15 ก.พ. เวลา 13:35 • ประวัติศาสตร์

• ถ้ามนุษย์วิวัฒนาการมาจากลิงจริง ทำไมทุกวันนี้ถึงยังมีลิงอยู่?

“ถ้ามนุษย์วิวัฒนาการมาจากลิง แล้วทำไมถึงยังมีลิงอยู่?” หรือ “ทำไมเราไม่เคยพบลูกครึ่งระหว่างมนุษย์กับชิมแปนซี ที่แสดงถึงการเปลี่ยนผ่านจากลิงเป็นมนุษย์”
4
คำถามข้างต้นเป็นคำถามที่นักชีววิทยา รวมถึงนักบรรพชีวินวิทยาหลายคนต้องพบเจอ
ว่าแต่คำถามนี้ต้องตอบว่าอะไร แต่ก่อนที่จะให้คำตอบ สิ่งที่ทุกคนต้องรู้เลยก็คือ มนุษย์ไม่ได้วิวัฒนาการมาจากลิง เพราะมนุษย์มีบรรพบุรุษร่วมกันกับลิงต่างหาก
วิวัฒนาการไม่ได้มีลักษณะเป็นเส้นตรง หรือเรียงลำดับจากหนึ่งไปสองไปสาม แต่มีลักษณะเป็นเครือข่ายคล้ายกับกิ่งก้านของต้นไม้ ดังนั้นภาพที่ลิงอยู่ด้านซ้ายแล้วค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นมนุษย์ทางด้านขวา จึงเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยถูกนัก
1
ถ้าเปรียบเทียบเรื่องวิวัฒนาการแบบง่าย ๆ ให้เปรียบเทียบว่า สมมติว่าเรามีลูกหลายคน โดยลูกแต่ละคนก็จะมีครอบครัวมีลูกมีหลานมีเหลนสืบต่อมาเรื่อย ๆ เหมือนขยายกิ่งก้านต้นไม้ให้กับครอบครัวของคุณ
วิวัฒนาการก็เช่นกัน แม้จะมาจากครอบครัวเดียวกัน แต่ด้วยปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมและธรรมชาติที่ต่างกัน สิ่งมีชีวิตก็จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมนั้น ๆ และเมื่อใดที่ปรับตัวได้สำเร็จ ก็จะเกิดเป็นสิ่งมีชีวิตสปีชีส์ใหม่ในที่สุด
มนุษย์มีบรรพบุรุษร่วมกันกับลิง หรือถ้าเจาะจงกว่านั้นก็คือชิมแปนซี โดยมนุษย์แยกจากชิมแปนซีในช่วง 6-7 ล้านปีที่แล้ว ดังนั้นอาจมองได้ว่ามนุษย์เป็นลูกพี่ลูกน้องกับชิมแปนซี และเป็นเครือญาติกับลิงใหญ่ชนิดอื่น
แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีการค้นพบฟอสซิลของสิ่งมีชีวิตที่คาดว่า เป็นบรรพบุรุษร่วมของมนุษย์และชิมแปนชี แต่หลักฐานทางพันธุกรรมที่มนุษย์กับชิมแปนซีมีความใกล้เคียงกันถึง 98.8% ก็คือสิ่งที่บ่งชี้ว่า มนุษย์กับชิมแปนซีเป็นเครือญาติที่ใกล้ชิดกันจริง
1
“ถ้าคุณวิวัฒนาการมาจากลูกพี่ลูกน้องของคุณ ทำไมลูกพี่ลูกน้องของคุณถึงยังอยู่ที่นี่? เช่นเดียวกันคำถามที่ว่า ถ้ามนุษย์วิวัฒนาการมาจากลิง แล้วทำไมถึงยังมีลิงอยู่ ก็เป็นเรื่องไร้สาระสำหรับนักชีววิทยาด้านวิวัฒนาการเช่นกัน” ส่วนหนึ่งของวารสารวิชาการ Evolution: Education and Outreach ที่ตีพิมพ์ในปี 2010
1
อ้างอิง
• Nat Geo ไทย. ถ้า วิวัฒนาการมนุษย์ มาจากลิงจริง ทำไมถึงยังมีลิงอยู่รอบ ๆ ตัวเราในทุกวันนี้? – กุญแจสำคัญคือ ‘วิวัฒนาการไม่ใช่เส้นตรง’. https://ngthai.com/science/50175/human-evolution-2/
1
• ifl science. If Evolution Is Real, Why Are There Still Monkeys Around Today?. https://www.iflscience.com/if-evolution-is-real-why-are-there-still-monkeys-around-today-69689
#HistofunDeluxe
โฆษณา