20 ก.พ. เวลา 12:30 • สัตว์เลี้ยง

งานวิจัยชี้ สีหน้าเยอะเย้ยของแมว มีเอาไว้ใช้สำหรับมนุษย์เท่านั้น

หึ...มนุษย์นี่ไม่ได้เรื่องเลยนะ
น้องแมวไม่ได้พูดแบบนี้หรอก แต่บางทีพอเห็นหน้าตากวนๆ ของแมวแล้วก็มีคำพูดอะไรทำนองนี้ลอยเข้ามาในหัวอัตโนมัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาเราทำอะไรพลาดแบบเปิ่นๆ โก๊ะๆ พอหันไปดูก็พบว่าน้องแมวกำลังมองเราด้วยสีหน้าเยาะเย้ยกึ่งเวทนา แน่นอนว่าบางทีเราอาจคิดไปเอง แต่ไม่แน่ว่าบางทีแมวก็อาจทำสีหน้าเยาะเย้ยใส่เราจริงๆ ก็ได้ เพราะงานวิจัยล่าสุดพบว่าน้องแมวมีสีหน้าหลากหลายแบบ และบางแบบ โดยเฉพาะสีหน้าเยาะเย้ยนั้นก็มีเอาไว้ใช้กับมนุษย์โดยเฉพาะอีกด้วย
งานวิจัยนี้เป็นของมหาวิทยาลัย University of California, Los Angeles (UCLA) โดยทางทีมนักวิจัยได้ทำการเก็บข้อมูลสีหน้าของน้องแมวจากการถ่ายวิดีโอแมวกว่า 53 ตัว ที่คาเฟ่แมวใกล้มหาวิทยาลัย ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 ถึง เดือนมิถุนายน 2022 จากนั้นก็นำวิดีโอมาวิเคราะห์อย่างละเอียด
ผลการสำรวจพบว่าน้องแมวมีสีหน้าที่แตกต่างกันถึง 276 แบบ ซึ่งนับว่าเยอะมาก แถมในงานวิจัยนี้ยังบอกอีกด้วยว่าการเคลื่อนไหวของใบหน้าจากพฤติกรรมทางธรรมชาติ เช่น การหายใจ หรือการหาว จะไม่ถูกนับรวมด้วย แสดงว่าน้องแมวมีสีหน้าที่แตกต่างกันมากกว่าที่มนุษย์อย่างเราคิดไว้เยอะเลย
โดยสีหน้าหลักๆ ที่แมวแสดงออกมานั้นจะเป็นสีหน้าที่แสดงความเป็นมิตรประมาณ 45% สีหน้าก้าวร้าวหรือโกรธประมาณ 37% และสีหน้าที่จำแนกกลุ่มไม่ได้ 18% โดยแมวจะแสดงสีหน้าร่วมกับการขยับอวัยวะอื่นๆ บนใบหน้าร่วมด้วย เช่น การขยับหู และหนวด โดยพบว่าแมวจะขยับหูและหนวดเข้าหาคนที่แมวรู้สึกว่าเป็นมิตรและจะขยับหรือลู่ออกถ้าพบว่ารู้สึกว่าอีกฝ่ายไม่ได้น่าไว้วางใจนัก
ที่น่าสนใจที่สุดคือทีมนักวิจัยคาดการณ์ว่าสีหน้าบางอย่างของแมว โดยเฉพาะสีหน้าเยาะเย้ย หรือการยิ้มนั้นเป็นสีหน้าที่แมวเอาไว้สื่อสารกับมนุษย์โดยเฉพาะและเป็นการแสดงอารมณ์ที่เกิดขึ้นจากการที่แมววิวัฒนาการร่วมกับมนุษย์มากว่า 10,000 ปี เพราะแมวจะไม่ใช้สีหน้าเหล่านี้ในการสื่อสารกับแมวด้วยกัน เพราะแมวจะสื่อสารกันด้วยกลิ่นมากกว่า
ดังนั้นมนุษย์จงดีใจได้เลย เพราะแมวใช้พลังแห่งการวิวัฒนาการนับหมื่นปีนี้มาเพื่อเยาะเย้ยมนุษย์โดยเฉพาะเลยนะ
อ้างอิงข้อมูล
.
.
อ่านเรื่องอื่นๆ ได้ที่ : www.readhowl.com
.
ช่องทางติดตามอื่นๆ
โฆษณา