20 ก.พ. เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก
europe

ดีขึ้นหรือดิ่งลง!... เมื่อนาง Von der Leyen ต้องการดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรปต่อ!

ทันที่ที่นางประกาศ ข่าวนี้ทำเรียกเสียงฮือฮาจากประชาชนตาดำ ๆ ใน EU ได้มากทีเดียว เพราะนางฟอน เดอร์ เลเยน ถือว่าเป็นคนทรงอิทธิพลคนหนึ่งในยุโรป เรียกว่าเรื่องดีนางก็มีเรื่องแย่นางก็มากเอาเรื่องอยู่
นางเป็นคนเยอรมันได้เป็นประธานฯในหลายช่วงวิกฤตเช่น โรคโควิดระบาด สงครามยูเครนกับรัสเซีย จนมาถึงสงครามอิสราเอลกันปาเลสไตน์
นางเป็นคนตัดสินใจอะไรรวดเร็วและมีความมั่นใจสูงมากค่ะ มาฟังคอมเม้นท์จากประชาชนคนธรรมดาชาว EU กันนะคะว่าเขามีความคิดเห็นกันบ้างกับการที่นางต้องการเป็นประธานสมัยที่ 2
- คนจำนวนไม่น้อยกังวลเรื่องสงครามจะเพิ่มความรุนแรงจนนำไปสู่เศรษฐกิจที่ดำดิ่งคนจนลงแบบไม่มีโอกาสได้ตั้งตัว
เนื่องจากนางมักจะสนับสนุนเรื่องการเงินให้กับยูเครนอย่างไม่รู้จักจบจักสิ้นและดอดไปหาเซเลนสกี้อยู่หลายครั้ง แนะนำเขาให้เข้า EU เร่งรัดขบวนการต่าง ๆ เพื่อให้ยูเครนได้เข้ามาเป็นสมาชิกอย่างเร่งด่วนโดยไม่คำนึงถึงกฏเกณฑ์ต่าง ๆ ที่สมาชิกต้องปฏิบัติตาม อันนี้สร้างความขุ่นเคืองเล็ก ๆ ให้กับหลายฝ่ายเลยค่ะ
- เศรษฐกิจในแต่ละประเทศตอนนี้ทุกอย่างแพงขึ้นมาก ต้องใช้จ่ายประหยัดมากขึ้นแต่สวัสดิการความช่วยเหลือต่าง ๆ ในหลาย ๆ ประเทศน้อยลงโดยที่ภาษีประชาชนยังคงจ่ายเท่าเดิมและเงินภาษีบางส่วนนั้นในแต่ละประเทศนั้นก็จะถูกส่งไปเข้า EU เพื่อการบริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ ตามที่ EU จะเห็นสมควรค่ะ
- กังวลกันเรื่องความปลอดภัยที่เริ่มลดลง เนื่องจากมีผู้อพยพลี้ภัยกันมากขึ้น ซึ่งนางเองก็เป็นคนที่ต้องการจะให้ EU รับคนลี้ภัยเพิ่มและให้อยู่ได้หลายปีโดยไม่ต้องมีวีซ่า ซึ่งอันนี้หลายพื้นที่มีปัญหาอาญชกรเพิ่มขึ้น มีปัญหาความวุ่นวายต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จนทำให้ชาวท้องถิ่นออกมาเรียนร้องหน่วยงานรัฐให้เข้ามาช่วยและผลักดันผู้ลี้ภัยออกไปค่ะ
- ปัญหาเรื่องพลังงานนี่ก็ปัญหาใหญ่ เพราะแพงแต่ว่าตอนนี้แอดเห็นว่าราคาเริ่มลดลงแล้วนะคะแต่ก็ยังจัดว่าค่อนข้างสูงอยู่ค่ะ
เรื่องนี้นางเองก็เป็นตัวตั้งตัวตีให้ทุกประเทศทำการคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อให้ปูตินยอมแพ้ แต่งานนี้กลายเป็นว่า EU เสียเงินซื้อพลังงานในราคาแพงมากจากที่อื่นและก็ทำอะไรปูตินไม่ได้ ประชาชนในประเทศที่ไม่ได้ทำสงครามกลับต้องมาโดนลูกหลงค่าครองชีพสูงไปโดยปริยาย
- ปัญหาเรื่องการสู้รบในอิสราเอลนางก็ออกหน้าไปหาให้การสนับสนุนอิสราเอลแบบไม่ปรึกษาหารือก่อนไปให้คำมั่นสัญญากับเขา อันนี้ต้องบอกว่ามีหลายฝ่ายทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่เอาเข้าจริง ๆ ยิ่งนานไปหลายฝ่ายเห็นใจปาเลสไตน์กันไม่น้อยเลยทีเดียวที่ถูกอิสราเอลบีบมานานแล้วไม่มีฝ่ายไหนไปช่วยเลยทั้ง ๆ ที่รู้กัน
- ปัญหาเรื่องคุณภาพชีวิตอาจจะตกต่ำลงเพราะผู้นำบางประเทศไปหมกหมุ่นอยู่แต่กับสงคราม จนไม่หันมาแก้ปัญหาเรื่องต่าง ๆ ในประเทศตนเองอย่างจริงจังเช่น ปัญหาครูขาดแคลน หมอ พยาบาลไม่ค่อยจะพอเพาะพากันลาออกไปไม่น้อย แม้แต่กระทั่งตำรวจบางคนก็ขอลาออกก่อนเกษียนเพราะทนแรงกดดันจากการทำงานที่มากขึ้นและความกดดันจากรอบด้านไม่ไหว แต่ที่ห่วงกันมากที่สุดก็เรื่องคุณภาพชีวิตของเด็ก ๆ ค่ะ
- อีกเรื่องที่สำคัญและคนคอมเม้นท์กันมามากก็คือเรื่องที่นางไม่ได้ฟังหรือให้ความสนใจความคิดเห็นของประชาชนส่วนใหญ่ใน EU ว่า ต้องการให้สงครามสงบและมีการเจรจาสันติกันอย่างจริงจัง (หากสงครามยังไม่สงบ ศพคนก็จะยังเพิ่มมากขึ้นค่ะ)
*** หลายคนอาจจะบอกว่าไม่เห็นพูดเรื่องดี ๆ ของนางเลย แอดแค่อ่านในคอมเม้นท์ที่คนส่วนใหญ่เขียนมา สำหรับเรื่องดีของนางก็มีเหมือนกันนางเก่งจริง ๆ ค่ะ สามารถโน้มน้าวผู้นำประเทศอื่น ๆ ให้คล้อยตามที่นางต้องการได้ นางมีคอนเนคชั่นที่ดีและฉลาดพอที่จะรู้ว่าจุดอ่อนของผู้นำประเทศอื่นเป็นอย่างไงและต้องจัดการแลกเปลี่ยนอย่างไรให้ได้สิ่งที่นางต้องการ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งคอมเม้นท์ของข่าวค่ะ
*** เขาว่ากันว่า....เรื่องของ "อำนาจ" ขึ้นแล้วลงยากมาทุกยุคทุกสมัยเลย นี่เป็นเรื่องจริงหรือเปล่าคะ?
โฆษณา