16 ก.พ. เวลา 13:06 • ข่าว

ฆาตกรกราดยิง 77 ศพ ฟ้องรัฐบาลนอร์เวย์ อ้างถูกขังเดี่ยว ละเมิดความเป็นมนุษย์

แอนเดอส์ เบห์ริง เบรวิก นักโทษคดีสังหารหมู่ชาวนอร์เวย์ 77 ศพ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลกรุงออสโล กล่าวหาทางการนอร์เวย์ที่ส่งเขาเข้าเรือนจำพิเศษ และ ถูกแยกขังเดี่ยว ทำให้เขาต้องทนทุกข์ในสภาพที่เลวร้ายทางจิตใจ เป็นการลงโทษอย่างไร้ความเป็นมนุษย์ เข้าข่ายละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนตามกฎหมายของสหภาพยุโรป
หลายคนอาจจะลืมคดีของนาย แอนเดอส์ เบห์ริง เบรวิก ไปแล้ว แต่สำหรับชาวนอร์เวย์ ไม่มีวันลืม เพราะเป็นการก่อเหตุโศกนาฏกรรมที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ของนอร์เวย์ ที่มักเรียกว่า 2011 Norway Attacks
1
เหตุการณ์ครั้งนั้น เกิดขึ้นในวันที่ 22 กรกฎาคม 2011 โดย แอนเดอส์ เบห์ริง เบรวิก ได้ก่อเหตุลอบวางระเบิดหน้าศูนย์ราชการในกรุงออสโล และในวันเดียวกันนั้นเอง เขาก็บุกเข้าไปกราดยิงเด็กๆในค่ายสันนิบาตเยาวชนกรรมกรบนเกาะอูเตอยา และจากเหตุก่อการร้ายต่อเนื่องในวันนั้น มีผู้เสียชีวิตมากถึง 77 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 320 คน
6
เมื่อเขาถูกจับกุม และดำเนินคดี ก็พบว่า เบรวิก ฝักใฝ่ลัทธินีโอ-นาซี แบบสุดขั้ว มีแนวคิดขวาจัด ต่อต้านอิสลาม และกลุ่มเรียกร้องสิทธิสตรีอย่างรุนแรง ทีมจิตแพทย์วินิจฉัยว่า เขามีอาการทางจิต เป็นโรคจิตเภทและหวาดระแวง ถือเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม ศาลกรุงออสโลจึงตัดสินให้เขาต้องโทษจำคุกในเรือนจำพิเศษ แยกขังเดี่ยวจากนักโทษคนอื่นเป็นเวลา 21 ปี ในปี 2012 เป็นต้นมา
2
ซึ่งถือเป็นโทษที่เบาเกินไปสำหรับคนที่ก่อเหตุสังหารหมู่ถึง 77 ศพ แต่ทั้งนี้ตามกฎหมายนอร์เวย์ ได้ยกเลิกโทษประหารชีวิตไปแล้วตั้งแต่ปี 1988 อีกทั้งยังวินิจฉัยว่าเขามีอาการทางจิต ทำให้เขาได้รับโทษเท่านี้ และยังมีสิทธิ์ถูกปล่อยตัวหลังจำคุกไปแล้ว 10 ปีด้วยหากมีการประเมินว่าเขามีทัศนคติที่ไม่เป็นอันตรายต่อสังคม
1
แต่ถึงอย่างนั้น นายเบรวิก ยังไม่วาย ยื่นฟ้องทางการนอร์เวย์ในปี 2016 ว่าการจับเขาขังเดี่ยวเป็นการละเมิดสิทธิความเป็นมนุษย์ของเขา แถมศาลชั้นต้นยังเห็นชอบว่าคำสั่งขังเดี่ยวนายเบรวิก เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน สร้างกระแสความไม่พอใจต่อชาวนอร์เวย์อย่างมาก จนอัยการต้องยื่นอุทธรณ์ใหม่ในปี 2018 และศาลสูงก็ได้กลับคำตัดสินยกฟ้องคดีของเบรวิกไปในที่สุด
แต่เรื่องนี้ยังไม่จบง่ายๆ ต่อมามีการย้ายตัว แอนเดอส์ เบห์ริง เบรวิก มาขังที่เรือนจำแห่งใหม่ Ringerike Prison เมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่ยังต้องถูกขังเดี่ยวเหมือนเดิม นายเบรวิก จึงยื่นฟ้องศาลใหม่ว่าเขาถูกกักขังในสิ่งแวดล้อมอย่างไร้ความเป็นมนุษย์ กดดันจนเขามีอาการซึมเศร้า และเคยคิดฆ่าตัวตาย และก็ได้อ้างอิงกฎหมายคุ้มครองสิทธิมนุษยชนแห่งสหภาพยุโรปเช่นเดิม
2
หลังจากพิจารณาคดีมาข้ามปี ศาลกรุงออสโลสั่งยกฟ้อง ด้วยเหตุผลข้ออ้างที่ว่าเขาถูกขังในสภาพแวดล้อมที่ละเมิดความเป็นมนุษย์นั้น ไม่สมเหตุผล
ก็เพราะว่ามีการเปิดหลักฐานภาพห้องขังของ แอนเดอส์ เบห์ริง เบรวิก ออกมา เล่นเอาประชาชนชาวนอร์เวย์ผู้หาเช้ากินค่ำต้องอู้หูว์ ไปตามๆกัน กับห้องขัง ที่ควรเรียกว่าห้องชุด 2 ชั้นสุดสบาย ที่มีทั้งครัว ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น โซฟาจำนวนมาก พร้อม TV และ เครื่องเล่นเกม Xbox พร้อมห้องฟิตเนส ที่มีอุปกรณ์ลู่วิ่ง และ ดัมเบล ให้พร้อม แถมทางเรือนจำยังอนุญาติให้เขาเลี้ยงนกหงส์หยก บินเล่นในห้องพักของเขาอีก 3 ตัว
1
ซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ มีให้เขาใช้ในชีวิตประจำวันเพียงคนเดียว พร้อมอาหาร 3 มื้อไม่เคยขาด พูดได้เลยว่าอยู่หรูกว่าสุจริตชนชาวนอร์เวย์กว่าครึ่งประเทศเสียอีก อีกทั้ง แพทย์เรือนจำยังบอกว่า นายเบรวิก มีสุขภาพที่ดีเยี่ยม ไม่มีหลักฐานว่าถูกทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด
1
จึงไม่มีความจำเป็นต้องไปเปลี่ยนรูปแบบการคุมขัง คุกน่าอยู่ขนาดนี้ก็ควรอยู่สำนึกผิดต่อให้ครบกำหนด ถือเป็นโชคดีที่ แอนเดอส์ เบห์ริง เบรวิก เกิดเป็นคนนอร์เวย์ จึงได้รับโทษในคุกหรูหรากว้างขวางคนเดียวเพียง 21 ปี จากความผิดที่เขาคร่าชีวิตคนบริสุทธิ์ไปจากครอบครัวที่พวกเขารักถึง 77 ราย
1
ถ้าเขาไปเกิดเป็นคนประเทศอื่นแถวๆ ตะวันออกกลางหล่ะก็ นายเบรวิก คงไม่มีสิทธิ์ได้บ่นเรื่องสภาพห้องขังด้วยซ้ำ
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา