21 ก.พ. เวลา 11:03 • ประวัติศาสตร์

โศกนาฏกรรมหลัง “การปฏิวัติฝรั่งเศส (French Revolution)”

ในวันหนึ่ง แม่น้ำลัวร์ (Loire) เมืองนองต์ (Nantes) ประเทศฝรั่งเศส
1
ในเวลานั้น ฝรั่งเศสกำลังอยู่ในช่วงเวลาสงครามกลางเมืองระหว่างกลุ่มรอยัลลิสต์ผู้ศรัทธาในระบอบกษัตริย์ กับกลุ่มที่ไม่เอากษัตริย์
ในวันนั้นซึ่งยังเป็นช่วงเวลากลางวัน ก็ได้ปรากฎเรือลำหนึ่งอยู่กลางแม่น้ำลัวร์ ก่อนที่คนจำนวนนับร้อยจะถูกโยนลงแม่น้ำ ไม่ว่าจะเป็นสตรีหรือเด็กก็ถูกโยนลงน้ำ
เสียงหวีดร้องดังก้องไปทั่วแม่น้ำ สร้างความสลดหดหู่ และการสังหารหมู่นี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ดำมืดของฝรั่งเศส
เรามาดูเรื่องราวนี้กันครับ
นักประวัติศาสตร์มักจะยกให้ฝรั่งเศสเป็นเสมือนดินแดนบ้านเกิดของประชาธิปไตยยุคใหม่ โดยจุดเริ่มต้นก็มาจากเหตุการณ์ “การปฏิวัติฝรั่งเศส (French Revolution)” ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงปลายศตวรรษที่ 18
ด้วยวิกฤตที่เกิดขึ้น ทำให้ “พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 แห่งฝรั่งเศส (Louis XVI)” ทรงเรียกประชุมสภาฐานันดร ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่มีการเรียกประชุมสภานับตั้งแต่ปีค.ศ.1614 (พ.ศ.2157)
แต่แทนที่การประชุมจะได้ข้อสรุปและแนวทางการแก้ปัญหา กลับทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 กับสมาชิกสภา
พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 แห่งฝรั่งเศส (Louis XVI)
ด้วยความขัดแย้งนี้ ทำให้สมาชิกสภาฐานันดรแยกไปจัดตั้งสมัชชาแห่งชาติ และทำการยึดอำนาจ ก่อนจะเปลี่ยนโครงสร้างฝรั่งเศสทั้งหมด
เมื่อมาถึงค.ศ.1791 (พ.ศ.2334) ความผันผวนทางการเมืองก็มาถึงจุดเข้มข้น ทำให้พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และครอบครัวได้หาทางเสด็จลี้ภัยออกนอกประเทศ หากแต่ก็ถูกจับองค์ไว้ได้ก่อน
1
เมื่อหมดซึ่งอำนาจ พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และพระมเหสี นั่นคือ “พระนางมารี อ็องตัวแน็ต (Marie Antoinette)” ก็ได้ถูกประหาร และตามมาด้วย “ยุคแห่งความน่าสะพรึงกลัว (Reign of Terror)”
1
ในยุคนี้ ณ เมืองนองต์ “ฌ็อง-บาติสต์ แคร์ริเออร์ (Jean-Baptiste Carrier)” นักปฏิวัติและนักการเมืองชาวฝรั่งเศส ได้ขึ้นมาเป็นหัวหน้ารัฐบาล
1
ฌ็อง-บาติสต์ แคร์ริเออร์ (Jean-Baptiste Carrier)
แคร์ริเออร์เป็นชายเลือดเย็นและไม่มีเมตตาต่อผู้เป็นปฏิปักษ์ และคุกในเมืองเล็กๆ นี้ก็เต็มไปด้วยเหล่ารอยัลลิสต์ที่ยังหวังจะฟื้นฟูราชวงศ์
ด้วยความที่คุกมีพื้นที่จำกัด แคร์ริเออร์ก็ได้คิดถึงวิธีการที่จะสังหารนักโทษจำนวนมากเพื่อให้พื้นที่คุกเหลือได้แล้ว
เจ้าหน้าที่นำนักโทษลงเรือในเวลาเที่ยงคืน ก่อนจะพายออกไปกลางแม่น้ำลัวร์ และแคร์ริเออร์ก็สั่งให้โยนเหล่านักโทษลงแม่น้ำ ก่อนที่ศพนักโทษนับร้อยจะลอยมาติดริมฝั่งในเวลาเช้า
และเพื่อที่จะได้ไม่ต้องตอบคำถามของสาธารณชน แคร์ริเออร์จึงสั่งให้การประหารดำเนินต่อไป คราวนี้ทำในเวลากลางวันไปเลย ให้ประชาชนเห็นกันชัดๆ ไปเลย ผลักเหล่านักโทษลงกลางแม่น้ำลัวร์ และจบลงด้วยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำเป็นจำนวนมาก
1
นี่ก็อาจจะเรียกได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่ดำมืดช่วงหนึ่งของฝรั่งเศส
โฆษณา