14 ก.พ. เวลา 05:32 • ความคิดเห็น
เคยฟังนักปราชญ์ท่านหนึ่งพูดไว้ว่า “ชีวิตเหมือนดั่งฝัน” ผมตีความว่า ทุกช่วงเวลาที่เรามีชีวิตอยู่นั้น เมื่อเวลาผ่านไป มันก็แค่เป็นความฝัน ไม่มีสาระอะไรที่จับต้องได้
1
สิ่งที่เคยเห็นว่าสำคัญ มันก็ไม่สำคัญอย่างที่คิดไว้ สิ่งที่เห็นว่าไม่สำคัญ ก็อาจจะกลายเป็นสิ่งสำคัญ ยามเมื่อเวลาผ่านไป มันก็กลับเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญอีก สลับกันไปมาอยู่อย่างนั้น
1
คนส่วนใหญ่รวมทั้งตัวผมเองจึงมีชีวิตแบบเบลอๆ ยามที่เราย้อนกลับไปสู่อดีต เราก็จำอะไรได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เราทิ้งความทรงจำส่วนใหญ่ไว้ข้างหลัง เหลือไว้แต่ความจำที่เราอยากจะจำเท่านั้น
1
เหมือนความฝันของเรา คล้ายจะจำได้ แต่จำไม่ได้
บางคนก็มีชีวิตเพื่ออนาคต คาดหวังสิ่งที่เราปรารถนา แล้วเราก็ลืมสิ่งที่เราต้องการ สร้างความคาดหวังใหม่ขึ้นมา แล้วเราก็ลืมมันไปอีก มันเป็นความฝันของอนาคต และเป็นความฝันแบบเบลอๆเช่นกัน
ถ้าไม่อยากให้ชีวิตเป็นดั่งความฝัน ก็ต้องตื่นขึ้นมา และถือว่า ปัจจุบันขณะนั้น เป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญมากที่สุด
1
เราสามารถมีชีวิตอย่างเต็มที่ในปัจจุบันขณะเท่านั้น แต่ความคิดของเรา มักอยู่กับอดีต หรือคาดหวังอนาคต ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นเพียงความฝันที่ผ่านมาแล้ว หรือที่ยังมาไม่ถึง ไม่ใช่ความจริงในปัจจุบัน
พูดง่ายครับ แต่ทำยากมากครับ
1
โฆษณา