21 ก.พ. เวลา 09:47 • การศึกษา

เคยคิดไหม #ค่าเทอมลูก เป็นกี่% ของรายได้พ่อแม่ ลองตอบตัวเองในใจค่ะ

จากประสบการณ์ที่ได้พูดคุยกับหลายเคส ส่วนใหญ่จะตั้งงบไว้เลย เพราะเป็นค่าใช้จ่ายระยะยาว ยิ่งบ้านไหนที่มีลูกมากกว่าหนึ่งคน จะหนักหน่อย ต้องวางแผนกันดีดี
“ใครๆก็อยากให้ลูกเรียนในโรงเรียนดีดีทั้งนั้นแหละ แต่ค่าเทอมก็แพงหูฉี่เลย” นี่ไม่ใช่เสียงสะท้อนจากผู้ปกครองเพียงไม่กี่คน แต่กลุ่มใหญ่เลยละ ในขณะที่ค่าเทอมทั้งปีของลูกคนหนึ่งเทียบเท่ารายได้ของผู้ปกครองบางคน มันมีช่องว่างมาก ดีที่สุดคือ #เลือกให้เหมาะสมกับบ้านของเรา อย่าไปเปรียบเทียบกับคนอื่นเขา
📍เป็นสัดส่วนเท่าไรดี ไม่มีกฎตายตัวนะคะ เพราะแต่ละครอบครัวมีรายละเอียด เงื่อนไข ข้อจำกัดแตกต่างกัน เราต้องดูปัจจัยอื่นๆด้วย
#ปัจจัยที่ควรพิจารณา
1. #รายได้ครอบครัว มีแหล่งรายได้กี่ทาง ประเมินรายได้รวมของพ่อแม่หรือผู้ปกครอง ควรยึดจากเงินที่ได้ประจำสม่ำเสมอ เช่น เงินเดือน ค่าเช่า
2. #ค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกจากค่าใช้จ่ายจำเป็นในชีวิตประจำวัน ต้องผ่อนรถ ผ่อนบ้านไหม ตรวจสอบหนี้คงเหลือ หักค่าใช้จ่ายประจำออกจากรายได้ก่อน จึงจะเห็นว่ามีกระแสเงินสดคงเหลือเท่าไร
3. #สินทรัพย์เพื่อการออมและลงทุน รายการไหนเป็นเงินออมของลูก เงินเกษียณของพ่อแม่ หรือเงินสำรองฉุกเฉินครอบครัว แจกแจงออกมาก่อน หากเทน้ำหนักให้ลูกมากเกินไป แล้วจะเอาเงินส่วนไหนมาดูแลตัวเองตอนแก่
4. #แหล่งเงินสนับสนุนหรือทุนการศึกษา โรงเรียนมีทุนสนับสนุนไหม หรือสามารถหาแหล่งเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา(ดอกเบี้ยต่ำ)ได้หรือเปล่า
 
5. #ปัจจัยอื่นๆ เช่น วางแผนจะมีลูกกี่คน อันนี้สำคัญมาก เพราะค่าใช้จ่ายจะกลายเป็นคูณสองหรือคูณสามทันที หรือระยะทางระหว่างบ้านและโรงเรียน ทำให้ค่าเดินทางเพิ่มขึ้นมากไหม หากลูกโตขึ้นต้องเช่าคอนโดอยู่หรือเปล่า
จริงๆไม่ใช่แค่เฉพาะในไทยนะ ในต่างประเทศ ก็ประสบปัญหาเช่นกัน ค่าเทอมที่เพิ่มขึ้นกระทบต่อครอบครัวที่มีรายได้น้อย บางบ้านนี่ถือเป็น 40% ของรายได้หรือเกินครึ่งกันเลยทีเดียว เราจึงเห็นเด็กวัยรุ่นมักจะออกไปหางานทำ หรือกู้ยืมเงินเพื่อมาเรียนเป็นเรื่องปกติทั่วไป เพราะใบปริญญามีผลต่อการหางาน และรายได้ในระยะยาว (เดี๋ยวแปะลิงค์ให้ในคอมเมนต์)
📌วางแผนการเงินมาหลายเคส แต่ก็อยากบอกว่า มันไม่มีตัวเลขกำหนดแน่นอนจริงๆ แต่ส่วนตัวอุ้ยเองคิดว่าไม่ควรเกิน 10-15% ของรายได้ครอบครัวนะคะ (ให้มากสุด 20% เลยอะ) ไม่งั้นมันจะหนักเพราะส่วนใหญ่จะมีค่าใช้จ่ายอื่นที่ไม่นับค่ากินอยู่ อย่างค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ประกัน เงินออมลงทุนต่างๆ ถ้าใครรายการไหนไม่มีมันก็ขยับกันได้แหละ
#ด้วยรัก ❤️
แม่อุ้ย #KanyaweeCFP
กัลยวีร์ โรจน์สุขพัฒนา
นักวางแผนการเงิน CFP®
#FinanceForMom
#การเงินฉบับคุณแม่ต้องรู้
#ค่าเทอมลูก #วางแผนการเงิน #วางแผนการศึกษาลูก #วางแผนการศึกษาบุตร #เป้าหมายการเงิน
โฆษณา