18 ก.พ. เวลา 10:50 • ประวัติศาสตร์

• ทำไมในยุคกลางถึงมีภาพวาดที่อัศวินต่อสู้กับหอยทาก?

ถ้าให้นึกถึงยุคกลาง ภาพของอัศวินในชุดเกราะเหล็กน่าจะเป็นภาพที่หลายคนนึกถึงกัน แต่เชื่อไหมว่า อัศวินเหล่านี้ยังต้องต่อสู้กับ หอยทาก ด้วย?
ในช่วงปลายศตวรรษที่ 13 ถึงศตวรรษที่ 15 หนังสือหลายเล่มในยุคนั้นได้ปรากฏภาพวาดของอัศวินที่กำลังต่อสู้กับหอยทากอยู่ ซึ่งการต่อสู้ในภาพก็มีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นอัศวินที่ขี่ม้าหรือมังกรต่อสู้กับหอยทาก อัศวินที่ปกป้องหญิงคนรักจากหอยทากยักษ์ หรือแม้แต่อัศวินที่ทำท่าทางวิงวอนขอชีวิตจากหอยทากตัวจิ๋ว
1
แน่นอนว่าภาพวาดเหล่านี้สร้างความสงสัย (และงุนงง) ให้กับนักประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าอะไรที่ทำให้อัศวินต้องสู้กับหอยทากด้วย ทำให้นักประวัติศาสตร์หลายคนออกมาเสนอทฤษฎีเพื่อไขข้อสงสัยนี้
เริ่มจากทฤษฎีที่บอกว่า ภาพวาดดังกล่าวสื่อถึงการต่อสู้ระหว่างชนชั้น โดยหอยทากที่ช้าและดื้อรั้นอาจเป็นตัวแทนของชนชั้นล่างที่ต่อสู้กับอัศวินผู้ทรงพลังซึ่งเป็นตัวแทนของชนชั้นปกครอง
หรือจะเป็นทฤษฎีที่บอกว่า หอยทากเป็นการสื่อถึงชาวเมืองลอมบาร์ด (Lombard) ในอิตาลี ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ประกอบอาชีพเป็นผู้ให้กู้เงินในยุโรปและถูกผู้คนเกลียดชัง หอยทากอาจถูกใช้เป็นคำดูถูก และสะท้อนให้เห็นถึงความเกลียดชังที่มีต่อชาวเมืองลอมบาร์ด ว่าเป็นพวกปลิ้นปล้อนและอ่อนแอเหมือนหอยทาก
บางคนก็โยงเข้ากับเรื่องศีลธรรมและศาสนา โดยตีความหอยทากว่าเป็นสัญลักษณ์ของความเกียจคร้านและความชั่วร้าย ดังนั้นการต่อสู้ของอัศวิน จึงหมายถึงการเอาชนะกิเลสหรือความชั่วร้ายนั่นเอง หรือหอยทากอาจจะสื่อถึงความอนิจจังหรือการหลีกหนีความตายไม่พ้น
อีกทฤษฎีหนึ่งก็บอกว่า หอยทากเป็นตัวแทนของความแข็งแกร่งและกล้าหาญ เพราะหอยทากต้องแบกกระดองของมันไปทุกหนทุกแห่ง ดังนั้นการต่อสู้กับหอยทาก จึงเปรียบเสมือนการทดสอบจิตใจและความกล้าของเหล่าอัศวิน
สุดท้ายบางคนก็บอกว่า การต่อสู้ของอัศวินกับหอยทากมันไม่ได้มีความหมายลึกซึ้งอะไร เพราะมันเป็นแค่มุกตลกของศิลปินในยุคนั้น ที่ต้องการสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ที่เปิดอ่านหนังสือแค่นั้นเอง
แล้วคุณล่ะคิดว่าอัศวินสู้กับหอยทากทำไม มาแชร์ความคิดเห็นของคุณกันได้เลย
อ้างอิง
• The Matter. สำรวจความหมายเบื้องหลังภาพวาดอัศวินกับหอยทากในหนังสือยุคกลาง. https://thematter.co/brief/219815/219815
• The Conversation. Why medieval manuscripts are full of doodles of snail fights. https://theconversation.com/why-medieval-manuscripts-are-full-of-doodles-of-snail-fights-206255
#HistofunDeluxe
โฆษณา