17 ก.พ. เวลา 07:05 • หนังสือ

🍃โลกเราจะมีแนวคิดสู่ชีวิตที่ดีได้น่าสนใจขนาดไหนกันนะ

เป็นคำถามที่แว๊ปขึ้นมาในหัวของวินดาก่อนเปิดอ่านเล่มนี้🍂
พออ่านไปได้ครึ่งเล่มเสียงในใจบอกกับตัวเองเลยว่า “มีหยิบมาอ่านซ้ำอีกแน่นอน ชอบ🌷”
📖HOW TO LIVE A GOOD LIFE ชีวิตที่ดีจากสารพัดที่ในโลก
ผู้เขียน : นิ้วกลม
สำนักพิมพ์ : KOOB
‘เราจะมีชีวิตที่ดีได้อย่างไร?‘ เป็นคำถามที่หลายคนพยายามหาคำตอบ เสาะแสวงหามัน และอาจยังไม่เจอสักที!!! จะดีกว่าไหมถ้าเราไม่ต้องหมกมุ่นกับคำตอบแต่ใช้ชีวิต ณ ตอนนี้ ให้มีความสุข ให้เกิดขึ้นเลย ณ ตอนนี้
เล่มนี้ไม่ได้บอกถึงสูตรสำเร็จของความสุขที่เราจะได้มา ไม่ใช่หนังสือ How to แต่คือหนังสือ How are you? กับตัวเองสำหรับวินดา แนวคิด ปรัชญาของความสุขสู่ชีวิตที่ดีจากผู้คนในประเทศต่างๆสร้างความเปิดใจให้เราได้เข้าไปเรียนรู้ ถกถาม เข้าใจความเป็นมาเป็นไปของเรื่องราวความสุขที่เกิดขึ้นได้อย่างจริงใจ ไม่ว่าจะเป็น
🌿มุมมองของเต๋าที่ว่าความสุขเป็นเรื่องภายในและชีวิตที่ดีขึ้นอยู่กับการให้คุณค่าตนเอง
🌿สโตอิก ที่เชื่อว่าสถานการณ์ไม่ได้ทำให้เราสุขหรือทุกข์ วิธีตอบสนองต่อสถานการณ์นั้นต่างหากที่สร้างสุขทุกข์ขึ้นมา
🌿อิคิไก ให้มุมมองของการทำในสิ่งที่ตัวเองมองเห็นว่ามีคุณค่า ไม่ต้องให้คนอื่นมาประทับตรา
🌿วะบิ-ซะบิ บอกเราว่าแม้เราไม่ได้มีทุกอย่าง แต่ถ้าพึงพอใจกับทั้งหมดที่มีอยู่ นั่นอาจเป็นความหมายของ ’สมบูรณ์แบบ‘
🌿นิกเซน ตะโกนให้เราได้ยินว่าความสุขคือการใช้ชีวิตกับสิ่งที่เหมาะกับเรา และเอ็นจอยกับมันให้เต็มที่
🌿ฮุกกะ กระซิบข้างหูเราด้วยเรื่องความอุ่นใจเกิดจาก trust หรือความไว้วางใจของผู้อื่น ซึ่งความไว้ใจเกิดจากความเท่าเทียม ตรวจสอบได้ คุยกันได้ ไม่มีช่องว่างทางอำนาจ
🌿ซิสุ ดึงมือเราให้ตั้งใจฟังว่าคนเราจะแข็งแกร่งขึ้นเมื่อลงมือทำอย่างเข้มแข็ง เพียงแค่คิดยังไม่พอ
🌿เดอสแต็ดนิง ชวนเราตระหนักว่าทุกคนต้องตาย เพราะฉะนั้นควรจัดการข้าวของทุกอย่างก่อนตาย เพื่อเป็นการทบทวนตัวเอง เข้าใจตัวเองมากขึ้น และคนที่ยังอยู่จะได้ไม่ต้องกังวลใจ
อ่านจบแล้ววินดามองว่า ชีวิตที่ดี ไม่ได้มีมิติเดียว มันผสมไปด้วยความหมาย ความหวัง การเดินทาง ความใส่ใจ เข้าใจ ทบทวน ตกผลึก มองโลกในแบบจริงใจ สุดท้ายแล้ววินดาว่า ชีวิตที่ดีคือชีวิตที่เราพอใจและรู้สึกเบาใจอย่างปลอดภัยค่ะ
__🦋
IG : windasharing
IG : winda_read_and_share (หนังสือมือสองอ่านเอง)
โฆษณา