17 ก.พ. เวลา 09:25 • ประวัติศาสตร์

• ทำไมนักทำแผนที่แผนที่สมัยก่อนชอบวาดสัตว์ประหลาดในท้องทะเล

ปลาหมึกยักษ์ งูทะเล นางเงือก และสัตว์ประหลาดแห่งท้องทะเลอีกหลายชนิด คือสิ่งที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในแผนที่ของชาวยุโรปในช่วงยุคกลางและยุคเรอเนสซองส์
1
ว่าแต่เหตุใดสัตว์ประหลาดเหล่านี้ถึงปรากฏอยู่บนแผนที่ได้ล่ะ? เรื่องนี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับนักทำแผนที่ในยุคนั้น
การที่นักทำแผนที่จงใจวาดสัตว์ประหลาดนานาชนิดลงบนแผนที่ของพวกเขา ก็เพื่อแสดงถึงภัยอันตรายที่อาจเกิดขึันระหว่างการเดินเรือ รวมถึงความลึกลับของมหาสมุทรอันกว้างใหญ่และดินแดนที่ไม่เป็นที่รู้จัก
ส่วนไอเดียในการสร้างสัตว์ประหลาดขึ้นมา ก็มีทั้งมาจากจินตนาการของนักทำแผนที่เอง หรือเคยได้ยินได้ฟังมาจากคนที่เคยออกทะเลมาก่อน รวมถึงได้ไอเดียจากสัตว์ที่มีอยู่จริง ๆ อย่างเช่นวาฬหรือวอลลัส ที่ผู้คนในยุคนั้นมองว่าเป็นสัตว์ประหลาดเช่นกัน
สัตว์ประหลาดบนแผนที่ค่อย ๆ หายไปตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 17 เป็นต้นมา จากการทำแผนที่ที่เน้นความสมจริงและถูกต้อง ที่เป็นผลจากความเข้าใจในธรรมชาติและวิทยาศาสตร์ที่มากขึ้น
อ้างอิง
• live science. Here Be Dragons: The Evolution of Sea Monsters on Medieval Maps. https://www.livescience.com/39465-sea-monsters-on-medieval-maps.html
• Smithsonian magazine. The Enchanting Sea Monsters on Medieval Maps. https://www.smithsonianmag.com/science-nature/the-enchanting-sea-monsters-on-medieval-maps-1805646/
#HistofunDeluxe
โฆษณา