21 ก.พ. เวลา 06:41 • ข่าวรอบโลก

Dell บังคับพนักงานให้เลือกสักอย่างว่า จะมาทำงาน หรือ จะทำจากบ้าน

Dell ได้เริ่มโครงการปรับนโยบายการทำงานของพนักงาน โดยให้พนักงานเลือกว่าจะมาทำงานแบบ hybrid (เข้าทำงานที่ทำงานอย่างน้อย 39 วันต่อไตรมาส หรือประมาณ 3 วันต่อสัปดาห์) หรือทำงานแบบ remote ไปเลย และต้องตัดสินใจภายในเดือนมีนาคม แต่ใครที่จะเลือกทำงานจากบ้านเต็ม 100% อาจจะต้องรับผลจากทางเลือกนั้นด้วย ซึ่งคือ
  • 1.
    จะไม่มีการจ่ายค่าเดินทางให้ในกรณีที่ต้องมาประชุม onsite
  • 2.
    ไม่มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
  • 3.
    ไม่มีโอกาสในการย้ายงานภายใน
  • 4.
    ในกรณีที่มีการลดคน อาจจะมีการพิจารณาคนที่ทำงาน remote ก่อน
การเลือกทำงาน remote จึงดูเป็นเหมือน option ฆ่าตัวตายในทางอาชีพการงานเลยทีเดียว แต่คนที่ได้รับผลกระทบนี้กลับไม่เท่าเทียมกัน ผู้หญิงกลับเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากกว่าจากนโยบายนี้ สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีพนักงานหญิงจำนวนมากที่เลือกที่จะติดตามสามีไปอยู่ posting ต่างประเทศ หรือต่างรัฐ
หรือบ้างก็เลือกเป็นฝ่ายที่ทำงาน remote เพื่อให้สามีได้ทำงานในที่ที่อยากทำ และยิ่งไปกว่านั้น ผู้หญิงที่อยู่ในกลุ่มนี้มักจะเป็นคนที่ทำงานมานาน และมีอายุ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งการที่บังคับให้เลือกแบบนี้ มีบางคนมองว่านี่เท่ากับเป็นการบีบให้พนักงานเหล่านี้ออกไปเองในที่สุด แทนที่จะจ่ายเงินค่าชดเชยให้
ส่วนบางคนก็มองว่า นี่อาจจะเป็นมาตรการหนึ่งในการลดจำนวนพนักงานแบบไม่เสียเงินมาก เพราะก่อนหน้านี้ บริษัทเคยพูดถึงแผนในการลดพนักงานให้ต่ำกว่า 100,000 คน ท่ามกลางความผันผวนในธุรกิจไอทีในเวลานี้
โฆษณา