19 ก.พ. เวลา 02:50 • สุขภาพ

เปิดกลไกความแข็ง และการรักษาสภาพ

สุขภาพของท่านชายน้อยเป็นปัญหาหนักใจของสุภาพบุรุษหลายท่าน ไม่ว่าใครก็อยากให้ท่านชายน้อยของตนมีสุขภาพดีและใช้งานได้อย่างเป็นปกติ
ซึ่งการจะทำได้เช่นนั้นจำเป็นต้องเข้าใจการทำงานของท่านชายน้อย เพื่อจะได้เข้าใจสิ่งที่จะเข้ามามีอิทธิพล ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของท่านชายน้อยนั่นเอง
อุณหภูมิ ช่วงเวลา การปลุกเร้าทางเพศ และปัจจัยอื่นๆบางประการ จะกระตุ้นสัญญาณไฟฟ้าในรูป action potential ส่งมาตามเซลล์ประสาทจากไขสันหลังสู่ท่านชายน้อย
เซลล์ประสาทจะหลั่งสารสื่อประสาทชื่อ nitric oxide (NO) ซึ่งสร้างจาก neuronal nitric oxdie synthatase (nNOS) NO จะแพร่เข้าเซลล์กล้ามเนื้อเรียบ กระตุ้นเอนไซม์ชื่อ Guanylate cyclase เปลี่ยน GTP เป็น cGMP ซึ่งจะเป็นตัวสำคัญมากในการออกฤทธิ์ และเป็นจุดที่ยาในกลุ่ม PDE-5 inhibitors ออกฤทธิ์อีกด้วย
cGMP กระตุ้นการทำงานของ protein kinase G ซึ่งจะไปเข้าไปยับยั้งการทำงานของสัญญาณชื่อ Inositol triphosphate (IP3) ซึ่งทำหน้าที่กระตุ้นการเปิดของ Ryanodine receptor เพื่อให้ Calcium ออกมาจาก Sarcoplaskic reticulum เพื่อมากระตุ้นให้ใย actin & myosin เกี่ยวกัน แล้วเกิดการหดตัวของทั้งเซลล์กล้ามเนื้อเรียบ
เมื่อ IP3 หยุดทำงาน ทำให้ Calcium ถูกปล่อยออกมาน้อยลง จึงทำให้การหดตัวเกิดได้น้อยลง การคลายตัวของเซลล์กล้ามเนื้อทำได้มากขึ้น เหตุการดังกล่าวทำให้
มีเลือดมาเติมที่ Cavernosal artery มากขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อฟองน้ำของท่านชายน้อยขยายตัว ทุกครั้งที่เนื้อเยื้อนี้ขยายตัว ก็จะทำให้ท่านชายน้อยแข็งตัวมากขึ้น (Penile erection) ยิ่งขยายตัว ก็ยิ่งดันผนังของท่านชายน้อยมากขึ้น ความดันที่เนื่้อเยื่อฟองน้ำเพิ่ม ทำให้เลือดคั่งในท่านชายน้อยได้นานขึ้น อยู่ได้นานขึ้นนั่นเอง
อะไรบ้างที่จะทำให้กลไกดังกล่าวไม่เป็นไปตามนี้
อุบัติการณ์ในการเกิดโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศพบมากขึ้นตามอายุ โดยพบว่าผู้ที่มีอายุ 40-49, 50-59, 60-70 ปี จะพบโรคนี้ได้ร้อยละ 20.4, 46.3, 73.4 ตามลำดับ ปัจจัยที่ว่ามาได้แก่
  • 1.
    ดื่มสุรา สูบบุหรี่
  • 2.
    ขาดการออกกำลังกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ
  • 3.
    ยาบางชนิดอาจลดความต้องการทางเพศ
  • 4.
    โรคประจำตัวบางอย่าง เช่น โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง
  • 5.
    ปัจจัยอื่นๆ เช่นเคยผ่าตัดบริเวณอุ้งเชีงกราน ผ่าตัดหลัง ผ่าตัดต่อมลูกหมาก ผ่าตัดท่อปัสสาวะ อุบัติเหตุที่กระดูกสันหลัง อุ้งเชิงกราน และที่อวัยวะเพศ เป็นต้น
อ้างอิง
โฆษณา