21 ก.พ. เวลา 03:41 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

The matchmakers (2023)

แนว period romantic drama comedy
นำแสดงโดย โรอุน โชอีฮยอน
รับชมได้ทาง Viu
รีวิวสิวๆโดย ดู๊ตตี้
ซีรี่ย์ย้อนยุค สุดโรแมนติก ที่บอกเล่าเรื่องราวของราชบุตรเขยม่าย ผู้ได้รับฉายา "ชายผู้คับแค้น" กับหญิงม่ายสูงศักดิ์ที่ปลอมตัวมาเป็นแม่สื่อ รับจ้างจับคู่ ทั่วโชซอน
ความแปลกแรกของ plot เรื่องที่ทำให้สะดุดใจ ก็เห็นจะเป็นการนำเสนอความรักของม่ายหนุ่ม สาว ที่ปกติเราจะรับรู้ว่าหนุ่ม สาวที่เป็นม่ายในสมัยโชซอนมักจะจบไม่สวย บ้างก็ต้องตายตามสามี หรือภรรยาไป เพื่อส่งเสริมตระกูลให้รับยศถาบรรดาศักดิ์ หรือไม่ก็ทึนทึกอยู่บ้านไปตลอดชีวิต
ความรักที่แค่เริ่มก็ไม่เห็นอนาคตของชิมจองอู (โรอุน) และจองซองด็อก (โชอีฮยอน)โชคชะตานำทั้งคู่มาพบกันด้วยภารกิจแห่งรัก การจับคู่สาวทึนทึกกับชายหนุ่มโสด ให้ได้แต่งงานเพื่อแก้เกมกฎหมายที่ถูกวางหมากไว้ กีดกันไม่ให้องค์รัชทายาทได้อภิเษกสมรสเพื่อเสถียรภาพทางการเมือง
ชิมจองอู เป็นบัณฑิตที่สอบเข้ารับราชการด้วยคะแนนสูงสุด และองค์หญิงถูกตา ต้องใจ ชิมจองอู จึงตกถังข้าวสารได้เป็นราชบุตรเขย
วันอภิเษก องค์หญิงล้มคว่ำ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทำให้ชิมจองอูกลายเป็นราชบุตรเขยม่าย และไม่สามารถแต่งงานกับใครได้อีกตลอดชีวิต
การใช้ชีวิตของชิมจองอูหลังกลายเป็นม่าย ดันแปลงร่างเป็นผูัชายจุกจิก จับผิด อารมณ์ร้าย จนได้รับสมญานามว่า "ชายผู้คับแค้นแห่งโชซอน" เดินไปไหนผู้คนก็ร้องยี้ หลีกหนี ด้วยกลัวความเหวี่ยงวีนของชิมจองอู
สถานการณ์ราชบัลลังก์ของกษัตริย์นั้น ค่อนข้างสั่นคลอน เพราะมีตระกูลขุนนางใหญ่คอยเขย่าบัลลังก์ และพยายามลอบปลงพระชมน์องค์รัชทายาทที่เกิดจากพระมเหสี และอยากผลักดันองค์ชายที่เกิดจากพระสนมก้าวสู่การครองบัลลังก์แทน
ความที่ชิมจองอู เป็นบัณฑิตผู้ปราดเปรื่อง รอบรู้ทั้งศาสตร์และศิลป์ และอยู่ฝ่ายตระกูลขุนนางใหญ่ ผู้คิดกลยุทธ์สกัดกั้นไม่ให้องค์รัชทายาทได้อภิเษก กษัตริย์ทรงทราบเรื่องนี้เป็นอย่างดี จึงคิดกลอุบายเพื่อให้ราชบุตรเขยเปลี่ยนข้างมาเข้าข้างฝั่งกษัตริย์ และช่วยคิดวิธีเปิดทางให้องค์รัชทายาทได้อภิเษก
ชิมจองอูจึงเสนอให้จัดงานแต่งให้สาวทึนทึกตระกูลดัง จึงเป็นเหตุให้ชิมจองอูต้องไปหาแม่สื่อชื่อดังแห่งโชซอน เพื่อดำเนินการจัดงานแต่งงานให้กับสาวทึนทึกที่ยากเย็นที่สุด มีความเป็นไปได้น้อยที่สุด
จองซองด็อก ม่ายสาวในตระกูลดัง ที่เป็นปรปักษ์กับองค์รัชทายาท แต่งงานได้ไม่นาน สามีก็ตายเพราะอาการป่วย ซองด็อกชื่นชอบการจับคู่แต่งงานและเชื่อว่าตัวเองมี sense ในการจับคู่ และเป็น "ตัวแทนแห่งรัก" นางปลอมตัวเป็นแม่ค้าหาบเร่เพื่อยึดอาชีพแม่สื่อ เพราะหญิงสูงศักดิ์ไม่สามารถเป็นแม่สื่อได้
และซองด็อกก็มาร่วมภารกิจกับชิมจองอูเพื่อจับคู่สาวทึกทึก 3 คู่ด้วยกัน และทั้งคู่ต้องทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ เพราะนอกเหนือจากการจับคู่ให้คู่แต่งงานได้สมหวังในความรัก ตามวัตถุประสงค์ดั้งเดิมของซองด็อกในฐานะแม่สื่อแล้วเนี้ย ยังส่งผลทางการเมืองซึ่งก็เป็นวัตถุประสงค์หลักของชิมจองอูในปฎิบัติการรักครั้งนี้
ระหว่างการจับคู่ก็มีเหตุการณ์ให้สุ้นมากมาย ท้าทายความสามารถของแม่สื่อ ในฐานะตัวแทนแห่งรักและค้นพบว่า ชิมจองอูเกิดมาเพื่อเป็น "ตัวแทนแห่งรัก" เพราะทุกครั้งที่เห็นหนุ่ม สาวที่เกิดมาเป็นเนื้อคู่กัน เขาจะมีอาการเจ็บหน้าอก ส่วนซองด็อกเป็นตัวแทนแห่งรักด้วยความพยายาม ด้วย sense แต่ไม่ใช่พรสวรรค์ หรือสัญชาติญาณเหมือนกับชิมจองอู
ทั้งคู่ตกหลุมรักกัน แม้จะไม่ใช่เนื้อคู่ เพราะต่างคนต่างแต่งงานกับเนื้อคู่ของตัวเองมาแล้ว แต่เส้นทางความรักของราชบุตรเขยม่ายกับหญิงม่ายสูงศักดิ์ ที่จะลงเอยด้วยการใช้ชีวิตร่วมกัน มันแสนเข็ญสุดๆ และมืดมนที่สุด
แต่ด้วยความรักอันมั่นคงต่อกัน ความเชื่อมั่นในเหตุและผล อยู่กับข้อเท็จจริง และไม่ได้งมงายตามความเชื่อในตำนาน ที่เป็นมาในอดีต ทำให้ท้ายสุดทั้งคู่ได้ครองรักกันอย่างที่หวัง
ติดตามเรื่องราวความรักแสนโรแมนติก ตลก และน่าติดตามมากที่สุดเรื่องหนึ่งได้ ที่ Viu นะคะ
ส่วนตัวแล้วเพิ่งเคยเห็นการแสดงของโรอุนเป็นครั้งแรก และไปค้นข้อมูลก็ทราบว่าเป็นไอดอล โดยปกติแล้วไอดอลจะแสดงแข็งมาก เล่นได้หน้าเดียว คือ หน้าตาเย็นชาแบบเพื่อนไม่คบ แต่โรอุนแสดงดีมาก หน้าตาสื่ออารมณ์ต่างๆได้ดี แววตาเป็นประกาย ตลกมาก เวลาที่งอแงเป็นเด็ก หัวเราะขำขิด
ส่วนนางเอกที่แสดงโดยโชอีฮยอน ก็น่ารัก ตัวเล็กมากเมื่อเทียบกับโรอุน เวลากอดกันแล้วเหมือนพ่อกับลูก แสดงได้ดี และเหมาะสมกับบทบาท เวลายิ้มน่ารัก โลกสดใสมาก
ความน่าสนใจของการแต่งงานตามความเชื่อขงจื้อ ที่ดูจะเคร่งครัด แต่นำเสนอได้แตกต่างในเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องการแต่งงานขององค์รัชทายาท ที่ยังเด็กมาก แต่มีเนื้อคู่ที่อายุห่างกันหลายสิบปี และพอตัวแทนแห่งรักบอกว่า คนนี้คือ เนื้อคู่ ทุกๆฝ่ายไม่ว่าจะกษัตริย์ หรือผู้คนแวดล้อมก็ไม่มีใครคัดค้าน ทำให้เห็นว่าอายุมันไม่ใช่ปัจจัยหลักของการตัดสินใจแต่งงานของคนสองคน เพราะถ้าเป็นรักแท้ อะไรๆก็เป็นไปได้ทั้งนั้น
อย่างพระเอก นางเอกก็ไม่ใช่เนื้อคู่กัน ตามความเห็นของตัวแทนแห่งรัก แต่ด้วยความรักที่มั่นคง อีกทั้งตามความเชื่อในตำนาน ก็บอกว่าตัวแทนแห่งรักจะอาภัพรัก ถ้าแต่งงานกับเนื้อคู่ก็จะเสียชีวิตในเวลาอันสั้น และต้องแก้เคล็ดด้วยการแต่งงานกับคนที่ไม่ใช่เนื้อคู่ตามความเชื่อ
เป็นเรื่องราวความรักปนการเมืองที่สนุกสนาน น่าติดตาม ได้หัวเราะ ยิ้มกับภารกิจสุดอลเวงของตัวแทนแห่งรัก และได้เห็นกษัตริย์ที่มีความนึกคิดแบบคนธรรมดา เข้าใจคนอื่น ไม่ลุแก่อำนาจ มีชั้นเชิงในการแก้ปัญหาที่ไม่ใช้ความรุนแรง พร้อมข้าราชบริพารคนสนิทที่เป็นคนเก่ง มีความรู้ ความสามารถและแยกแยะถูกผิดได้ จึงทำให้ทุกภารกิจที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ เป็นไปได้ และจบลงอย่างมีความสุข
เรื่องนี้ดู๊ดตี้ให้ 5 ดาวค่ะ
โฆษณา