนไทน์เท่านั้น
สิ่งที่ควรทำหลังตัดสินใจว่าจะโสดตลอดชีวิต
1. คำนวณค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ
*อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 3% ต่อปี
2. กำหนดเป้าหมาย
ตัวอย่าง การตั้งเป้าหมายก่อนเกษียณ
จากข้อมูลในข้อที่ 1 เราจะมีเวลาในการออม และลงทุนอยู่ที่ 35 ปี ถ้าเราต้องการใช้จ่ายเดือนละ 20,000 บาท เราจะต้องมีเงินออมหลังเกษียณ 13,506,540 บาท แสดงว่าเราต้องมีเงินออมเดือนละ 13,506,540/(35*12) = 32,158 บาท
ดังนั้นเป้าหมายของเราคือ ต้องมีเงินออมหลังเกษียณ 13,506,540 บาท ต้องมีเงินเก็บเฉลี่ยเดือนละ 32,158 บาท ภายใน 35 ปีนี้
ตัวอย่าง การตั้งเป้าหมายหลังเกษียณ
มีประกันต่าง ๆ เพื่อรองรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อยู่บ้านพักคนชราที่อยู่ใกล้กับโรงพยาบาล ได้ไปเที่ยวต่างประเทศ และทำงานศิลปะที่รักเพื่อหารายได้ในยามเกษียณ
3. ทำให้เงินงอกเงย และมั่นคง
3 วิธีการทำให้เงินงอกเงย
●ออมเงิน
การออมเงินเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อให้มีกระแสเงินสดสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ควรออมเงินประมาณ 30% ของรายได้ ตัวอย่างเช่น มีเงินเดือน 50,000 บาท ก็ควรออมเงิน 15,000 บาทต่อเดือน เป็นต้น
●ลงทุน
การลงทุนนั้นเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะสามารถทำให้เงินงอกเงยได้
เช่น การออมหุ้นปันผลที่มีพื้นฐานดี 35 ปี เดือนละ 7,500 จะได้ 12,663,819.25 บาท
และแบ่งเงินไว้ใช้ในการออม เดือนละ 7,500 บาท เท่ากัน
จะทำให้มีเงินใช้หลังเกษียณราว ๆ 15 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถทำให้มีเงินหลังเกษียณเยอะกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้เราอุ่นใจแม้ใช้ชีวิตคนเดียว
ข้อควรระวังในการลงทุนนั้น ควรคำนึงถึงค่าใช้จ่ายระหว่างที่เราลงทุน เช่น ค่าคอมฯ ค่าโปรแกรมในการเทรด รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเสริมความรู้ด้านการลงทุน
1
●ทำอาชีพเสริมเพื่อหารายได้เพิ่ม
การเริ่มหาอาชีพเสริมที่จะเพิ่มรายได้ประจำ อาจมีหลายทางเลือกตามความสนใจ และทักษะของแต่ละบุคคล ตัวอย่างเช่น การทำงานพาร์ตไทม์ที่เกี่ยวข้องกับความเชี่ยวชาญ การเป็นฟรีแลนซ์ เช่น การสอนพิเศษ หรือการทำงานทางด้านอื่น ๆ ที่สอดคล้องกับทักษะ และความสนใจของบุคคลนั้น ๆ
การหาอาชีพเสริมไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มรายได้เท่านั้น แต่ยังช่วยพัฒนาทักษะ รวมถึงประสบการณ์ทำงานที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาอาชีพอีกด้วย
4. ประเมินเป้าหมายในทุก ๆ ปี
ประเมินเป้าหมายของคุณในแต่ละปี การประเมินคือการทบทวน และไตร่ตรองว่าอะไรใช้ได้ผล อะไรไม่ได้ผล หรือสิ่งที่ขัดขวางเป้าหมายของคุณอยู่คืออะไร หากคุณมีการประเมินเป้าหมายอยู่เป็นประจำก็จะมีโอกาสบรรลุเป้าหมายมากขึ้น
สำหรับคู่รักเองการจัดการเรื่องการเงินเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน ปัจจัยทางการเงินมีความสำคัญอย่างมาก ดังนั้นควรกำหนดเป้าหมายทางการเงิน และใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างยาวนาน การใช้กลยุทธ์ทางการเงินดังกล่าวสามารถปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์และเป้าหมายได้ตลอดเวลา รวมถึงอาจจะต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตามรูปแบบการใช้จ่ายของแต่ละคู่รักด้วย
การตัดสินใจลงทุนทุกครั้งควรทราบว่าการลงทุนมีความเสี่ยง คุณต้องพิจารณาให้ดีว่าจะเลือกลงทุนในช่องทางไหนที่เหมาะสมกับความเสี่ยงที่คุณพร้อมรับ
นอกจากนี้ ควรตรวจสอบแผนการเงินของคุณอย่างสม่ำเสมอ และปรับปรุงตามสถานการณ์ทางการเงินในตลาดที่เปลี่ยนไป รวมถึงเตรียมตัวจัดการเงินในทุกรูปแบบ เช่น การลดหนี้ และการสร้างฐานการเงินที่เข้มแข็ง
สุดท้ายนี้ การวางแผนเกษียณไม่เพียงเป็นแค่เรื่องของตัวเลข แต่ยังเกี่ยวข้องกับความสุข และความพึงพอใจในชีวิต เมื่อเรามีปัจจัยทางด้านการเงินที่พร้อมก็เป็นวันที่เราสามารถวางแผนชีวิตในรูปแบบที่เราต้องการได้อย่างมั่นใจ และมีความสุขในทุก ๆ มิติของชีวิต ดังนั้นการวางแผนเกษียณไม่ใช่แค่การลงทุนในการเตรียมตัวสู่วัยชรา แต่ยังเป็นการลงทุนในความสุขในทุกวันของชีวิตที่กำลังจะมาถึง
ใครสนใจที่จะเริ่มลงทุนหุ้นก็สามารถเปิดบัญชีที่ บล. Zcom เพราะค่าคอมฯ เพียง 0.065%* พร้อมทั้งมีโปรแกรมเทรด และคอร์สเรียนหุ้นให้คุณใช้ได้ฟรี
เปิดบัญชีคลิก : https://bit.ly/3UFP11D
*อัตรานี้ไม่รวมค่าธรรมเนียมอื่น ๆ
ที่มา
สำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2553,https://bit.ly/3T1mcf6
ทำไม"ผู้หญิงโสด"มากขึ้น การแต่งงานไม่ใช่ความสมบูรณ์แบบของชีวิต,https://bit.ly/3SYg3QA
เงินทองต้องวางแผน ตอน สร้างสุขวัยเกษียณ ด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ,https://bit.ly/42FDhhJ
เก็บเงินเกษียณทั้งที ต้องมีเงินพอใช้ตลอดชีวิต,https://bit.ly/48f94an
เผยคนไทยเป็นโสดเพิ่มขึ้น!! ใช้จ่ายกินเที่ยวสูง ทรัพย์สินน้อย ความสุขต่ำ,https://bit.ly/3Swd8wY
โฆษณา