16 ก.พ. เวลา 08:59 • ความคิดเห็น
ชีวิตไม่ได้มีไว้ “ใช้” ชีวิตมีไว้เพื่อ “อยู่”
เมื่อไหร่ที่คุณใช้ชีวิต ชีวิตกลายเป็นสิ่งที่แยกออกจากตัวคุณ คุณไม่ใช่ชีวิต ชีวิตไม่ใช่ตัวคุณ ชีวิตกลายเป็นสิ่งของ ที่คุณมีไว้ใช้ ชีวิตจึงไม่มีความสำคัญอะไรกับคุณเลย นอกจากเป็นทรัพยากรชิ้นหนึ่งที่คุณเอาไปแลกเปลี่ยนกับสิ่งอื่นที่คุณพอใจ
คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตเหมือนชีวิตเป็นเพียงเครื่องอุปโภคบริโภค (commodity) เอาไว้แลกเปลี่ยนกับสิ่งที่ตัวเองพอใจ ถ้าเราพอใจ เราก็บอกกับตัวเองว่า เราใช้ชีวิตคุ้มแล้ว แต่ถ้าเราไม่พอใจ เราก็บอกกับตัวเองว่า เราใช้ชีวิตไม่คุ้ม
เมื่อไหร่ที่เราอยู่กับชีวิต มันไม่มีคำว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม ไม่มีกำไรหรือขาดทุน มันมีแต่ “ชีวิต” เท่านั้น เราจะอยู่กับชีวิตแบบไหนอย่างไร อันนี้แหละคือแก่นแท้ชีวิตของเราทุกคน
เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ”กำลังใจ“ ก็ไม่อยู่ในสมการของชีวิตอีกต่อไป แค่คุณลืมตาลุกจากที่นอน มหัศจรรย์ก็เกิดขึ้นแล้ว คุณยังมีชีวิตอยู่ คุณยังทำอะไรได้อีกหลายอย่าง เพื่อประโยชน์ต่อตัวคุณเองและต่อคนอื่น
เราจะทิ้งโอกาสที่อยู่กับชีวิตอย่างนั้นหรือครับ
1
โฆษณา